Thứ Tư, 15/06/2011 21:32

Vinamotor đang ở thời điểm khó khăn nhất

Hết 5 tháng đầu năm nhưng doanh thu mới đạt khoảng 20% so với kế hoạch, Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) đang rơi vào thời điểm khó khăn nhất. Báo GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch HĐTV Vinamotor về nguyên nhân và những giải pháp tháo gỡ của Tổng Công ty trong giai đoạn này.

PV: Đây có phải là thời kỳ khó khăn nhất của Vinamotor từ trước tới nay hay không, thưa ông?

Ông Đỗ Nga Việt: Đây đúng là thời điểm khó khăn nhất của doanh nghiệp, khó khăn hơn cả năm 2008. 5 tháng đầu năm Vinamotor mới đạt 20% doanh thu so với kế hoạch năm cũng do tất cả các đơn vị thành viên của Tổng công ty đã lạc quan khi nhìn vào thị trường ô tô cuối năm 2010 để đưa ra kế hoạch cho năm nay. Tuy nhiên, diễn biến thị trường ô tô, tiền tệ... năm nay đã không như chúng tôi dự báo.

PV: Khó khăn đến chủ yếu do yếu tố chủ quan hay khách quan, thưa ông?

Ông Đỗ Nga Việt: Chủ yếu là do yếu tố khách quan. Như tôi đã nói ở trên, năm nay biến động về thị trường tiền tệ, xăng dầu tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào của ô tô cũng đều tăng...

Thị trường ô tô chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố đó nên đã trầm lắng hơn rất nhiều so với năm 2010. Đặc biệt là thị trường ô tô khách, xe buýt và xe tải nhẹ. Trong bối cảnh lãi suất vay ngân hàng cao như hiện nay, không có doanh nghiệp vận tải nào dám đầu tư mạnh để mua các dòng xe này. Mà đây lại là sản phẩm chủ lực của TCT.

Ngoài “cú sốc” về thị trường, Vinamotor còn gặp khó bởi vướng về cơ chế chính sách. Đó là vấn đề xác định thuế nhập khẩu linh kiện của Nhà máy ô tô Đồng Vàng kéo dài đến gần 1 năm khiến nhà máy này gần như đóng cửa cả năm nay.

Các đơn vị thành viên Vinamotor đạt doanh thu thấp trong những tháng đầu năm vì hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn về vốn như khó vay hoặc phải vay ngân hàng với lãi suất tăng cao, chi phí đầu vào tăng cao, nhu cầu mua ô tô của các tổ chức, cá nhân tiêu dùng lại giảm sút vì khó vay vốn ngân hàng do ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều công ty khác ngoài Tổng Công ty cũng sản xuất sản phẩm cùng loại cạnh tranh quyết liệt nên ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của Vinamotor.

PV: Đến thời điểm này, Vinamotor có xem xét việc điều chỉnh kế hoạch năm? Ông có thể cho biết những giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới?

Ông Đỗ Nga Việt: Bước vào năm 2011, Tổng Công ty đã đặt ra mục tiêu doanh thu đạt hơn 9.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang đối mặt, Vinamotor buộc phải điều chỉnh kế hoạch năm với mức giảm chỉ còn bằng 50% doanh thu đặt ra từ đầu năm.

Do thị trường ô tô năm nay xuống thấp nên bên cạnh sản xuất ô tô, Vinamotor sẽ đẩy mạnh kinh doanh vận tải ô tô. Khai thác triệt để năng lực vận tải hiện có, tăng cường khai thác hàng hóa, duy trì và phát triển thêm phương tiện vận tải, tổ chức vận tải hợp lý để tăng sản lượng, doanh thu.

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ khai thác thế mạnh là tiềm năng đất đai để phát triển sản xuất và lĩnh vực dịch vụ... Trong thời điểm hiện nay, Vinamotor chấp nhận không đầu tư thêm vào lĩnh vực cơ khí để chờ cơ hội. Chúng tôi không dám bung ra mạnh và phải cân nhắc rất kỹ mỗi khi quyết định đầu tư dự án nào đó. Gần như Vinamotor đang ở thế “thu quân để bảo toàn lực lượng”.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Thúy (Thực hiện)

Giao thông vận tải

Các tin tức khác

>   Kiến nghị dừng cấp phép nhập muối (15/06/2011)

>   Doanh nghiệp tìm cách đối phó với khủng hoảng (15/06/2011)

>   Thành lập mới 5 khu công nghiệp tại Đồng Tháp (15/06/2011)

>   Hà Nội ứng trước 319 tỷ đồng để bình ổn giá (15/06/2011)

>   Kiến nghị tăng thuế xuất khẩu gỗ nguyên liệu (15/06/2011)

>   Việt Nam sẽ là trung tâm thương mại của khu vực (15/06/2011)

>   Tăng thuế nhập khẩu xăng dầu: Để thị trường không... sốc (15/06/2011)

>   "Thị trường bán lẻ Việt Nam sinh lời hàng đầu thế giới" (15/06/2011)

>   Nhập khẩu than: Lời giải cho cân đối cung - cầu? (15/06/2011)

>   Mổ xẻ sự phá sản của WonderBuy (15/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật