Thứ Bảy, 07/05/2011 07:25

Nới khung thuế suất thuế thu nhập cá nhân

Đây là một trong những phương án được tính đến khi nghiên cứu sửa đổi Luật Thuế TNCN nhằm giảm tỉ trọng nộp thuế trên thu nhập của người đóng

Ngày 6-5, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) của Quốc hội đã làm việc với Bộ Tài chính về Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Cao Ngọc Xuyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS, về nội dung này.

. Phóng viên: Thưa ông, dư luận xã hội đang trông chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc miễn thuế TNCN cho một số đối tượng trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Việc này đã được quyết định hay chưa?

- Ông Cao Ngọc Xuyên: Tại cuộc trao đổi, chúng tôi chỉ bàn một số vấn đề nổi cộm trong Luật Thuế TNCN và phương hướng khắc phục, trong đó có vấn đề sửa Luật Thuế TNCN. Bộ Tài chính không chính thức trình đề xuất giảm thuế TNCN.

Vấn đề phải tháo gỡ ngay là có những người lao động không thường xuyên có tháng thu nhập hơn 4 triệu đồng nhưng một năm không vượt quá 48 triệu đồng vẫn bị người ký hợp đồng trừ thuế TNCN, trong khi theo nguyên tắc, họ không phải đối tượng có thu nhập chịu thuế. Ủy ban TCNS đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn cho đối tượng này. Bên cạnh đó, có một số loại thu nhập mới phát sinh cần nghiên cứu đưa vào thu nhập chịu thuế cũng như loại thu nhập nào nên được miễn thuế TNCN...

. Theo ông, có nên miễn thuế TNCN cho một số đối tượng trong bối cảnh khó khăn hiện nay?

- Đây là thời điểm khó khăn chung của đất nước, lạm phát cao, đầu tư phát triển sản xuất có khó khăn nhất định thì ảnh hưởng đến tất cả mọi người chứ không phải chỉ ảnh hưởng đến người nộp thuế. Nhà nước đang rất khó khăn trong thu ngân sách để thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong điều kiện hiện nay, mỗi người phải cùng chia sẻ với Nhà nước để vượt qua khó khăn. Dù có phương án Chính phủ trình lên và được chấp thuận, mỗi người tối đa cũng chỉ được miễn 250.000 đồng/tháng.

. Bộ Tài chính cũng cho rằng một trong những bất cập của Luật Thuế TNCN hiện hành là mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/tháng đã trở nên lạc hậu nên sửa đổi dựa vào lương cơ bản. Quan điểm của Ủy ban TC-NS thế nào, thưa ông?

- Trên báo chí, tôi cũng có thấy đề cập vấn đề này nhưng có thể đó là ý kiến của một số người tham gia ban nghiên cứu sửa Luật Thuế TNCN, còn văn bản chính thức thì chưa có. Mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/tháng, theo tôi, là chưa lạc hậu vì so với thu nhập bình quân đầu người hiện nay của Việt Nam là khoảng 1.100 USD/năm (chưa đến 2 triệu đồng/tháng) vẫn cao gấp 2,5 lần.

Doanh nghiệp kê khai thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: NLĐ

 

Có thể nói hiện nay, những người có thu nhập ở mức trên trung bình mới phải nộp thuế TNCN. Khi xây dựng luật này, Bộ Tài chính lúc đầu cũng đưa ra mức khởi điểm 2 triệu đồng, 3 triệu đồng, Quốc hội nhiều người đề nghị 5-7 triệu đồng, cuối cùng Ủy ban TC-NS thống nhất trình mức 4 triệu đồng và được biểu quyết thông qua.

Mức này dựa vào thu nhập bình quân đầu người. Nếu kéo dài mãi thì sẽ lạc hậu nên khi sửa luật, chúng tôi sẽ đề xuất tính theo thu nhập bình quân đầu người của một thời kỳ. Nếu tính theo lương cơ bản như một số ý kiến nêu gần đây cũng là một phương án nhưng như thế sẽ phải điều chỉnh liên tục vì lương cơ bản đang có lộ trình tăng lên đến 1 triệu đồng/tháng do trước đây quá thấp.

. Là một cơ quan của Quốc hội, Ủy ban TC-NS và cá nhân ông có ghi nhận ngày càng có nhiều ý kiến bức xúc đề nghị sửa Luật Thuế TNCN để giảm bớt gánh nặng cho người dân hay không? Dự kiến những vấn đề gì sẽ được tháo gỡ khi sửa Luật Thuế TNCN, thưa ông?

- Cũng có nhiều ý kiến đề xuất sửa luật nên Ủy ban TC-NS đã thống nhất sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII vào năm 2012. Tại thời điểm này chưa có phương án cụ thể nhưng khi sửa luật sẽ nghiên cứu toàn diện, từ mức khởi điểm chịu thuế, khung thuế, các thu nhập chịu thuế... Có nhiều phương án đang được bàn, ví dụ phương án được đồng tình nhất là nới khung thuế suất. Thay vì quy định mức 5 - 10 triệu đồng phải chịu thuế suất 10% thì sửa 5 - 20 triệu đồng thu thuế 10%. Như vậy, tỉ trọng nộp thuế trên thu nhập thực tế của người phải nộp sẽ thấp hơn nhiều so với khung cũ hoặc bậc thuế thấp nhất có thể giảm xuống so với mức 5% hiện nay…

Tô Hà thực hiện

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   "Chưa phải lúc sửa thuế thu nhập cá nhân" (06/05/2011)

>   Doanh nghiệp ngành kiểm toán: Tăng trưởng và bất cập (06/05/2011)

>   Bộ Tài chính làm việc với Quốc hội về thuế thu nhập cá nhân (06/05/2011)

>   Làm gì để nâng lương không còn méo mặt? (06/05/2011)

>   Việc miễn thuế chuyển nhượng BĐS: Bất cập (03/05/2011)

>   Nhà thầu nước ngoài vướng vì thuế (02/05/2011)

>   Thu nhập dưới 9 triệu đồng có thể được giảm thuế (29/04/2011)

>   Chưa đến mức chịu thuế cũng khổ (29/04/2011)

>   Bội chi ngân sách nhà nước 12.000 tỉ đồng (28/04/2011)

>   "Giá hiện nay, thu nhập 10 triệu mới chấp nhận được" (28/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật