Thứ Ba, 31/05/2011 18:08

Thực hư câu chuyện CTCK không được cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán

(Vietstock) - Gần đây, có những thông tin cho rằng UBCK sẽ quy định công ty chứng khoán không được cho nhà đầu tư vay tiền để mua chứng khoán. Thông tin trên nằm trong dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động công ty chứng khoán đang được UBCK lấy ý kiến của các thành viên thị trường. Tuy nhiên, thông tin trên có thể là chưa chính xác.

Cụ thể, ngày 23/05, UBCKNN lấy ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động công ty chứng khoán. Trong dự thảo có điều 38 về hạn mức vay có quy định như sau:

1. Tỷ lệ tổng nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán không được vượt quá sáu (06) lần.

2. Nợ ngắn hạn tối đa bằng tài sản ngắn hạn.

3. Công ty chứng khoán không được cho vay dưới bất kỳ hình thức nào đối với các cổ  đông lớn, thành viên Ban Kiểm soát, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban Giám đốc và người có liên quan của những đối tượng nêu trên.

Như vậy, theo nội dung trên thì nhà đầu tư nằm ngoài vùng quy định và vẫn có thể vay tiền từ công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, trong phụ lục Thông tư thay thế 27 của UBCK gửi kèm với bản dự thảo, có quy định  Điều lệ mẫu áp dụng cho các công ty chứng khoán. Trong đó, điều 16 về các quy định cấm và hạn chế có nội dung: Không được cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán, trừ trường hợp Bộ Tài chính có quy định khác (khoản i).

Vì vậy, nhiều thông tin cho rằng sắp tới UBCK sẽ cấm các công ty chứng khoán cho nhà đầu tư vay tiền để mua chứng khoán.

Một đại diện của UBCK từ Vụ Phát triển thị trường cho rằng báo chí đã hiểu nhầm và đưa tin chưa chính xác. Đại diện này cho rằng, trong Luật chứng khoán sửa đổi, ngoài ngân hàng thì công ty chứng khoán vẫn có thể cho khách hàng vay chứng khoán. Trong điều lệ mẫu có chi tiết “…trừ trường hợp Bộ Tài chính có quy định khác” nghĩa là có sự hướng dẫn từ Bộ tài chính thì mới được thi hành.

Qua trao đổi cùng Vietstock, bà Nguyễn Thị Thục Anh - Phó trưởng ban Quản lý kinh doanh, UBCK cũng cho biết, nội dung quy định “Không được cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán, trừ trường hợp Bộ Tài chính có quy định khác (khoản i).”  Bà giải thích thêm rằng chỉ được áp dụng cho vay khi có quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nhưng hiện nay hướng dẫn này vẫn chưa được ban hành.

Bà Thục Anh chia sẻ thêm, vừa qua, UBCK có trình Bộ tài chính Dự thảo thông tư nghiệp vụ Margin và Bộ vẫn đang xem xét. Bộ tài chính cũng có ý kiến sẽ đưa một số quy định trong dự thảo trên vào Thông tư giao dịch và sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới.

Thông tư giao dịch này sẽ quy định rõ ràng về tỷ lệ margin, cách thức sử dụng margin như thế nào và một số quy định khác. Theo bà, việc cho vay chứng khoán dưới các hình thức (tiền, margin) phải được thi hành theo một nghiệp vụ chuyên biệt và áp dụng trong khung pháp lý, có quy định và hướng dẫn thi hành rõ ràng.

Như vậy, với nội dung này có thể phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư về việc lo sợ giải chấp hoặc không được vay chứng khoán.

Xuân Anh

Các tin tức khác

>   Đầu tháng 10 sẽ áp dụng chỉ số Index 30 tại HOSE (31/05/2011)

>   Nâng “chất” công ty chứng khoán (30/05/2011)

>   "CTCK không được cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán" (30/05/2011)

>   Toàn văn các kiến nghị cứu chứng khoán gửi Thủ tướng của VASB (26/05/2011)

>   VASB: UBCK hiện chưa có quyết định cứu chứng khoán (26/05/2011)

>   "Trong tuần này, VASB sẽ kiến nghị biện pháp cứu TTCK" (24/05/2011)

>   Ông Nguyễn Sơn: TTCK Việt Nam cần phải có bộ chỉ số mới (24/05/2011)

>   Doanh nghiệp lớn phải công bố thông tin bằng tiếng Anh (24/05/2011)

>   Thứ trưởng Bộ tài chính: Luật đã lạc hậu! (23/05/2011)

>   Quỹ đóng sắp có cơ hội tự cứu mình (17/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật