Thứ Hai, 06/06/2011 10:31

Vướng vì thuế thu nhập cá nhân

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện quá cao và còn nhiều điểm bất hợp lý.

Theo quy định hiện hành, 85% số tiền thuê nhà cho chuyên gia nước ngoài do doanh nghiệp chi trả được coi là thu nhập của cá nhân, nên cá nhân phải nộp thuế cả khoản tiền này.

Vấn đề nằm ở chỗ, trên lý thuyết, khoản thuế này do cá nhân có thu nhập phải gánh, song thực tế, nhiều doanh nghiệp cho biết là họ đang phải chịu thay người lao động, đặc biệt là lao động có trình độ cao để giữ chân. Như vậy, khoản tiền lương công bố mà người lao động có trình độ được hưởng là thu nhập sau thuế, có nghĩa là tất cả các khoản chi phí, bao gồm cả thuế TNCN, tiền thuê nhà, xe đưa đón... đều do doanh nghiệp chi trả.

“Chúng tôi phải trả lương cho chuyên gia nước ngoài 3.000 USD/tháng và phải trả tiền nhà cho họ 1.000 USD/tháng, nhưng họ phải nộp thuế TNCN theo mức thu nhập là 3.850 USD theo Biểu thuế luỹ tiến, thay vì mức 3.000 USD. Mức thu nhập tính thuế này quá cao và bất hợp lý, vì vậy cần phải có chính sách giảm thuế, hoặc tăng mức giảm trừ gia cảnh để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp”, Kế toán trưởng của Công ty TNHH Giao nhận Alpha To Omega, bà Nguyễn Thị Thuý Tình đề xuất.

Đại diện Công ty Samsung Vina, bên cạnh ủng hộ quan điểm cần phải giảm thuế TNCN hoặc tăng mức giảm trừ gia cảnh, nêu ra nhiều khó khăn trong thực hiện thuế TNCN đối với người nước ngoài. “Tại Việt Nam, cá nhân muốn thực hiện đúng chính sách thuế TNCN… rất khó”, đại diện Công ty Samsung Vina chia sẻ với lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, “nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc cho Công ty đang thuê nhà ở Trung Hoà - Nhân Chính, nhưng hầu hết không có hoá đơn do chủ nhà trốn thuế. Vì vậy, dù quy định cho phép người nước ngoài được khấu trừ 15% tiền thuê nhà khi tính thuế TNCN nhưng trên thực tế rất khó thực hiện. “Với ví dụ trên, cá nhân phải nộp thuế theo mức thu nhập là 4.000 USD chứ không phải là 3.850 USD như quy định”, vị đại diện này tính toán.

“Quy định này đúng là không phù hợp với thực tế ở Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận và khẳng định sẽ chỉ đạo cơ quan thuế các địa phương kiểm tra tất cả trường hợp cá nhân đang cho thuê nhà, nếu không có hoá đơn, chứng từ sẽ xử lý thích đáng. “Tuy nhiên, trong khi cơ quan thuế chưa thể kiểm tra hết các cơ sở cho thuê nhà không trả hoá đơn, chứng từ cho người thuê nhà, người thuê nhà có thể nộp hợp đồng cho thuê nhà, trong đó ghi cụ thể người cho thuê, người thuê, thời hạn, giá thuê… cho cơ quan thuế. Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cục thuế địa phương căn cứ vào hợp đồng cho thuê nhà để khấu trừ tiền thuế TNCN cho người cho thuê nhà, đồng thời đây cũng là căn cứ để truy thu tiền gian lận thuế của người cho thuê nhà”, ông Tuấn cam kết.

Không bàn luận đến mức thuế TNCN của Việt Nam cao hay thấp, mức chiết trừ gia cảnh đã hợp lý hay chưa, bà Tình nêu ra vướng mắc khó giải thích không kém khi cho biết, doanh nghiệp trong và ngoài nước khi trang bị xe ô tô du lịch với giá trị lớn chỉ để đưa đón chuyên gia, lãnh đạo thì toàn bộ khoản tiền mua xe (tối đa là 1,6 tỷ đồng), chi phí bảo dưỡng, lái xe… được coi là chi phí hợp lý khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng nếu doanh nghiệp không trang bị xe ô tô mà thuê xe của công ty cung cấp dịch vụ vận tải để đưa đón chuyên gia, lãnh đạo, thì khoản tiền này lại bị tính vào thu nhập cá nhân của người được đưa đón. “Đánh thuế TNCN đối với khoản chi phí thuê xe ôtô đưa đón là bất hợp lý và tạo gánh nặng cho doanh nghiệp vì đương nhiên, doanh nghiệp cũng phải chịu thay cá nhân khoản thuế này”, bà Tình nói.

Ông Tuấn cũng thừa nhận quy định này là bất hợp lý. “Thay mặt Bộ Tài chính, tôi ghi nhận ý kiến này. Đây thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính và tôi hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung trong thời gian sớm nhất”, ông Tuấn cam kết.

Cũng liên quan đến thuế TNCN, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc phản ánh, hiện khoảng 100.000 công dân Hàn Quốc đang làm việc tại TP.HCM và 30.000 - 40.000 người làm việc tại Hà Nội. Hơn một nửa trong số này chỉ đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, liên doanh, liên kết, nên cư trú dưới 183 ngày nên không được coi là đối tượng cư trú để đánh thuế TNCN, gây thiệt thòi cho người nước ngoài.

“Trong trường hợp này, người nước ngoài nếu có thu nhập tại Việt Nam vẫn có quyền đóng thuế TNCN thông qua nơi chi trả thu nhập”, ông Tuấn giải thích.

Nam Kinh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Thuế TNCN về đầu tư dự án nhà đất: Có thông tư hướng dẫn, vẫn chờ công văn hướng dẫn (06/06/2011)

>   Thu nhập vãng lai trên 1 triệu đồng mới bị khấu trừ thuế (04/06/2011)

>   Đến năm 2015, thuế TNDN sẽ giảm còn 22% (03/06/2011)

>   Cải cách thuế và hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (02/06/2011)

>   Vụ “Cắt lỗ vẫn phải nộp thuế”: Ngâm hồ sơ do quy định bất hợp lý (02/06/2011)

>   5 tháng, bội chi ngân sách hơn 22 nghìn tỷ đồng (31/05/2011)

>   Doanh nghiệp nào được miễn thủ tục hải quan? (27/05/2011)

>   Báo cáo kiểm toán: Nội dung nào không được ngoại trừ? (26/05/2011)

>   Ôtô nhập khẩu có giá tính thuế mới (25/05/2011)

>   Hà Nội thu hồi gần 2.200 tỷ đồng nợ đọng thuế (25/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật