Chủ Nhật, 19/06/2011 21:09

Nhiều công ty chứng khoán sẽ bị thu thuế VAT

Lâu nay, nhiều công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán hoặc bảo lãnh tiền mua chứng khoán cho khách hàng không kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) vì nghĩ rằng đây là nghiệp vụ kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán nên không phải chịu thuế.

Tuy nhiên, với hướng dẫn của Bộ Tài chính mới đây, nhiều công ty chứng khoán sẽ bị truy thu khoản thuế này. Trong Bản tin Tài chính kinh doanh trưa 17/6, đại diện cục thuế Hà Nội cũng đã khẳng định cơ quan thuế chắc chắn sẽ thu những khoản thuế này.

Khoản tiền thuế mà các công ty chứng khoán phải nộp cho các dịch vụ tài chính như ứng truớc tiền bán chứng khoán, bảo lãnh tiền mua chứng khoán có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Lời khẳng định chính thức của cơ quan thuế về việc nhất định sẽ thu thuế VAT đối với các dịch vụ tài chính cho nhà đầu tư như ứng trước tiền bán chứng khoán và hỗ trợ tiền mua chứng khoán khiến không ít  công ty chứng khoán hoang mang. Việc truy thu này chắc chắn sẽ gây ra cho họ thêm nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Phòng Kế toán, Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSC) : "Suốt từ năm 2006, khoản tiền thuế phải nộp có thể lên đến hàng tỷ đồng, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay thì đây là một gánh nặng không nhỏ đối với công ty".

Ông Mai Hữu Đạt, Phó TGĐ CTCK VNDirect (VND) thì cho rằng: "Lợi nhuận đã phân bổ hết cho các cổ đông từ mấy năm truớc, giờ không biết lấy khoản nào để bù vào. Cơ cấu cổ đông thay đổi liên tục, giờ bị truy thu sẽ ảnh hưởng đến các cổ đông hiện tại. Không chỉ vậy, thị trường đang rất khó khăn, truy thu một khoản tiền không nhỏ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công ty".

Những công ty chứng khoán chưa kê khai và nộp thuế VAT cho dịch vụ hỗ trợ tài chính cho biết họ đã triển khai những dịch vụ này từ năm 2006. Tuy nhiên trong suốt 5 năm, không thấy cơ quan thuế nào hỏi đến nên họ cứ nghĩ là không phải nộp khoản thuế này. Giờ cơ quan thuế mới thông báo sẽ truy thu gây khó khăn cho họ. Tuy nhiên, đại diện cục thuế Hà Nội cho biết, hiểu như vậy về việc thực thi nghĩa vụ thuế là hoàn toàn sai.        

Ông Trần Vũ Minh Hiếu, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 6, Cục Thuế Hà Nội: "Luật Thuế có quy định về nghĩa vụ thực thi luật Thuế. Doanh nghiệp có nghĩa vụ phải kê khai đầy đủ, cơ quan thuế chỉ có trách nhiệm quản lý, khi có vụ việc mới thanh tra và xử lý. Chúng tôi khuyến cáo các công ty chứng khoán chưa kê khai đầy đủ phải rà soát và bổ sung với cơ quan thuế, trước khi chúng tôi đến kiểm tra".               

Một công ty chứng khoán cỡ trung bình trên thị truờng là Vietinbank năm 2009 hỗ trợ vốn cho nhà đầu tư  2007 tỷ đồng. Năm 2010 là 2500 tỷ đồng. Chỉ riêng năm tháng đầu năm 2011 đã lên đến 735 tỷ đồng. Một công ty CK khác là VNDirect cũng cho biết, hiện số tiền công ty đang hỗ trợ cho nhà đầu tư duới dạng dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán và bảo lãnh tiền mua chứng khoán cũng đã lên tới 500 tỷ đồng. Ở những công ty chứng khoán lớn, con số này cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Có thể hình dung lượng tiền mà 105 công ty chứng khoán đang cấp tín dụng cho nhà đầu tư là rất lớn và khoản thuế truy thu từ những công ty chứng khoán chưa kê khai và nộp thuế cho các dịch vụ hỗ trợ tài chính có thể lên đến nhiều tỷ đồng.                                   

Việc cơ quan thuế khẳng định sẽ truy thu thuế VAT thì sẽ tạo ra một sự bất công lớn đối cổ đông hiện tại của các công ty chứng khoán, bởi lẽ, lợi ích thì các cổ đông trước đã hưởng và công ty chứng khoán cũng không thể thu lại được, còn khoản thuế VAT lên tới hàng tỷ đồng lại rơi vào đầu các cổ đông hiện tại...

Lê Hương

vtv

Các tin tức khác

>   Cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ bị siết chặt hơn (18/06/2011)

>   Hiểm họa từ các mối liên kết chéo (17/06/2011)

>   Hãy để nhà đầu tư và CTCK tự lo cho mình (17/06/2011)

>   Cổ phần hóa khó, nghiệp vụ xác định giá trị DN “thiếu đất sống” (17/06/2011)

>   Miễn thuế chứng khoán: Mũi tên trúng nhiều đích (17/06/2011)

>   UBCK hợp tác hỗ trợ kỹ thuật với Ernst & Young (16/06/2011)

>   Bộ tài chính đề xuất miễn thuế cho NĐT chứng khoán từ 1/8 (16/06/2011)

>   UBCKNN hoãn tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Nghị định số 85 (15/06/2011)

>   Các sàn chứng khoán Đông Nam Á sẽ kết nối với Việt Nam từ 2013 (15/06/2011)

>   Lách room bằng cổ phiếu không có quyền biểu quyết: Không khả thi (15/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật