Chi phí cao khi làm ăn tại thị trường mới nổi
Một khảo sát do công ty kiểm toán Ernst & Young thực hiện, công bố trong tuần này cho thấy việc mở rộng hoạt động tại những thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ không rẻ như tính toán của một số công ty nước ngoài.
Ernst & Young đã phỏng vấn 921 giám đốc tài chính của những công ty đa quốc gia, 30% trong số họ cho biết đã chi tiêu nhiều hơn định mức đầu tư dự kiến tại những quốc gia đang phát triển.
Nhiều công ty đã không lường trước những khoản phí đặc thù ở những nước này. Các loại chi phí vượt trội thường gặp mà Ernst & Young dẫn ra như chi phí tài chính (lạm phát tăng và tiền tệ biến động), phí đầu vào, phí hoạt động, chi phí quản lý (chủ yếu do sự quan liêu của các quan chức), chi phí nguồn nhân lực (thiếu nhân lực có kỹ năng và cách giữ chân nhân viên) và chi phí chính trị (do chính phủ không ổn định và để bôi trơn quan chức tham nhũng).
Ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà đầu tư được khảo sát cho biết quan tâm đến những nền kinh tế ít quen thuộc hơn. Nhiều giám đốc tài chính nói đang tìm hiểu các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Mexico và Ukraine.
Nam Liên (theo Wall Street Journal, EY)
sài gòn tiếp thị
|