Thứ Ba, 12/07/2011 18:37

Philippines nỗ lực giảm phụ thuộc vào gạo nhập khẩu

Chính phủ Philippines ngày 12-7 cho biết đang nỗ lực giảm nhập khẩu gạo, không những làm tiêu tốn lượng lớn ngân sách công mà còn đặt đất nước vào tình trạng cực kỳ khó khăn khi giá gạo toàn cầu tăng lên.

Thuận lợi và khó khăn

Những thập niên gần đây, Philippines thậm chí không có khả năng tự cung cấp lúa gạo cho người dân. Năm 2010, Philippines là nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới với số lượng 2,45 triệu tấn.

Philippines nhập khẩu gao với số lượng lớn không phải vì nước này thiếu chuyên gia nông nghiệp. Thật trớ trêu khi Philippine là nước có những nhà khoa học về lúa gạo xuất sắc nhất thế giới làm việc tại Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) ở Los Banos, cách phía nam thủ đô Manila vài giờ xe.

Theo tiến sĩ William Padolina – Phó Viện trưởng IRRI - Philippines đang đối mặt với hàng loạt thử thách lớn. Thời tiết xấu và thảm họa làm giảm nghiêm trọng sản lượng lúa. Với nông dân trồng lúa quy mô nhỏ, họ đôi khi không đủ khả năng mua giống tốt nhất cũng như phân bón và tưới tiêu cho đất. Nhưng có lẽ thách thức lớn nhất mà Philippines phải đối mặt là phần lớn đất đai là đồi núi hoặc các đảo nhỏ, vì thế không thích hợp để trồng lúa. Trong khi đó, dân số tăng trưởng 2% mỗi năm – nhiều hơn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Philippines hiện có bốn triệu héc ta diện tích đất trồng lúa để cung cấp lúa gạo cho khoảng 95 triệu người. Trong khi nước láng giềng Thái Lan có 10 triệu héc ta đất trồng lúa nhưng chỉ cung cấp lúa gạo cho số dân ít hơn Philippines 30 triệu người.

Thay đổi

Chính phủ Philippines nhận thức sâu sắc tác động tiêu cực của việc nhập khẩu gạo với số lượng lớn. Khi giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng mạnh trong năm 2008, người dân phải xếp hàng dài bên ngoài các kho gạo, cố gắng mua nhiều nhất có thể. Thật sự, họ không thiếu hụt lương thực mà mua để dữ trữ phòng trường hợp giá tăng cao hơn. Hành động của họ làm nhiều người khác bắt chước theo.

Rõ ràng Philippines cần thực hiện một số biện pháp cần thiết để giảm phụ thuộc vào gao nhập khẩu và chính phủ hiện tại – lên nắm quyền cách đây một năm – đang chú trọng thay đổi tình trạng phụ thuộc vào gạo nhập khẩu.

Philippines đặt mục tiêu chỉ nhập khẩu 860.000 tấn gạo trong năm 2011, tương đương 1/3 năm ngoái. Tổng thống Philippines Benigno Aquino thậm chí cho biết ông dự định biến nước này trở thành nước tự cung cấp gạo hoàn toàn trước năm 2013 – mục tiêu mà ông Aquino lạc quan rằng có thể đạt được.

Minh Cát (Theo BBC)

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Mỹ hướng đến thỏa thuận Mậu dịch Tự do với Hàn (10/07/2011)

>   Trung Quốc: Thặng dư thương mại giảm trên 18% (10/07/2011)

>   Apple - Samsung: Cuộc chiến giữa hai đối tác (08/07/2011)

>   Liệu Trung Quốc đã hết thời thao túng đất hiếm? (07/07/2011)

>   Nga sẽ cung cấp 15 triệu tấn dầu cho Trung Quốc (07/07/2011)

>   Những tập đoàn giàu hơn cả một quốc gia (05/07/2011)

>   Hiệp định tự do thương mại EU-Hàn Quốc có hiệu lực (01/07/2011)

>   Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng gần 6% (29/06/2011)

>   Pháp là nơi trú ẩn tránh bong bóng bất động sản (28/06/2011)

>   Bất động sản Trung Quốc: 'Voi cưỡi xe đạp' đi đâu? (28/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật