Thứ Ba, 19/07/2011 12:01

Châu Á cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Ủy ban Liên hợp quốc về Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) nhấn mạnh rằng các các nền kinh tế châu Á cần giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, thông qua nỗ lực tăng cường buôn bán nội khối.

Giám đốc Ravi Ratnayake phụ trách về mảng thương mại và đầu tư của ESCAP nói: “Bài học lớn rút ra từ cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây là cần phải bớt phụ thuộc nặng nề vào hoạt động xuất khẩu sang hai thị trường Mỹ và châu Âu, thông qua việc đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng đàn hồi, thích ứng của các nền kinh tế khu vực trước những cú sốc từ bên ngoài, đồng thời vẫn duy trì được đà tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.”

Để có thể thực hiện được điều đó, trước tiên các nước cần dỡ bỏ các hàng rào trực tiếp và gián tiếp trong thương mại.

Mặc dù khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã ký khoảng 150 hiệp định khu vực và song phương để cắt giảm thuế quan và thúc đẩy cơ hội tiếp cận thị trường của nhau, nhưng các rào cản thủ tục hiện vẫn tồn tại.

Quan chức trên cho hay, để hoàn thành các thủ tục giao dịch giao thương tại châu Á, các nhà xuất khẩu hiện cần tới 30 ngày, nhiều hơn gấp ba lần so với thời gian tiến hành tại những nước thuộc Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD). Trong khi chi phí thương mại nội khối đang còn cao hơn rất nhiều so với buôn bán giữa các nước khu vực với các nền kinh tế phát triển ở bên ngoài.

Theo một báo cáo nghiên cứu của ESCAP, riêng chi phí liên quan đến tệ quan liêu hành chính và rào cản về mặt thủ tục trong họat động thương mại khu vực ước lên tới 300 tỷ USD/năm. Vì thế nếu sớm bãi bỏ được những rào cản trên, số tiền trên có thể sẽ được chuyển vào túi của các nhà xuất khẩu.

Các nước khu vực cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới ở Mỹ Latinh, châu Phi và thương mại nội vùng.

Thương mại nội vùng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện chiếm khoảng 50% tổng giá trị xuất khẩu, thấp hơn đáng kể so với tỷ trọng 72% tại châu Âu. Không tính về khối lượng và chỉ xét về mặt chủng loại hàng hóa sản phẩm, nguồn cung của khu vực châu Á-Thái Bình Dương mới chỉ đáp ứng chừng trên 50% nhu cầu của khu vực.

Số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết giá trị thương mại giữa các nước châu Á năm 2009 đạt 1.850 tỷ USD, tức chiếm khoảng 51,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn châu Á. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ chiếm 17,5%, châu Âu 17,9%, Trung Đông 4,6%, châu Phi 2,8%. /.

Ngọc Tiến/Bangkok

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Trung - Nhật có khả năng "khẩu chiến" về đất hiếm (15/07/2011)

>   Quý 2, Google đạt lợi nhuận khổng lồ 2.5 tỷ USD (15/07/2011)

>   Những cao ốc xây trên đống nợ nần ở Trung Quốc (14/07/2011)

>   Tập đoàn News Corp từ bỏ ý định thâu tóm BskyB (14/07/2011)

>   Doanh số bất động sản toàn cầu quý 2 tăng 47% (13/07/2011)

>   Mỹ nhập siêu kỷ lục (13/07/2011)

>   Philippines nỗ lực giảm phụ thuộc vào gạo nhập khẩu (12/07/2011)

>   Mỹ hướng đến thỏa thuận Mậu dịch Tự do với Hàn (10/07/2011)

>   Trung Quốc: Thặng dư thương mại giảm trên 18% (10/07/2011)

>   Apple - Samsung: Cuộc chiến giữa hai đối tác (08/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật