Thứ Sáu, 10/06/2011 11:37

Sản phẩm hỗ trợ của ngân hàng: Giải pháp cho DN xuất khẩu

Phương thức thanh toán quốc tế hiện nay ngày càng đa dạng, nhưng mỗi phương thức đều tiềm ẩn mức độ rủi ro nhất định. Nhằm hỗ trợ các DN, đặc biệt là DN xuất khẩu, nhiều ngân hàng đã triển khai các sản phẩm hỗ trợ khá đa dạng và mang lại hiệu quả cao.

Với “Bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu” DN được bảo hiểm trước các rủi ro có thể gây ra tổn thất và chi phí phát sinh đối với hàng hoá như phương tiện chuyên chở bị đâm va, cháy nổ, biển động, giông bão... trong quá trình vận chuyển quốc tế.

Theo một kết quả điều tra toàn cầu, có khoảng 60% đến 70% chứng từ xuất trình theo tín dụng thư (L/C) đã bị ngân hàng từ chối ở lần xuất trình đầu tiên vì có sai sót, gây thiệt hại cho các DN cả về thời gian và tiền bạc mà thông thường mỗi lần làm lại chứng từ DN phải tốn từ 50 - 100 USD.

Cẩn trọng với các rủi ro

Điều này cho thấy nhiều DN chưa hiểu hết các quy định trong hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu. Giám đốc một công ty dệt may cho biết : “Thật khó hiểu hết các quy định trong hoạt động thanh toán quốc tế. Chúng tôi rất muốn được tư vấn khi ký hợp đồng với đối tác nước ngoài về các phương thức thanh toán, nhất là thanh toán L/C như thế nào cho hợp lý để phòng tránh được rủi ro một cách tối đa ?”. Một chủ DN xuất khẩu lượng thực, thực phẩm thì lại có mối băn khoăn khác : “DN chúng tôi xuất khẩu gạo, ngô đi rất nhiều nước, mà tại mỗi nước quy trình thanh toán lại khác nhau nên có khi hàng giao xong rồi nhưng tiến độ thanh toán tiền không phải lúc nào cũng được đảm bảo, điều đó ảnh hưởng không ít đến việc thu hồi vốn, tái sản xuất kinh doanh của chúng tôi”.

Rủi ro về tỉ giá và lãi suất trong thanh toán quốc tế cũng là mối lo không nhỏ của DN. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay thì mối lo này được nhân lên nhiều lần khi tỉ giá VND/USD, lãi suất luôn biến động. Đã có trường hợp một công ty dệt may vay VND để mua nguyên vật liệu, thành phẩm sản xuất ra sau đó được xuất khẩu sang Mỹ nên tiền thu về là USD. Tại thời điểm tính chi phí vốn, giá USD là cao so với VND. Tại thời điểm thanh toán, giá USD giảm khá mạnh so với VND, đơn hàng bị âm một lượng tiền khá lớn và buộc phải cộng vào chi phí vốn khoản rủi ro tỉ giá này. Có thể thấy mức độ biến động tỉ giá của một đồng tiền mạnh như USD đang ở mức rất cao. Bất cứ một đơn hàng nào vay vốn bằng VND sản xuất kinh doanh nhưng khi thu hồi vốn bằng ngoại tệ, lập tức xuất hiện rủi ro. Bên cạnh đó là rủi ro về lãi suất. Thông thường khi đi vay, DN hi vọng vay được với lãi suất cố định nhưng thực tế lãi suất luôn biến động với bất kỳ đồng tiền nào.

Để hạn chế những rủi ro trong thanh toán quốc tế, ngoài việc cần hiểu rõ đối tác về năng lực tài chính, tiểu sử hoạt động sản xuất kinh doanh, khi ký hợp đồng phải chặt chẽ và tuân thủ các quy chuẩn quốc tế,... Tuy nhiên, để đạt được điều đó không đơn giản, và không phải DN nào muốn cũng làm được. Như vậy, nhu cầu cần có một “chuyên gia” mà bên cạnh việc tư vấn còn cần phải hỗ trợ việc thực hiện thanh toán quốc tế hiệu quả là hiện hữu và bức thiết. Câu trả lời chính là các ngân hàng, nơi thực hiện các giao dịch thanh toán này.

Giải pháp cho DN

Với những khó khăn và rủi ro dễ gặp phải trong quá trình thanh toán quốc tế mà các DN xuất khẩu phải đối mặt thì chỉ một dịch vụ hay sản phẩm ngân hàng riêng lẻ khó lòng tháo gỡ được. Vì thế, việc kết hợp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong thanh toán quốc tế sẽ trở thành giải pháp ưu việt. Ví dụ như gói sản phẩm thanh toán xuất khẩu (BIDV Export Pack 2011) của BIDV là một điển hình. Quá trình thanh toán hàng xuất khẩu của DN được thực hiện nhanh chóng, các yếu tố rủi ro được hạn chế tối đa, trong khi DN lại luôn được hưởng cơ chế ưu đãi về giá phí, lãi suất và tư vấn nghiệp vụ.

Cụ thể, với “Dịch vụ thanh toán xuất khẩu theo các hình thức thanh toán L/C, nhờ thu, chuyển tiền (TTR)” DN xuất khẩu đảm bảo được khả năng thanh toán, giảm thiểu các tranh chấp có thể xảy ra giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. DN có thể được hưởng nhiều mức ưu đãi như miễn phí chuyển tiền đến, phí thông báo LC, sửa đổi LC, đồng thời giảm tới 50% phí thanh toán bộ chứng từ hàng xuất.

Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ lập bộ chứng từ hàng xuất, kiểm tra chứng từ trước qua email, fax nhằm rút ngắn thời gian lập bộ chứng từ thanh toán. Đặc biệt, dịch vụ này còn cung cấp thông tin về đối tác nước ngoài giúp DN có thêm thông tin để lựa chọn đối tác trong kinh doanh và hình thức thanh toán phù hợp nhất.

Để giải quyết nhu cầu quay vòng vốn thì các sản phẩm “Tài trợ xuất khẩu sau khi giao hàng” sẽ đem lại những lợi ích không nhỏ cho DN. Bằng việc chiết khấu có truy đòi hoặc miễn truy đòi bộ chứng từ hàng xuất khẩu theo các hình thức thanh toán như L/C, nhờ thu, TTR và TradeCard, DN sẽ được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất chiết khấu được giảm trừ tối đa 2% với VND và 1% với USD so với lãi suất cho vay thông thường, thời gian chiết khấu dài nhất (tối đa 360 ngày) và tỉ lệ chiết khấu cao nhất (tối đa 98% giá trị bộ chứng từ).

BIDV Export Pack 2011 là gói sản phẩm bao gồm các dịch vụ cung ứng cho khách hàng trong quá trình thanh toán hàng xuất khẩu của doanh nghiệp với cơ chế ưu đãi về giá phí thanh toán quốc tế, lãi suất chiết khấu, tỉ giá mua bán ngoại tệ, phí bảo hiểm hàng hoá xuất khẩu và các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn.

Gói BIDV Export Pack 2011 cũng sẽ giúp DN xuất khẩu hạn chế được tối đa rủi ro về tỉ giá và lãi suất thông qua việc cung ứng dịch vụ “Mua bán ngoại tệ và sản phẩm phái sinh”. Ví dụ, một DN xuất khẩu một khoản 10 tỉ VND với lãi suất thả nổi, kỳ hạn 5 năm. Nhưng do sản phẩm xuất khẩu của DN sang Mỹ nên nguồn thu là USD. Việc đi vay VND với lãi suất thả nổi và nguồn thu lại là USD, dẫn đến DN đối mặt với rủi ro tỉ giá và rủi ro lãi suất trong dài hạn. Để phòng ngừa rủi ro này, nếu DN thực hiện giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo với BIDV thì kết quả như sau: DN này ký với BIDV hợp đồng hoán đổi tiền tệ chéo với kỳ hạn bằng kỳ hạn còn lại của hợp đồng vay VND. Theo đó, DN được BIDV thanh toán định kỳ tiền lãi bằng lãi suất thả nổi VND và chuyển trả lãi vay bằng lãi suất cố định USD cho BIDV. Tiền gốc không hoán đổi đầu kỳ mà hoán đổi cuối kỳ theo tỉ giá VND/USD thỏa thuận tại thời điểm hai bên “chốt” với nhau. Như vậy, với hợp đồng này, DN xuất khẩu đã được phòng ngừa rủi ro tỉ giá, rủi ro lãi suất đồng thời tận dụng chênh lệch lãi suất giữa USD và VND để giảm chi phí vay vốn trong suốt thời hạn còn lại của hợp đồng.

“Bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu” DN được bảo hiểm trước các rủi ro có thể gây ra tổn thất và chi phí phát sinh đối với hàng hoá như phương tiện chuyên chở bị đâm va, cháy nổ, biển động, giông bão, hi sinh tổn thất chung, trộm cắp, mất hàng... trong quá trình vận chuyển quốc tế. Đặc biệt là sự kết hợp bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa và xuất khẩu trong cùng một đơn bảo hiểm sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, thủ tục nhanh chóng và tiết giảm chi phí. Tham gia bảo hiểm hàng hoá theo gói dịch vụ BIDV Export Pack 2011, khách hàng được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn 10% so với mức phí đang sử dụng hiện tại với cùng điều kiện điều khoản bảo hiểm hoặc được hoàn phí 10% các dịch vụ bảo hiểm phát sinh trong năm 2011 khi đã tham gia bảo hiểm tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm BIDV. Sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí về nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá bao gồm cả hỗ trợ tra cứu thông tin tàu sẽ là kênh thông tin hữu ích giúp khách hàng sử dụng điều kiện, điều khoản bảo hiểm phù hợp, phòng ngừa các bất lợi tiềm ẩn liên quan đến tàu chuyên chở đặc biệt là đối với các lô hàng nguyên chuyến có giá trị cao.

Gói sản phẩm BIDV Export Pack 2011 cho thấy những thế mạnh trong tiếp cận nhu cầu DN, cũng như linh hoạt trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và các cơ chế ưu đãi của BIDV. Đây là “Gói giải pháp” cho những khó khăn mà các DN xuất khẩu đang gặp phải, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế.

Phạm Nguyệt

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giám sát tài chính DNNN: Công cụ “thiết quân luật” (10/06/2011)

>   Cá tra lại ế (10/06/2011)

>   VAMA: Sản lượng bán xe giảm mạnh trong tháng 5 (10/06/2011)

>   Chưa xem xét tăng giá điện (10/06/2011)

>   Đối mặt với làn sóng hàng ngoại nhập: Thép - giấy đều khó (10/06/2011)

>   PetroVietnam sẽ vận hành 5 nhà máy nhiệt điện than (09/06/2011)

>   Nhiên liệu sinh học: Ngắc ngoải “chờ sáng trăng” (09/06/2011)

>   Bộ Xây dựng "đôi co" với Bộ Giao thông (09/06/2011)

>   Khả thi phương án tái áp thuế xăng dầu và tăng trích quỹ (09/06/2011)

>   Cảng TPHCM đang ‘đuối’ (09/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật