Thứ Hai, 04/07/2011 19:56

Thị trường ngày 05/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường bất ngờ bật nhẹ vào cuối phiên, tuy nhiên thanh khoản vẫn ở mức rất thấp, điều này khiến nhiều công ty chứng khoán tiếp tục cho rằng thị trường sẽ còn đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp hoặc thậm chí đang có chiều hướng giảm.

Cục diện đi ngang và giằng co vẫn còn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Bất ngờ đảo chiều khá ngoạn mục vào cuối phiên, cả HNX và VN-Index đều khởi động tuần giao dịch đầu tiên của nửa cuối năm 2011 đồng loạt trong sắc xanh nhẹ. Thế nhưng đây chưa hẳn là một tín hiệu lạc quan khi tính thanh khoản của hai sàn lại sụt giảm, đặc biệt mạnh trên sàn Hà Nội, hơn thế nữa về cuối phiên sắc đỏ mới là gam màu chính trên bảng điện tử với số lượng cổ phiếu giảm giá chiếm ưu thế.

Chưa dừng lại ở đó, tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư tiếp tục tái diễn và chi phối trong suốt thời gian giao dịch làm cho diễn biến vốn đã tẻ nhạt lại càng thêm u ám và ảm đạm với tốc độ khớp lệnh rất chậm. Nguyên nhân của điều này có thể phần nhiều vẫn là do những vấn đề vĩ mô chưa thực sự được giải quyết, trong đó có lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt, theo đó không ít nhà đầu tư lựa chọn phương án giữ tiền mặt và an toàn đứng ngoài quan sát thị trường.

VCBS cho biết vẫn giữ thái độ không lạc quan cho phiên giao dịch ngày mai (05/07), cục diện giằng co và đi ngang với biên độ hẹp của thị trường nhiều khả năng vẫn chưa chấm dứt.

Index có dấu hiệu giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin đáng chú ý trong ngày là Ngân hàng nhà nước vừa có sự điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở giảm từ 15% xuống còn 14%. Việc giảm lãi suất OMO đồng nghĩa với việc NHNN bắt đầu có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ. Nếu tình hình này tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực thì có thể lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới. Đây sẽ là một động lực lớn giúp cho các doanh nghiệp sản xuất giảm bớt khó khăn trong những tháng cuối năm. ACBS cho rằng thông tin này cùng với thông tin thuế đầu tư chứng khoán được miễn từ tuần trước sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường trong những phiên tới.

Tuy nhiên, về mặt phân tích kỹ thuật thì cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn đang có dấu hiệu giảm. Do vậy, ACBS cho biết vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường để chờ đợi thời điểm tốt hơn.

Có thể bật nhẹ trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường có sự phục hồi nhẹ với khối lượng giao dịch thấp. Thanh khoản tiếp tục suy yếu trong khi thị trường phục hồi tăng nhẹ cho thấy dòng tiền tích cực chưa tham gia vào thị trường. MACD cho biết xu hướng giảm ngắn hạn của thị trường có thể còn tiếp tục khi cắt xuống dưới đường tín hiệu. Chưa có dấu hiệu của một đợt sụt giảm mạnh, trong các phiên tới VN-Index có thể biến động trong khoảng 405 – 430 điểm, với 405 là một ngưỡng hỗ trợ gần nhất cho thị trường (tương đương mức fibonacci 61,8% sóng tăng trước đó).

PSI cho biết thêm, trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có một số thông tin mang tính chất hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Chính Phủ đã nhất trí phương án miễn thuế chứng khoán từ 01/08 đến hết năm 2011. Chính phủ đang hoàn thiện phương án để trình Quốc hội xem xét cuối tháng này. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo UBCKNN nhanh chóng hoàn thiện các văn bản mang tính kĩ thuật để áp dụng hiệu quả Thông tư 74 có hiệu lực từ ngày 01/08.

Trên cơ sở này, PSI cho rằng thị trường có sự hồi phục nhẹ sau khi giảm hơi quá mạnh mang tính break down hôm thứ 6. Sau khi Break down thì VN-Index có xu hướng tăng nhẹ test lại ngưỡng 430 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản yếu cho thấy khu vực 430 điểm sẽ trở thành ngưỡng kháng cự.

Do vậy, trong ngắn hạn, thị trường có thể bật nhẹ lên nhưng sau đó sẽ giảm trở lại. Khả năng giảm sâu của thị trường ở thời điểm hiện tại tương đối khó xảy ra, nhưng bật lên cũng yếu và khó qua khỏi T+4. Thị trường chỉ có thể phục hồi bền vững khi nào thanh khoản được cải thiện mạnh. Nhà đầu tư nên tránh các giao dịch ngắn hạn trong khoảng thời gian này để tránh các rủi ro khó lường. Nhà đầu tư nắm giữ nhiều cổ phiếu có thể tận dụng các phiên bật lên với thanh khoản yếu để bán bớt cổ phiếu.

Chỉ bật trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX-Index sau 2 phiên giảm mạnh cuối tuần trước đã trở về gần dải bollinger band dưới, vùng giá mà chúng tôi đã nhiều lần lưu ý xác suất xảy ra sự nảy lại cao. Thực tế suốt giai đoạn giảm điểm vừa rồi, HNX-Index sau mỗi lần xuất hiện nến trắng lại có 2 nến đen liên tiếp, vì thế một phiên tăng điểm hôm nay chưa phải là tín hiệu thực sự tích cực, nhất là khi thanh khoản vẫn còn rất thấp cho thấy dòng tiền vào thị trường còn khá dè dặt.

Dù diễn biến tích cực của thị trường về cuối phiên hôm nay rất đáng ghi nhận, và khả năng sự tăng điểm sẽ còn tiếp tục nhưng VND cho rằng nhịp nảy này nhiều khả năng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, lợi nhuận kỳ vọng sau T4 vẫn rất hẹp.

VND nhận định thị trường có bật lại nhưng với thanh khoản thấp hiện tại, nhiều khả năng chỉ diễn ra trong nhịp ngắn. Việc giữ tỷ lệ tiền mặt cao vẫn nên được ưu tiên do thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu có mua vào, phải ý thức được rủi ro T+ và đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng cho các khoản đầu tư.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị phần môi giới quý 2 tại HOSE: HBS và VND tụt khỏi top 10 (04/07/2011)

>   Tăng minh bạch thị trường chứng khoán (04/07/2011)

>   UPCoM-Index giảm còn 32,74 điểm (04/07/2011)

>   Ngày 04/07: Khối ngoại bán ròng nhẹ trên HOSE, mua ròng HNX (04/07/2011)

>   Tín hiệu tích cực cho TTCK Việt Nam (04/07/2011)

>   Thông tin “nửa úp, nửa mở”  (04/07/2011)

>   Tháng 7, thị trường khó có sóng kết quả kinh doanh (04/07/2011)

>   6 tháng, huy động vốn qua TTCK đạt gần 6.500 tỷ đồng (04/07/2011)

>   04/07 - Bản tin đầu tuần (04/07/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Đầu tư giá trị thắng thế (04/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật