Thứ Ba, 21/06/2011 12:07

Lợi nhuận Toyota trượt dốc, tại sao?

Toyota còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, hậu quả của thiên tai còn kéo dài, đồng yen tăng giá, vẫn còn bị các vụ kiện về lỗi xe tăng tốc đột ngột đeo đuổi.

Toyota đưa ra dự báo lãi ròng năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3-2012 sẽ là 280 tỉ yen (3,5 tỉ USD), giảm 1/3 so với 408 tỉ yên lãi năm ngoài. Sự sụt giảm này có nguyên nhân chủ yếu là sản xuất bị đình trệ do động đất và sóng thần.

Toyota cho biết họ hi vọng trong tháng này sản xuất sẽ hồi phục 90% và sẽ vượt qua những trở ngại trong năm nay:

Tác động của động đất

Công ty cho biết sẽ khó có lãi trong sáu tháng đầu năm. Sau đó sẽ khá hơn, mặc dù hậu quả của cuộc động đất vẫn còn tác động kéo dài. “Nền kinh tế Nhật Bản sẽ từng bước phục hồi. Tuy nhiên tác động của thiên tai trên diện rộng và nghiêm trọng sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản”.

Về tình hình kinh tế thế giới, Toyota đưa ra nhận định ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển, trong khi ở các nền kinh tế đã phát triển như Mỹ và châu Âu “sẽ hồi phục khiêm tốn”.

Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh giá xăng dầu và nhân công tăng, đặc biệt ở Mỹ, là khó khăn chính cho doanh số bán hàng trong tương lai của Toyota.

Doanh số trượt dốc

Toyota dự kiến doanh số cả năm 2011 sẽ là 7,24 triệu xe, trong đó sáu tháng đầu năm là 2,93 triệu. Trong năm 2010 Toyota đã bán được 8,42 triệu xe, duy trì vị trí đứng đầu nhưng chỉ nhỉnh hơn GM chút ít. Nhà sản xuất thứ 2 thế giới đã bán được 8,39 triệu xe.

Sau tác động của thiên tai 21-3, Toyota hầu như bị mất ngôi vị hàng đầu thế giới, một vị trí đã giành được từ năm 2008. Một số nhà phân tích cho rằng thậm chí Toyota sẽ tuột xuống hạng 3, đứng sau Volkswagen.

Satoshi Ozawa, giám đốc tài chính của Toyota, cho biết sự mạnh lên của đồng yen cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm của Toyota cao hơn các đối thủ cạnh tranh Đức và Hàn Quốc là những quốc gia có tiền tệ yếu hơn.

Xe Toyota sản xuất ở nước ngoài có đến 45% phụ tùng được sản xuất ở Nhật, trong khi Nissan là 25% và Honda là 26%.

Tháng trước Toyota dự định sẽ chuyển sản xuất một số phụ tùng xe ra nước ngoài, nhưng ông Toyod, chủ tịch của Toyota, muốn duy trì sản xuất trong nước để bảo vệ việc làm cho người Nhật và văn hóa kinh doanh của thương hiệu.

Tiếp tục bị kiện vì lỗi xe tăng tốc ngoài ý muốn

Ngày 10-6 vừa qua, James V. Selna, thẩm phán Tòa án quận Santa Ana, bang California (Mỹ), cho biết theo lịch làm việc năm 2013 của tòa, vụ đầu tiên sẽ được xét xử là là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 5-11-2010 ở bang Utah (Mỹ) gây tử vong hai người.

Theo đơn kiện của gia đình nguyên đơn, Paul Van Alfen bị tử vong ngay khi chiếc Toyota 2008 do ông lái đâm vào một bức tường. Một hành khách trên xe tên Charlene Lloyd chết sau tai nạn một ngày.

Vợ và con của Paul Van Alfen, hai người bị thương nặng trong vụ tai nạn nhưng thoát chết đã đứng đơn kiện, cho biết Paul Van Alfen đã cố đạp phanh nhưng không thể dừng xe.

Anh Ngọc (theo Autonews, Detnews )

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Nhập siêu đe dọa kinh tế Nhật Bản (20/06/2011)

>   Nhật kiện Canada phân biệt đối xử với hàng hóa (20/06/2011)

>   Những thành phố đắt đỏ nhất hành tinh (19/06/2011)

>   Nhà đầu tư ngoại 'đổ bộ' vào bất động sản Mỹ (17/06/2011)

>   Thị trường địa ốc Mỹ sụt giảm hơn cả thời Đại suy thoái (17/06/2011)

>   Nhật cho Venezuela vay 1.5 tỷ USD để lấy dầu  (16/06/2011)

>   Bong bóng bất động sản Trung Quốc sắp vỡ? (16/06/2011)

>   Sản xuất công nghiệp Mỹ chỉ tăng trưởng 0,1% (15/06/2011)

>   Sắp phán quyết việc Trung Quốc hạn chế xuất nguyên liệu (15/06/2011)

>   OPEC sắp cán mốc doanh thu 1.000 tỷ USD (15/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật