Thứ Hai, 04/07/2011 00:03

Tiếng nói nhà đầu tư: Đầu tư giá trị thắng thế

(Vietstock) – Mặc dù nhiều nhà đầu tư than thở và lên tiếng về những mất mát khi chơi chứng khoán nhưng sức hút của thị trường vẫn tiếp tục đeo bám nhiều người. Hầu hết đều cho rằng tâm lý thị trường đang tiêu cực và bi quan nên ai có ý định mua chứng khoán dịp này thì cần xác định là đầu tư dài hạn.

Kiếp “nghiện” chứng khoán

Nhà đầu tư Nguyễn Văn Minh ví von tình cảnh của hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên TTCK Việt Nam hiện nay bằng câu ca dao:

“Cố đấm ăn xôi, xôi lại hỏng

Cầm bằng làm mướn, mướn không công”.

Nhà đầu tư này tâm sự về câu chuyện chơi chứng khoán của đời mình: “Quả thật, thoát được nạn trong năm 2009, nhưng bản thân tôi cũng chưa ý thức được sự nguy hiểm của TTCK VN là như thế nào, chính sự lờ mờ đó đã phải trả giá cho tình cảnh hiện nay… Tôi rất mừng vì mình còn đủ sáng suốt biết dừng khi chưa quá muộn”.

Nhà đầu tư Duc Le nhận xét, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường luôn ở trong tâm trạng chờ đợi thông tin tốt, chờ tin CPI, dòng tiền, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp,…

Bò Gấu chia sẻ: “Đại đa số các nhà đầu tư lỗ nặng lắm rồi nên bây giờ chỉ ngóng cầu mong cho TT lên gỡ lại chút đỉnh thôi chứ còn bảo là thắng lợi lớn thì cái này quả rằng khó hơn lên trời. Họ đang chán nản nhưng chẳng biết làm sao bởi vì đã lỡ lao vào canh bạc đỏ đen bậc nhất thế gian này rồi và bây giờ lúc nào cũng chờ nọ chờ kia”.

Giagia hối hận: “Lỡ đời mình vướng vào chứng khoán, ráng đeo và gỡ gạc một ít vốn xong rồi cao chạy xa bay. Đầu tư vào một mảnh đất sau 1 hay 2 năm chắc chắn 1 vốn 2 lời, không phải suy nghĩ tăng hay giảm cho nhẹ cái đầu. Nhớ phải nghiêm cấm đời con, đời cháu không được nhìn - ngấm - sờ - mó vào Chứng khoán. Vì đó là một canh bạc cuộc đời. Chắc đành phải lấy lãi từ đất rồi bù vào canh bạc này thôi, chấp nhận sự thất bại từ canh bạc này... và nhớ khắc cốt ghi tâm”.

Kỳ vọng trung, dài hạn

Tại phiên giao dịch ngày 28/06, nhà đầu tư Nam Nguyễn Chia sẻ: “Thật khó hiểu cho thị trường chứng khoán Việt Nam, khi các thông tin vĩ mô đang tốt dần thì thị trường lại lình xình và đi xuống”.

Còn theo Vinh Nguyen, một khi các tập đoàn kinh tế nhà nước chưa thoái hết vốn tại các cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, tài chính... thì TTCK còn đi ngang. Khi đã thoái vốn xong, TTCK tèo thảm thiết. Ai có ý định mua chứng khoán dịp này thì xác định là nhà đầu tư dài hạn, ít nhất là đến quí 03/2012.

Cùng quan điểm, nhà đầu tư Luazo cho rằng giá đã rất thấp và hợp lý nên các nhà đầu tư dài hạn có thể mua vào và nắm giữ trong thời gian này (tất nhiên phải lựa chọn cẩn thận, không phải cổ phiếu nào cũng mua được).

Trong khi đó, nhà đầu tư Thanh Trinh cho rằng trong trung hạn, thị trường có thể khả quan hơn hiện tại. “Thị trường đã lình xình, giảm điểm đủ lâu rồi, sang tuần có khả năng sẽ bật lên 1, 2 phiên kiểu kỹ thuật cơ hội để lướt sóng ngắn hạn... Thị trường bây giờ chỉ phù hợp với NĐT có nguồn vốn tự túc, nhàn rỗi... những NĐT có vốn nóng, vốn vay không nên tham gia. Vì rất có thể phải kỳ vọng trong trung hạn...”.

Còn theo Nhà đầu tư có Nickname Chuotcong, giá nhiều cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, tuy nhiên chưa tăng được do tình trạng mượn hàng bán ra , đè giá đầu cơ giá xuống (short sell) đang khá đơn giản và phổ biến.

Tuy nhiên, ở quan điểm trái ngược, một nhà đầu tư cho rằng thị trường hiện nay chưa thích hợp cho đầu tư dài hạn.  Khả năng lĩnh vực bất động sản đang bị tiếp tục đánh xuống để gom hàng. Sau đó đánh lên vào cuối tháng 7, sau khi có tin đề xuất của Bộ Xây dựng được thông qua hoặc đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính được công nhận.

Nhà đầu tư Bion lại có ý về đầu tư giá xuống. Theo Bion, khi thị trường giảm khá sâu, và liên tiếp đến một giai đoạn mà mình cho là gần đáy hoặc là đáy thì mua vào với giá thấp với chu kì T+4 đầu tiên là chia tiền thành 7 phần. Ngày 1 mua, ngày 2 xuống mua, ngày 3 xuống mua, ngày 4 xuống mua, ngày 5 lên mua, ngày 6 lên bán hoặc mua tiếp tùy tình hình và khối lượng giao dịch.

Theo nhà đầu tư này, điều quan trọng nhất để thành công trong đầu tư chứng khoán vẫn là thời điểm tham gia. Bởi vì nếu thị trường xuống hoài tính từ lúc bắt đầu mua là sẽ bị lỗ nặng. Còn đầu tư giá lên thì an toàn hơn vì khi thị trường lên thì mọi người sẽ có xu hướng giữ cổ phiếu để lên cao hơn rồi bán, vậy nên ít khi chịu bán dưới giá tham chiếu nên mua ít bị lỗ hơn so với mua giá xuống.

Suy nghĩ về thị trường trong những phiên giao dịch sắp tới, “Chuyên gia” Bò Gấu đưa ra nhận định: “Bắt đầu tư 04/07, cả HOSE và HNX sẽ giảm”. Vị này còn đưa ra một loạt cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Tại sàn HOSE là BVH, CII, PVF, ASM, HCM, SSI, ITA, REE, FPT, DPM, TDH, VCB, KBC... Tại sàn HNX là BVS, KLS, VND, SCR, DBC, STP, VCG, PVX, PVA, PVC, THV, TNG, CCM...

Một cách khá bi quan, nhà đầu tư James Nguyen tại phiên giao dịch ngày 29/06 nhận định, về ngắn lẫn dài hạn TTCK đang "hụt hơi dòng tiền". Thị trường có thể lên vài phiên nữa sau đó sẽ giảm mạnh.

Mạnh Kiên

Các tin tức khác

>   Đổ nợ vì chứng khoán (03/07/2011)

>   6 tháng đầu năm, khối ngoại chỉ mua ròng 3,620 tỷ đồng (03/07/2011)

>   Dòng tiền sẽ vào chứng khoán hay bất động sản? (03/07/2011)

>   Chứng khoán cạn vốn? (02/07/2011)

>   Chuyên gia ngoại ở TTCK Việt Nam (02/07/2011)

>   6 tháng, 15,293 NĐT nước ngoài được cấp mã số giao dịch (02/07/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 04-08/07 (02/07/2011)

>   Triển vọng TTCK cuối năm nhìn từ lạm phát (02/07/2011)

>   Thị trường chứng khoán đang vào mùa hạn (01/07/2011)

>   UPCoM-Index tăng 1,67% so với tuần trước (01/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật