Thứ Tư, 18/05/2011 16:27

Thị trường bảo hiểm bán lẻ: Cuộc đua bắt đầu nóng

“Các doanh nghiệp bảo hiểm đang tập trung nghiên cứu và triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng của các khách hàng cá nhân”, ông Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm bưu điện (PTI) chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán về một “cuộc đua” mới trên thị trường bảo hiểm.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành bảo hiểm, hiện tượng cạnh tranh gay gắt bằng hạ phí bảo hiểm, mở rộng điều khoản, điều kiện bảo hiểm đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Phải chăng các DN bảo hiểm phi nhân thọ đã nhận thức được vấn đề và đang chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu?

Khi cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao thì các yêu cầu về chất lượng sản phẩm chắc chắn cũng tăng theo. Khách hàng không chỉ quan tâm đến mức phí, mà còn tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt, các công ty có hệ thống chăm sóc khách hàng tận tình. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ dần chuyển sang cạnh tranh theo hướng đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ hơn là bằng cách hạ phí như trước đây là hợp lý.

Vậy theo ông, xu hướng cạnh tranh gay gắt nhất trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay là gì?

Cạnh tranh lớn nhất hiện nay là tại thị trường bán lẻ. Đây thực sự là một cuộc đua căng thẳng, vì tiềm năng của thị trường Việt Nam còn rất lớn. Một số dòng sản phẩm dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh như bảo hiểm sức khỏe, chăm sóc y tế cao cấp, bảo hiểm ô tô, xe máy... Đặc biệt, các sản phẩm kết hợp ngân hàng - bảo hiểm như bảo hiểm cho người gửi tiền, bảo hiểm người vay vốn, bảo hiểm chủ thẻ tín dụng cũng được dự báo là sẽ nở rộ.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng bắt đầu có những chiến lược mới cho thị trường bán lẻ, PTI đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2015 có tạo ra áp lực quá lớn, thưa ông?

Thị trường bán lẻ tuy rất tiềm năng, nhưng đòi hỏi sự đầu tư lớn về mặt nhân sự, công nghệ, thời gian. Ngoài ra, chi phí marketing và chi phí bán hàng sẽ lớn hơn do thị trường rộng và nhận thức của người dân về bảo hiểm vẫn đang trong quá trình chuyển biến. Tuy nhiên, thành công trong việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đã mang lại cho chúng tôi lợi thế rất lớn ở chỗ, PTI có thể triển khai việc bán sản phẩm qua 18.000 điểm bưu cục, bưu điện của Bưu chính Việt Nam. Các điểm bưu cục này cũng chính là nơi tiếp nhận hồ sơ và chi trả bồi thường cho khách hàng. Hệ thống bán hàng qua đại lý VNPost được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 100% trong năm nay, đóng góp trên 20% doanh thu bảo hiểm.

Hơn nữa, chiến lược đẩy mạnh bán lẻ đã được chúng tôi xây dựng và triển khai từ năm 2008. Do đó, đến thời điểm này, PTI đã có được một hệ thống sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Được biết, PTI vừa công bố thay đổi một loạt nhân sự cấp cao, liệu sự thay đổi này có ảnh hướng đến các kế hoạch phát triển của PTI trong thời gian tới?

Mặc dù chúng tôi vừa bổ nhiệm 4 nhân sự mới vào các vị trí nòng cốt như Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc…, nhưng đây đều là những lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm quản lý, đã gắn bó lâu dài với PTI, nên chắc chắn chúng tôi sẽ không thay đổi chiến lược kinh doanh. Chúng tôi vẫn kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời tiếp tục thực hiện các kế hoạch đã được ĐHCĐ thông qua từ đầu năm 2011.

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ cho mọi đối tượng khách hàng, giữ vững mức tăng trưởng của nghiệp vụ. Các sản phẩm và kênh phân phối được triển khai rộng hơn, sâu hơn; triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng hiện đại, năng động, phù hợp với xu thế mới như: liên kết ngân hàng, môi giới và bán hàng điện tử. Sản phẩm chiến lược tập trung vào bảo hiểm bán lẻ về con người và xe cơ giới dựa trên thế mạnh hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh, thành.

Gia Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Người Việt Nam đang rất thiếu bảo hiểm (17/05/2011)

>   Bán bảo hiểm sang Việt Nam phải ký quỹ 100 tỉ đồng (17/05/2011)

>   Mong manh lá chắn Bảo hiểm tiền gửi (11/05/2011)

>   Xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (10/05/2011)

>   Chật vật đòi bồi thường bảo hiểm (10/05/2011)

>   Bảo hiểm nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tài chính (06/05/2011)

>   Bảo hiểm nhân thọ thay đổi chiến lược (30/04/2011)

>   Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ của Italy vào Việt Nam (21/04/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Những mục tiêu thách thức (19/04/2011)

>   Chất lượng đại lý bảo hiểm: Ưu tiên mang tính chiến lược (07/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật