Thứ Sáu, 17/06/2011 10:52

Nên mở rộng đối tượng miễn, giảm thuế

Liên quan đến đề xuất miễn, giảm thuế mà Bộ Tài chính sắp trình Chính phủ để Chính phủ xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng tình nhưng mong muốn mở rộng hơn đối tượng được thụ hưởng.

* Luật sư Trần Xoa (giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang):

Cần có chính sách cho người làm công ăn lương

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia cho rằng nên có thêm giải pháp cho đối tượng làm công ăn lương. Theo số liệu được công bố từ Bộ Tài chính, có 650.000 người nằm trong diện thường xuyên nộp thuế TNCN. Trong đó 20% người nước ngoài làm việc tại VN, nộp thuế cho ngân sách tới 80%, 80% số người còn lại chỉ nộp khoảng 20% tổng số thuế TNCN. Điều đó cho thấy thu nhập của người lao động trong nước ở mức rất thấp, và nếu Bộ Tài chính có chính sách miễn giảm thuế thì họ chính là đối tượng được thụ hưởng đầu tiên.

Công bằng với người đầu tư vốn

Theo tôi, đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán và thu nhập từ cổ tức rất cần thiết để hỗ trợ thị trường chứng khoán trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên theo tôi, không nên gói gọn vào những người đầu tư trên sàn chứng khoán mà nên mở rộng hơn theo hướng cho phép miễn thuế TNCN cả với khoản lợi tức, cổ tức nhận được từ việc góp vốn cổ phần và lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, hợp tác xã...

Liên quan đến đề xuất giảm một phần (20-30%) số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2011 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, theo tôi, trong bối cảnh lãi suất tăng cao như hiện nay, nếu có thể được nên miễn toàn bộ số thuế đã giãn nhằm tạo liều thuốc trợ lực về tinh thần cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để duy trì sản xuất.

Số tiền này đối với ngân sách nhà nước năm 2011 không nhiều nhưng có thể giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Trong trường hợp tính toán cho thấy việc miễn toàn bộ số thuế giãn ảnh hưởng lớn đến ngân sách nhà nước, thì ít nhất cũng giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp đã gia hạn năm 2011.

* Ông Nguyễn Thái Sơn (nguyên trưởng phòng thuế TNCN, Cục Thuế TP.HCM):

Miễn thuế chứng khoán nên từ 1-1-2011

Chỉ số VN-Index đã giảm liên tục trong năm 2010 đến tháng 5-2011. Không nhà đầu tư chứng khoán nào có thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán trong thời gian 17 tháng qua, thậm chí lỗ tiền tỉ. Quyết toán thuế TNCN năm 2010, dù bị lỗ nặng, họ cũng không được hoàn số thuế TNCN đã tạm nộp 0,1% trên giá trị mỗi lần thực hiện chuyển nhượng.

Theo tôi, nên xem xét miễn thuế từ tháng 1-2011, số thuế đã thu sẽ thoái trả cho nhà đầu tư. Ngoài ra, với những nhà đầu tư chứng khoán năm 2010 đã đăng ký nộp thuế theo phương thức 20% trên chênh lệch giá bán - giá mua, đang vướng mắc trong việc hoàn thuế vì quy định “phải có đầy đủ sổ sách kế toán hóa đơn chứng từ”, Bộ Tài chính cũng nên có hướng tháo gỡ cho họ.

* Bà Phạm Chi Lan (chuyên gia kinh tế):

Giải pháp kịp thời

Theo tôi, Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau cho những nhóm đối tượng khác nhau, trong đó có những đối tượng có thu nhập thấp, làm công ăn lương, doanh nghiệp nhỏ và vừa... Những giải pháp này rất kịp thời và nên được triển khai ngay để các đối tượng gặp khó khăn nhận được sự hỗ trợ đúng lúc.

Tuy nhiên liên quan đến đề xuất miễn thuế TNCN cho đối tượng làm công ăn lương không có người phụ thuộc có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống, có một người phụ thuộc có thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng, có hai người phụ thuộc có thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng... mà Bộ Tài chính đưa ra, theo tôi, mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn thực chất vì số thuế thực miễn của mỗi người chỉ vào khoảng 50.000 đồng.

Nên có sự cân bằng quyền lợi giữa các đối tượng nộp thuế, đồng thời mức hỗ trợ cho người làm công ăn lương nên tương xứng hơn vì như số liệu Bộ Tài chính đã dẫn, đối tượng này góp đến 70% trong tổng nguồn thu thuế TNCN. Ngoài những biện pháp cấp bách, cũng nên thúc đẩy sửa Luật thuế TNCN, không nên kéo dài đến cuối năm 2012 mới sửa. Tôi đề xuất nên mạnh dạn đưa mức giảm trừ gia cảnh cho người chịu thuế TNCN mới là 10 lần lương tối thiểu.

Ánh Hồng ghi

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Phó Thủ tướng yêu cầu bộ Tài Chính rút kinh nghiệm (16/06/2011)

>   Thêm một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân (14/06/2011)

>   Doanh nghiệp FDI và mắc mớ về thuế (12/06/2011)

>   Gỡ “vướng” trong phân loại, tính thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô (10/06/2011)

>   Sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với công trình điện của Chính phủ (10/06/2011)

>   Không xác định được giá chuyển nhượng, tính thuế 2% (09/06/2011)

>   Vụ “thua lỗ vẫn phải nộp thuế”: Sớm giải quyết vướng mắc (08/06/2011)

>   Sửa luật thuế để chống chuyển giá (07/06/2011)

>   Vướng vì thuế thu nhập cá nhân (06/06/2011)

>   Thuế TNCN về đầu tư dự án nhà đất: Có thông tư hướng dẫn, vẫn chờ công văn hướng dẫn (06/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật