Chủ Nhật, 24/07/2011 17:52

Lừa đảo huy động tiền qua mạng

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Tháp cho biết đã chuyển hồ sơ qua công an tỉnh thụ lý vụ huy động vốn qua mạng có dấu hiệu lừa đảo.

Ảnh chụp từ trang http://usdiamondholiday.weebly.com/

Trước đó, NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Tháp phát hiện một số cá nhân trong tỉnh đã tham gia gửi tiền cho một công ty, hưởng "hoa hồng ma trận" qua mạng internet, theo phương thức một cá nhân tham gia sẽ đóng 8 triệu đồng; nếu cá nhân này vận động tiếp 14 người khác tham gia gửi tiền (mỗi người 8 triệu đồng) thì  cá nhân đó được hưởng hoa hồng 1.000 USD.

Chúng tôi thử truy cập trang web có tên miền www.usdiamondholiday.com. Ngay những dòng đầu, công ty đã "nổ": tham gia câu lạc bộ vừa du lịch, vừa kiếm tiền, “chúng tôi giới thiệu anh, chị một phương thức nhượng quyền kinh doanh đem lại cho anh, chị một thu nhập có thể lên đến 1 tỉ đồng/năm cộng với những chuyến đi du lịch miễn phí khắp thế giới"; kèm theo đó là hàng chữ viết hoa thật to: MỖI THÁNG KIẾM ĐƯỢC 300 TRIỆU ĐỒNG VỚI DHT”.

Phần tự quảng bá, Công ty CPTM Diamond Holiday VN giới thiệu thành lập ngày 24.7.2010, trụ sở chính tại Hà Nội và sẽ mở rộng chi nhánh ra khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước trong thời gian tới, công ty sẵn sàng nhượng quyền kinh doanh để khách hàng có thu nhập lên đến 1 tỉ đồng với điều kiện tham gia quá dễ dàng. Theo đó, công dân từ bằng hay trên 18 tuổi, đóng phí tham gia  375 USD (công ty quy ra 325 USD phí đặt phòng, 50 USD các phí khác) là trở thành thành viên của công ty. Nếu thành viên hoạt động tốt như vận động được nhiều người tham gia, sẽ nhận được hoa hồng quản lý (5-13%), thưởng toàn cầu 3%... Đối với thành viên thiếu kinh nghiệm, kỹ năng thì được đào tạo miễn phí.

Theo ông Thạch, hình thức huy động tiền qua mạng này cũng tương tự việc huy động vốn qua mạng Colony trước đây đã xảy ra ở nhiều địa phương, khiến nhiều người bị lừa mất tiền.  Có khác chăng đây là chiêu mới kêu gọi nhiều người đóng tiền để hưởng hoa hồng, vừa du lịch, vừa kiếm tiền (!?).

Một số nạn nhân sau khi đóng tiền tham gia  thành viên công ty đã than phiền là không rút tiền lại được. Theo ông Thạch, hiện mọi giao dịch đều qua mạng internet, công ty không có trụ sở, nếu công ty này bỏ trốn hoặc xóa mọi dấu vết, dữ liệu trên mạng sẽ khó truy tìm, gây thiệt hại cho các cá nhân gửi tiền. Ông Thạch cho biết thêm, theo quy định kinh doanh trong lĩnh vực NH, nếu huy động tiền phải được NHNN cấp phép. Nhưng rà soát lại đến thời điểm này, công ty trên huy động tiền nhưng chưa được NHNN cấp phép. Qua phối hợp giữa công an và NHNN, bước đầu nhận định đây là một hình thức huy động vốn có dấu hiệu lừa đảo…

Thanh Dũng

thanh niên

Các tin tức khác

>   Ông Trương Tấn Sang được đề cử làm Chủ tịch nước (23/07/2011)

>   Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời tại Malaysia (23/07/2011)

>   Ông Nguyễn Sinh Hùng được đề cử làm Chủ tịch Quốc hội (22/07/2011)

>   Đừng đặt lợi ích kinh doanh trên sinh mạng con người (22/07/2011)

>   Đình công tại công ty con của MSN (20/07/2011)

>   Ủy ban bầu cử Thái Lan đã công nhận bà Yingluck (19/07/2011)

>   Sân golf uy hiếp an toàn bay (18/07/2011)

>   Ngày 20-7, nguyên nhà báo Hà Phan hầu tòa (18/07/2011)

>   Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Lật tẩy báo cáo tác động môi trường (15/07/2011)

>   “Lật tẩy báo cáo tác động môi trường”: Sai sót khó tránh khỏi (16/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật