Thứ Hai, 04/07/2011 08:52

Tháng 7, thị trường khó có sóng kết quả kinh doanh

(Vietstock) - Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 07, CTCP Chứng khoán SME nhận định kể từ ngày 01/07, một loạt văn bản mới bắt đầu có hiệu lực sẽ giúp TTCK Việt Nam minh bạch hơn, và các mức xử phạt mới cũng được thực hiện nghiêm túc hơn. Tuy nhiên thị trường khó tạo sóng dù kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng của doanh nghiệp sẽ được công bố.

Đơn cử như trong dự thảo mới, xử phạt hành chính đối với các vi phạm thao túng giá cổ phiếu hay hành vi cố tình tạo ra cung cầu giả tạo đối với chứng khoán có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Và lợi nhuận thu được từ những hành vi vi phạm cũng sẽ bị tịch thu.

Mặc dù những quy định này vẫn còn thấp hơn so với tiêu chuẩn của thế giới nhưng hầu hết các nhà đầu tư sẽ đón nhận một cách tích cực. Khi niềm tin trở lại thì thị trường có cơ hội tăng trưởng bền vững hơn.

Cũng theo SME, kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp (DN) niêm yết sẽ phân hóa nhưng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường. Bởi thời gian vừa qua, sự tăng giảm của thị trường không quá phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản của DN mà lại do yếu tố dòng tiền đầu cơ chi phối. Nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt không thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư nhưng những cổ phiếu có kết quả kinh doanh thua lỗ lại là điểm đến của dòng tiền đầu cơ. Theo SME, có một vài lý do cho hiện tượng này.

Thứ nhất, các DN vốn hóa lớn ít chịu ảnh hưởng của chính sách thắt chặt tiền tệ và kết quả kinh doanh sẽ vẫn duy trì ở mức tốt nhưng giá khá cao và phụ thuộc nhiều vào sức cầu khối ngoại trong khi nhà đầu tư nội khá thờ ơ với nhóm cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu xuất khẩu nông sản, thủy sản, cao su tự nhiên… vẫn là nhóm duy trì kết quả kinh doanh tốt do hưởng lợi từ giá xuất khẩu tăng cao trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, phần lớn cổ phiếu trong nhóm này hơn 1 năm trở lại đây rơi vào trạng thái kiệt quệ thanh khoản khi nhà đầu cơ không quan tâm và cổ phiếu thì đa phần do nhóm tổ chức lớn nắm giữ. Cũng có một vài cổ phiếu cá biệt trong nhóm này có hiện tượng đầu cơ nhưng như vậy sẽ không đủ sức tạo ra xu hướng thị trường.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào nhưng kiểm soát tốt chi phí như ngành nhựa hay nhóm cổ phiếu ngành mía đường, ngành thép, cũng được dự báo là có kết quả kinh doanh khả quan. Trong nhóm ngành này, SME cho rằng  chỉ có ngành thép có khả năng tạo sóng đầu cơ của thị trường nhưng gần đây dòng tiền đầu cơ vào nhóm ngành này cũng đã yếu dần.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường tăng điểm mạnh là chứng khoán và bất động sản thì khó có khả năng đạt kết quả kinh doanh tốt trừ một vài công ty cá biệt. Đây là hai nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của chính sách thắt chặt tiền tệ. Vì vậy, áp lực đối với nhóm cổ phiếu này sẽ rất lớn và nếu sự điều chỉnh của nhóm này xảy ra, thị trường sẽ rơi vào trạng thái giảm điểm.

Tương tự, nhóm vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ sẽ có kết quả kinh doanh không tốt.

Nhìn chung, SME cho rằng bức tranh lợi nhuận sẽ có sự phân hóa lớn chứ không sụt giảm đồng loạt như năm 2008 nhưng khả năng tạo sóng của thị trường sẽ là một dấu hỏi lớn khi nhóm ngành có khả năng dẫn dắt không có kết quả kinh doanh tốt.

Việc này sẽ khiến nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc buộc phải thay đổi phương pháp đầu tư khi tiếp cận những giá trị cơ bản hơn.

Ngoài ra, thời gian qua, nhóm cổ phiếu đầu cơ không theo kết quả kinh doanh đã có những dao động tắt và tỷ lệ nhà đầu tư kẹp lại ngày càng lớn. Điều này có thể khiến nhà đầu tư buộc phải thay đổi suy nghĩ khi khả năng kiếm lợi nhuận từ trò chơi “truyền than” sẽ ngày càng ít đi nhưng điều đó sẽ đến sớm trong lúc này.

Bội Mẫn

Các tin tức khác

>   6 tháng, huy động vốn qua TTCK đạt gần 6.500 tỷ đồng (04/07/2011)

>   04/07 - Bản tin đầu tuần (04/07/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Đầu tư giá trị thắng thế (04/07/2011)

>   Đổ nợ vì chứng khoán (03/07/2011)

>   6 tháng đầu năm, khối ngoại chỉ mua ròng 3,620 tỷ đồng (03/07/2011)

>   Dòng tiền sẽ vào chứng khoán hay bất động sản? (03/07/2011)

>   Chứng khoán cạn vốn? (02/07/2011)

>   Chuyên gia ngoại ở TTCK Việt Nam (02/07/2011)

>   6 tháng, 15,293 NĐT nước ngoài được cấp mã số giao dịch (02/07/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 04-08/07 (02/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật