Chủ Nhật, 26/06/2011 10:38

Tranh chấp bản quyền giữa Nokia và Apple : Ăn vụng phải biết chùi mép !

Cuộc tranh chấp về bản quyền phát minh sáng chế giữa Nokia và Apple đã được hai bên giải quyết mà không cần phải đưa nhau ra toà nữa. Apple chấp nhận trả bao nhiêu tiền cho việc sử dụng những phát minh sáng chế của Nokia trong quá khứ và sẽ còn phải trả bao nhiêu nữa trong tương lai là chuyện không được tiết lộ, nhưng chẳng cần đến con số chính xác thì cũng đủ biết Apple không chỉ đã thua trong cuộc tranh chấp này, mà còn bị thiệt đơn hại kép.

Apple vốn được coi là biểu tượng cho sáng tạo, đi tiên phong trong đổi mới và phát triển công nghệ. Vậy mà giờ Apple phải chấp nhận trả tiền cho Nokia, có nghĩa là gián tiếp công nhận đã phải sử dụng đến phát minh sáng chế của kẻ khác, lại sử dụng theo cách không được đàng hoàng. Như thế chẳng phải là rất mất thể diện và uy danh hay sao.

Thoả thuận nói trên giữa Apple và Nokia còn cho thấy chuyện này chưa phải đã chấm dứt mà buộc hai hãng lớn này trên thực tế phải hợp tác với nhau vì sử dụng phát minh sáng chế của nhau. Apple là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Nokia khiến Nokia nhiều phen thất điên bát đảo. Vậy mà từ giờ không biết cạnh tranh đến đâu nữa, nhưng đã buộc phải hợp tác với Nokia và như thế cũng có nghĩa là gián tiếp phụ thuộc vào Nokia.

Cái thiệt nữa đối với Apple là Nokia thắng cuộc đúng vào thời điểm vị thế của Nokia trên thị trường thế giới đang bị suy giảm và tiếp tục bị cạnh tranh quyết liệt. Cái thua thiệt của Apple trong chuyện tranh chấp này đã vô hình trung đem lại cho Nokia nhiều chiến thắng trong một chiến thắng, tạo tiền lệ mới về phân định và xử lý tranh chấp bản quyền về phát minh sáng chế rất có lợi cho Nokia, giúp Nokia có thể tự tin hơn, có được cơ sở pháp lý và thực tế vững chắc hơn để mở cuộc tấn công tương tự vào những đại gia khác trên lĩnh vực điện thoại thông minh như Google chẳng hạn. Bài học đối với tất cả các đối tác liên quan cũng như không liên quan từ chuyện này không chỉ là ăn vụng phải biết chùi mép, mà còn phải luôn có chiến lược dài hơi duy trì vị thế trên thị trường. Trên đời này, không ai nắm tay được cả ngày đâu.

Thụy Vân

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Bloomberg muốn xóa sổ CNBC (24/06/2011)

>   WTO: Những rào cản thương mại toàn cầu tăng lên (24/06/2011)

>   Xuất khẩu châu Á gặp khó vì Mỹ và châu Âu (22/06/2011)

>   Lợi nhuận Toyota trượt dốc, tại sao? (21/06/2011)

>   Nhập siêu đe dọa kinh tế Nhật Bản (20/06/2011)

>   Nhật kiện Canada phân biệt đối xử với hàng hóa (20/06/2011)

>   Những thành phố đắt đỏ nhất hành tinh (19/06/2011)

>   Nhà đầu tư ngoại 'đổ bộ' vào bất động sản Mỹ (17/06/2011)

>   Thị trường địa ốc Mỹ sụt giảm hơn cả thời Đại suy thoái (17/06/2011)

>   Nhật cho Venezuela vay 1.5 tỷ USD để lấy dầu  (16/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật