Thứ Bảy, 16/07/2011 11:59

Quỹ đầu tư đối mặt với nhiều khó khăn

Không chỉ các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các quỹ đầu tư trong nước, mà ngay cả các Quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2011.

Dragon Capital - Quỹ đầu tư có thương hiệu từ lâu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, giờ đây cũng đang phải đối mặt với khó khăn, khi chỉ nửa đầu năm 2011, họ đã lỗ mất 100 triệu USD. Văn phòng chi nhánh tại Hà Nội của họ giờ cũng đang phải cắt giảm nhân viên, chỉ còn 14 người.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó TGĐ Dragon Capital cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với khó khăn khi bản thân nước họ cũng đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng e ngại các chính sách vĩ mô của Việt Nam”.

Theo ông Tuấn, các chính sách thắt chặt tiền tệ, đặt mục tiêu tăng trưởng xuống dưới mục tiêu chống lạm phát, siết chặt tiền vào bất động sản và chứng khoán của chính phủ Việt Nam về lâu dài là tích cực, nhưng trước mắt cũng có những ảnh hưởng thị trường chứng khoán không mong đợi. Bên cạnh đó, vấn đề minh bạch sau những vụ thua lỗ của nhiều doanh nghiệp lớn đang gây nên tâm lý e dè cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Duy Khoa, Công ty Chứng khoán VNS: “Các Quỹ đầu tư nước ngoài gặp khó khăn khi kêu gọi vốn vào Việt Nam, vì nhiều tập đoàn lớn, ví dụ như Vinashin thua lỗ lớn, chưa có phương án giải quyết nợ...”.

Sự đi xuống của thị trường chứng khoán đã khiến các Quỹ đầu tư phải đương đầu với việc giá trị tài sản ròng sụt giảm mạnh. Nhưng quan trọng hơn, họ chưa nhìn thấy hướng đi cho tương lai. Nhiều quỹ đầu tư đã phải tìm hẳn con đường mới, bên ngoài thị trường chứng khoán.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó TGĐ Dragon Capital: “Chúng tôi đã mở Quỹ Phát triển sạch, đầu tư vào mảng năng lượng. Trước mắt còn gặp nhiều khó khăn, nhưng về lâu dài chúng tôi nghĩ lĩnh vực này sẽ tốt”.

Dragon Capital chọn con đường năng lượng và hy vọng nó bền vững, nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, với nhiều Quỹ đầu tư nước ngoài khác, thì việc chuyển hướng của họ sẽ không hề đơn giản trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Việt, Công ty Chứng khoán IRS: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tất cả các ngành kinh tế đều gặp khó. Thời gian cho các quỹ lại không còn nhiều, nên tôi nghĩ sự chuyển hướng này không mấy sáng sủa”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu các Quỹ vẫn không thể xoay sở, kể cả khi chuyển hướng, khả năng đóng quỹ với nhiều công ty quản lý quỹ là hoàn toàn có thể xảy ra. Và nếu mọi chuyện không sớm có biến chuyển, thì một số chuyên gia dự báo đến năm 2015, mức suy giảm dòng vốn gián tiếp tại Việt Nam có thể giảm tới 3-4 tỷ USD. 

Hòa An

vtv

Các tin tức khác

>   Miễn thuế, điểm tựa cho niềm tin trở lại? (15/07/2011)

>   Cổ phiếu thấp kỷ lục, nhưng “vừa mua vừa run”? (15/07/2011)

>   Ngày 15/07: Khối ngoại mua ròng FPT phiên thứ 7 liên tiếp (15/07/2011)

>   Công ty chứng khoán: Đón đầu hồi phục (15/07/2011)

>   Từ giá vàng… ngó sàn chứng khoán (15/07/2011)

>   15/07: Bản tin 20 giờ qua (15/07/2011)

>   Chứng khoán Việt sẽ “đồng cảnh ngộ” với thế giới? (15/07/2011)

>   Tiền rút từ thị trường chứng khoán chảy về đâu? (15/07/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 32,55 điểm (14/07/2011)

>   Nhiều ngân hàng tìm đến đối tác ngoại (14/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật