Thứ Sáu, 08/07/2011 21:11

Apple - Samsung: Cuộc chiến giữa hai đối tác

Màn hình LED, bộ vi xử lý, bộ nhớ flash là những sản phẩm mà Samsung đang cung cấp cho Apple với giá trị thương mại trong năm 2010 lên đến hàng tỉ USD. Vậy mà Apple kiện Samsung, rồi Samsung lại kiện Apple, và tuần qua, cuộc chiến pháp lý giữa hai bên ngày càng nóng lên.

Điện thoại Galaxy của Samsung bị cáo buộc là sao chép “không chút sáng tạo” thiết kế kiểu dáng của điện thoại iPhone của Apple.

Apple đang ăn nên làm ra với máy nghe nhạc iPod, điện thoại thông minh iPhone, máy tính bảng iPad. Còn Samsung đang cải thiện được doanh số với điện thoại thông minh Galaxy và máy tính bảng Galaxy Tab. Đó cũng là những sản phẩm gây ra tranh chấp.

Kiện qua kiện lại

Apple đã nộp khiếu nại lên uỷ ban Thương mại quốc tế của Mỹ (USITC) ngày 4.7 yêu cầu cấm nhập khẩu điện thoại thông minh và máy tính bảng dòng Galaxy của Samsung vì các sản phẩm này vi phạm bản quyền “thiết bị truyền thông kỹ thuật số điện tử” của Apple. Đây chỉ là động thái mới nhất của Apple đáp trả những kiện tụng mà Samsung tung ra vào cuối tháng 6 qua.

Khiếu nại mà Samsung nộp lên USITC ngày 28.6 nhằm yêu cầu ngăn chặn việc nhập khẩu vào Mỹ các sản phẩm của Apple đang tranh chấp về công nghệ với Samsung, và đơn kiện nộp lên toàn án liên bang ở bang Delaware của Mỹ ngày 29.6 cáo buộc Apple sao chép mười công nghệ của Samsung để chế tạo các sản phẩm iPhone, iPod, và iPad, trong đó có công nghệ tiết kiệm năng lượng, công nghệ truyền dữ liệu không dây, công nghệ hạn chế lỗi trong truyền dẫn v.v.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung bùng nổ từ giữa tháng 4.2011 khi Apple nộp đơn kiện Samsung lên toà án liên bang ở thành phố Oakland, bang California. Có đến 16 cáo buộc được đưa ra trong hồ sơ kiện Samsung mà Apple nộp cho toà án. Trong đó, có các cáo buộc về việc điện thoại thông minh Galaxy và máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung sao chép “không chút sáng tạo” thiết kế vỏ máy, thiết kế biểu tượng, thao tác điều khiển ứng dụng nghe nhìn của điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad.

Samsung đã phản đòn ngay vào ngày 22.4 bằng cách đâm đơn kiện Apple lên toà án liên bang Mỹ ở thành phố San Francisco thuộc bang California, cáo buộc Apple đã vi phạm bản quyền 10 sáng chế về điện thoại di động thông minh của Samsung. Đơn này không chỉ được nộp ở San Francisco mà còn được nộp cùng lúc lên các toà án ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, và Đức.

Ai thua trước?

Thẩm phán liên bang Mỹ ngày 22.6 đã bác đòi hỏi của Samsung về việc yêu cầu Apple cho xem mẫu thiết kế các sản phẩm iPad và iPhone mà Apple sắp tung ra thị trường để phục vụ cho các phân tích của luật sư phía Samsung. Trong khi đó vào cuối tháng 5 vừa qua, một yêu cầu tương tự từ phía Apple đã được thẩm phán chấp nhận. Phán quyết do thẩm phán Lucy Koh đưa ra yêu cầu trong vòng 30 ngày kể từ 25.5, Samsung phải chuyển cho Apple “săm soi” năm sản phẩm là Samsung Galaxy S2, Galaxy Tab 8.9, Galaxy Tab 10.1, Infuse 4G và 4G LTE. Trong diễn biến này, bà Lucy Koh nhận xét: “Apple có bằng chứng và lý do chính đáng cho cáo buộc về việc Samsung nhái thiết kế sản phẩm của họ”. Tuy nhiên, bà Koh nhấn mạnh phán quyết này không thể hiện quan điểm của toà án về vụ kiện.

Các khiếu nại của Apple và Samsung được cho là để làm khó làm dễ nhau trong việc tung ra các sản phẩm mới vào năm tới, sau 15 – 18 tháng USITC điều tra trước khi đưa ra được phán quyết. Tuy nhiên, các phân tích cho rằng việc một cơ quan của Mỹ cấm nhập khẩu vào Mỹ một sản phẩm do một công ty Mỹ gia công ở nước ngoài là không thể xảy ra. Nhưng đó là điều cũng sẽ không thể xảy ra với đơn kiện mà Apple nộp lên toà án Seoul đề nghị cấm bán các sản phẩm mới của Samsung tại Hàn Quốc, vì vi phạm các bản quyền thiết kế kiểu dáng và công nghệ mà Apple đã đăng ký toàn cầu.

Thiệt hại thì đang đến với Samsung. Hãng này đang cung cấp màn hình LED, bộ vi xử lý, bộ nhớ flash cho Apple. Số liệu năm 2010 cho thấy việc cung cấp linh kiện cho Apple đã mang lại cho Samsung 5,7 tỉ USD. Samsung đã sản xuất bộ vi xử lý A4 và A5 sử dụng cho sản phẩm iPad và iPhone. Trước các đơn kiện và khiếu nại mới nhất của Samsung, Apple đã quyết định không giao Samsung sản xuất bộ vi xử lý A6 dùng cho các sản phẩm mà Aple sẽ tung ra thị trường vào năm sau. Theo Thời báo Thương mại Trung Quốc (China Commercial Times), việc sản xuất bộ vi xử lý A6 sẽ được chuyển cho một công ty Đài Loan.

Hùng Khương tổng hợp

Sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Liệu Trung Quốc đã hết thời thao túng đất hiếm? (07/07/2011)

>   Nga sẽ cung cấp 15 triệu tấn dầu cho Trung Quốc (07/07/2011)

>   Những tập đoàn giàu hơn cả một quốc gia (05/07/2011)

>   Hiệp định tự do thương mại EU-Hàn Quốc có hiệu lực (01/07/2011)

>   Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng gần 6% (29/06/2011)

>   Pháp là nơi trú ẩn tránh bong bóng bất động sản (28/06/2011)

>   Bất động sản Trung Quốc: 'Voi cưỡi xe đạp' đi đâu? (28/06/2011)

>   Thương mại của Hàn Quốc sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD (27/06/2011)

>   Bong bóng địa ốc Trung Quốc sẽ nổ kiểu Mỹ, Nhật? (27/06/2011)

>   Kế hoạch chống đói của G-20 (26/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật