Thứ Sáu, 17/06/2011 15:30

Không để lùi tiến độ dự án điện trọng điểm Sơn La, Lai Châu

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo bằng mọi nỗ lực và ưu tiên cao nhất, không để lùi tiến độ các dự án điện trọng điểm như Sơn La, Lai Châu nhằm đảm bảo nhu cầu cung cấp điện phục vụ phát triển đất nước.

Ngày 17/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì giao ban Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La, Lai Châu kiểm điểm tình hình thực hiện 5 tháng đầu năm và mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011 của hai dự án năng lượng trọng điểm của đất nước.

Hai dự án khắc phục nhiều khó khăn để đảm bảo mục tiêu tiến độ

Trong bối cảnh khó khăn chung của các dự án đầu tư hạ tầng hiện nay, công tác triển khai thi công dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu đang phải hết sức nỗ lực để đảm bảo các mục tiêu tiến độ đã đề ra.

Dự án Thuỷ điện Sơn La đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng các hạng mục công trình chính, hoàn thành chạy thử tổ máy số 2 và vận hành ổn định 2 tổ máy đầu tiên, sản lượng điện đến hết tháng 5/2011 đạt trên 1,7 tỷ kWh.

Công tác lắp máy các tổ máy số 3 và 4 bám sát mục tiêu phát điện vào tháng 8 và 12/2011, hiện đang thi công lắp đặt stato và roto máy phát tổ máy số 3, stato máy phát tổ máy số 4. Các công tác xây dựng hệ thống đấu nối, thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ, quản lý chất lượng công trình được thực hiện theo quy định, đáp ứng mục tiêu tiến độ đề ra. Giá trị giải ngân 5 tháng đầu năm 2011 đạt 1.729 tỷ đồng.

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã tích cực đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thi công các dự án thành phần, công trình cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm tái định cư.  Đến nay đã có nhiều công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; công tác thu hồi đất, giao đất và hướng dẫn nhân dân tổ chức lại sản xuất có chuyển biến tích cực hơn. Đã hoàn thành việc xây dựng công trình tránh ngập như cầu Pa Uôn, cầu Hang Tôm và quốc lộ 12.

Dự án Thủy điện Lai Châu tuy gặp khó khăn về vốn nhưng các đơn vị đã hết sức cố gắng vượt qua khó khăn thực hiện nhiệm vụ là đáp ứng mục tiêu chống lũ năm 2011 theo s đồ tối thiểu;  trình tiết kế kỹ thuật công trình chính và kế hoạch đấu thầu dự án theo quy định, đồng thời triển khai thực hiện di dân tái định cư. Tuy nhiên, khối lượng thi công các hạng mục không đạt kế hoạch đề ra, công tác giải ngân không đáp ứng yêu cầu do chưa ký được hợp đồng vay vốn cho dự án… Giá trị giải ngân 5 tháng đầu năm đạt 344,9 tỷ đồng.

Đảm bảo các mục tiêu phát điện các tổ máy còn lại

Tại cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương các kết quả đạt và vượt mục tiêu kế hoạch của các dự án, hạng mục của công trình thủy điện Sơn La, những nỗ lực cảu các đơn vị trên công trình thủy điện Lai Châu.

Khẳng định chủ trương của Chính phủ trong bối cảnh khó khăn trước mắt của nền kinh tế phải cắt giảm đầu tư, nhưng vẫn luôn ưu tiên cho các dự án cấp bách, phục vụ nhu cầu thiết yếu để phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng quán triệt tới các cơ quan, đơn vị tinh thần bằng mọi nỗ lực, cố gắng cao nhất để đảm bảo mục tiêu dự án, giữ vững tiến độ đưa vào vận hành các tổ máy, phục vụ nhu cầu điện năng phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ các mục tiêu này là: vận hành các tổ máy số 3, số 4 Thủy điện Sơn La trong thời gian tới; thi công công trình thủy điện Lai Châu, các công trình hạ tầng tránh ngập, phục vụ tái định cư.

Chủ đầu tư lưu ý đảm bảo công tác quyết toán các công trình. Các đơn vị cố gắng đảm bảo không để tình trạng nợ lương người lao động, đảm bảo nhân lực trên các công trường.

Căn cứ vào kết quả, tình hình và mục tiêu nhiệm vụ của hai dự án thời gian qua, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện dự án.

Bộ Công Thương thẩm định và phê duyệt kịp thời Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán dự án xây dựng công trình thuỷ điện Lai Châu. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cung cấp kịp thời thiết bị vật tư và bản vẽ thi công cho các dự án xây dựng công trình thủy điện Sơn La và Lai Châu theo các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra… Bộ NNPTNT sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh phương án bố trí tái định cư.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác quyết toán các công trình giao thông tránh ngập Dự án thuỷ điện Sơn La và các công việc liên quan để đảm bảo giao thông thông suốt cả trong mùa mưa lũ, đáp ứng yêu cầu vận chuyển vật tư và thiết bị phục vụ thi công.

Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu kịp thời các hạng mục chống lũ năm 2011 của thủy điện Lai Châu và nghiệm thu đảm bảo tích nước lên mực nước dâng bình thường hồ chứa thủy điện Sơn La, thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình theo quy định.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong công tác giải ngân, có cơ chế vốn ưu tiên cho các công trình cấp bách. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn cho các dự án, hạng mục cấp bách, đặc biệt là các dự án hạ tầng phục vụ di dân, tái định cư. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác giải phóng và thu dọn lòng hồ thủy điện Sơn La phần trên cao trình 195m, đảm bảo tích nước hồ chứa lên mực nước dâng bình thường 215m từ tháng 8/2011.

Nguyên Linh

chính phủ

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu hàng hóa sang Mexico đạt 72 triệu USD (17/06/2011)

>   Ngành điện: Vấn đề không chỉ là vốn (17/06/2011)

>   Doanh nghiệp Pháp tìm hiểu thị trường đóng tàu Việt (17/06/2011)

>   Xét lại cẩn thận kế hoạch xuất khẩu than (17/06/2011)

>   Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ “ngấm đòn” từ quí 3? (16/06/2011)

>   Khi hầu hết các gói thầu EPC vào tay Trung Quốc: Rủi ro khó lường (16/06/2011)

>   Đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất than lớn (16/06/2011)

>   Doanh nghiệp nhỏ và vừa đói vốn (16/06/2011)

>   Doanh nghiệp lách quy định nhập khẩu điện thoại qua cảng (16/06/2011)

>   Vận tải hàng hải nội địa đang thua trên "biển nhà" (16/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật