Thứ Tư, 06/07/2011 10:56

Vụ in tiền polymer: hợp tác với nước ngoài để thu thập tài liệu

Bộ Công an tiếp tục nắm thông tin về vụ in tiền polymer liên quan đến các cáo buộc từ phía nước ngoài có việc đưa hối lộ cho một số quan chức tại VN.

Một cựu viên chức Austrlia rời tòa ở Melbourne hôm 1/7 sau khi bị buộc tội hối lộ quan chức Việt Nam, Indonesia và Malaysia để đổi lấy các hợp đồng in tiền cho các ngân hàng tại các nước này

Liên quan đến những cáo buộc từ nước ngoài về vụ in tiền polymer, thiếu tướng Triệu Văn Đạt, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết tại cuộc họp thông báo tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm sáu tháng đầu năm: Vào giai đoạn đầu khi có thông tin, lãnh đạo Bộ Công an giao Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng nắm tình hình, tiến hành xác minh. Sau đó, vụ việc này được bàn giao cho Cục An ninh tài chính tiền tệ thực hiện.

Theo ông Triệu Văn Đạt, từ thông tin trên báo chí nước ngoài, cơ quan chức năng VN thông qua con đường hỗ trợ tư pháp đề nghị cơ quan tư pháp nước ngoài cung cấp tài liệu nhưng chưa có căn cứ để khẳng định có hay không việc quan chức nào ở VN nhận hối lộ. Hiện Chính phủ giao Bộ Công an tiếp tục nắm vụ việc, hợp tác với cơ quan nước ngoài để thu thập thông tin. Nếu có đủ căn cứ pháp lý sẽ xử lý tương tự như vụ PCI.

Phát hiện trên 5.300 vụ việc vi phạm kinh tế

Trong sáu tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng phát hiện hơn 5.300 vụ việc vi phạm về kinh tế, tham nhũng, tăng hơn 6,5% so với cùng kỳ năm 2010. Cơ quan công an xác định số tiền thiệt hại gần 1.850 tỉ đồng, bước đầu thu hồi, tạm giữ, kê biên trên 650 tỉ đồng, thu giữ hàng hóa trên 266 tỉ đồng. Cơ quan công an đã phá nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngân hàng tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận với số tiền thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng.

Về tội phạm hình sự, lực lượng cảnh sát đã điều tra khám phá trên 15.000 vụ phạm pháp hình sự, xử lý trên 22.000 người liên quan, triệt phá hơn 1.800 băng ổ nhóm tội phạm các loại. Lực lượng cảnh sát bắt và vận động đầu thú hơn 4.000 đối tượng truy nã, trong đó có gần 800 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Theo đánh giá của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, tội phạm hình sự đang diễn biến rất phức tạp, tội phạm có sử dụng vũ khí, kể cả vũ khí quân dụng và vũ khí tự chế, đang gia tăng và xảy ra ở nhiều địa phương; tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm cũng có xu hướng gia tăng, nhất là nhóm đâm thuê chém mướn, bảo kê nhà hàng, bến bãi, tổ chức cá độ, cờ bạc, xiết nợ, đòi nợ thuê... Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đánh giá nguyên nhân có một phần do suy thoái kinh tế dẫn đến tình trạng vỡ nợ, nợ nần không thanh toán được nên các băng nhóm được thuê để đòi nợ, xiết nợ dẫn đến mâu thuẫn xã hội, trả thù nhau.

M.Quang - NG.Triều

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Bầu cử Thái Lan: Ông Abhisit nhận thất bại (03/07/2011)

>   Phát ngôn & hành động: U-Tưởng, U-NO và “đại gia” cưỡi siêu xe làm từ thiện (03/07/2011)

>   Agel Việt Nam bất ngờ đóng cửa: Hàng chục ngàn người trắng tay (30/06/2011)

>   Yêu cầu MasanFood chỉnh sửa quảng cáo (29/06/2011)

>   IMF có nữ Giám đốc điều hành đầu tiên trong lịch sử (29/06/2011)

>   Khởi tố vụ án "lừa" tại Chứng khoán Hà Thành (28/06/2011)

>   Cuộc chiến... mì gói giữa MasanFood và Acecook VN (28/06/2011)

>   Vincon đổi tên thành Vicoland sau cáo buộc nhái thương hiệu (23/06/2011)

>   Sập trần tòa nhà cao ốc Quốc Cường Gia Lai tại TPHCM (23/06/2011)

>   Phố Wall chuẩn bị sa thải hàng loạt (20/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật