Thứ Sáu, 29/07/2011 22:32

Trái phiếu doanh nghiệp “ngắm” nhà đầu tư nhỏ

Trái phiếu chuyển đổi của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) được giao dịch trên sàn HOSE đã mở ra kênh kết nối mới giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TDH cho rằng, việc niêm yết trái phiếu chuyển đổi TDH trên sàn giao dịch giúp gia tăng tính thanh khoản cho trái phiếu trong thời gian chờ chuyển đổi. Đây cũng là trái phiếu doanh nghiệp duy nhất niêm yết trên HOSE ở thời điểm này với mã chứng khoán là TDH41029.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng từng cho Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) niêm yết 14,976 triệu trái phiếu chuyển đổi. Tuy nhiên, trái phiếu của SHB chỉ có kỳ hạn 1 năm, nên việc giao dịch chỉ diễn ra vài tháng, sau đó đã huỷ niêm yết để chuẩn bị cho việc chuyển đổi.

Cho rằng “thị trường niêm yết chính thức có thêm trái phiếu doanh nghiệp đã tạo cho nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn”, ông Ngô Mạnh Cường, một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Thăng Long nhận xét, trước tới nay, nhà đầu tư gần như chỉ quan tâm đến việc mua bán cổ phiếu trên sàn giao dịch, còn trái phiếu Chính phủ giao dịch trên HNX thời gian qua được xem là sân chơi của các tổ chức. Vì vậy, việc thị trường có thêm trái phiếu chuyển đổi của doanh nghiệp được xem là một kênh đầu tư mới.

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam có quy mô khiêm tốn, chỉ hơn 3% GDP, còn trái phiếu Chính phủ chiếm tới 13% GDP. Trong khi đó, tại Thái Lan, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp lên tới gần 50 tỷ USD vào năm 2010, chiếm khoảng 20% GDP. Như vậy, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam khá nhỏ và còn nhiều tiềm năng phát triển, nếu các doanh nghiệp biết khai thác tốt lợi thế của kênh đầu tư này.

Những năm trước đây, đối tượng mua trái phiếu thường là các tổ chức tài chính lớn như các ngân hàng quỹ đầu tư, các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bảo hiểm. Tuy nhiên, sau động thái niêm yết trái phiếu chuyển đổi của SHB đợt trước, nhà đầu tư cá nhân cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đối với trái phiếu doanh nghiệp. Một số chuyên gia cũng cho rằng, nhà đầu tư cá nhân tuy không có vốn lớn nhưng số lượng lại rất đông đảo. Bởi vậy, nếu trái phiếu được các nhà đầu tư cá nhân quan tâm, khả năng huy động vốn qua kênh này không hề nhỏ với doanh nghiệp.

Liên quan đến trái phiếu có kỳ hạn 3 năm như TDH, giới đầu tư và cả một số doanh nghiệp niêm yết khác tỏ ra khá phấn khích trước sự kiện này, bởi kỳ vọng TDH sẽ mở đầu một hướng đi mới cho các doanh nghiệp đang loay hoay với bài toán huy động vốn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bình luận về vấn đề này, giám đốc một doanh nghiệp niêm yết đã cho rằng, sẽ theo dõi diễn biến giao dịch trái phiếu của TDH trong thời gian tới để có những kế hoạch mới cho doanh nghiệp của mình. Theo vị giám đốc này, khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu trực tiếp đến nhà đầu tư cá nhân, cả doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng có lợi. Đó là, doanh nghiệp có thể vay vốn từ các nhà đầu tư với mức lãi suất rẻ hơn so với vay ngân hàng và thời hạn vay được dài hơn. Ngược lại, mức lãi suất này thường cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng nên nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ có lợi hơn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ còn cân nhắc giữa mua trái phiếu doanh nghiệp so với gửi ngân hàng ở tính thanh khoản. Do đó, nếu các doanh nghiệp giải quyết được vấn đề thanh khoản, trái phiếu doanh nghiệp mới có sức cạnh tranh đáng kể so với với kênh gửi tiết kiệm.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ trúng thầu Trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm (28/07/2011)

>   VIX phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu cho 4 ngân hàng (28/07/2011)

>   Nhà đầu tư sợ trái phiếu chuyển đổi (28/07/2011)

>   Thất bại đợt gọi thầu trái phiếu Chính phủ ngày 22/07 (22/07/2011)

>   Trúng thầu 1,255 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (21/07/2011)

>   Trái phiếu doanh nghiệp: Từ bán buôn đến bán lẻ (20/07/2011)

>   15/08, Ngày đăng ký cuối cùng hưởng gốc và lãi trái phiếu CP061113 (20/07/2011)

>   12/08, Ngày đăng ký cuối cùng hưởng gốc và lãi trái phiếu CPB0811029 (20/07/2011)

>   HNX đấu thầu 6,000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (18/07/2011)

>   Cần yêu cầu quy định rõ phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi (18/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật