Thứ Tư, 11/05/2011 07:00

Luật Thuế thu nhập cá nhân: Hụt hẫng

Thấp thỏm chờ đợi, hồi hộp và lo lắng; thất vọng rồi hy vọng... đó là những cảm xúc của nhiều người trong suốt thời gian qua kể khi việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được khởi xướng. Nhưng câu trả lời không miễn, giảm thuế và cuối năm 2012 mới sửa đổi Luật Thuế TNCN của Bộ Tài chính đã khiến cho những người nộp thuế cảm thấy hụt hẫng.

Hụt hẫng bởi không ai chờ đợi một kết quả lạnh lùng nói trên. Chúng ta đều biết, vấn đề chỉnh sửa Luật Thuế TNCN nóng lên từ đầu năm đến nay là do giá cả tăng quá cao, ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến đời sống người dân. Đó là lý do, nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội và không ít quan chức có thẩm quyền thậm chí đã đề xuất một số giải pháp mang tính tình thế để giải quyết bài toán  lạc hậu của Luật Thuế TNCN, sự tăng giá vùn vụt của hàng hóa tiêu dùng và sự mất thời gian trong quy trình sửa đổi luật hiện hành.

Nhắc lại những chuyện đó để thấy sự cấp bách của việc sửa đổi Luật Thuế TNCN trong bối cảnh hiện nay. Cũng vì sự cấp bách này, hàng loạt phương án đã được đưa ra. Từ việc nâng mức khởi điểm lên 8 tháng lương cơ bản; miễn, giảm thuế trong quá trình chờ sửa đổi luật; phương án nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 triệu đồng lên 5 triệu đồng... Mỗi thông điệp được phát đi từ cơ quan có thẩm quyền đều khiến người nộp thuế vui, buồn, bức xúc hay xúc động tùy tín hiệu của các thông tin đó. Nhưng khi "lộ trình" của việc sửa đổi các ngưỡng thuế đã được đẩy lên đỉnh điểm, cộng với việc chỉ số CPI 4 tháng đầu năm đã tăng gần 10%... Có nghĩa là mọi yếu tố đều đã chín muồi để có thể sử dụng các công cụ hữu hiệu nhất, các phương án mạnh tay nhất, sự chia sẻ thiết thực nhất trong vấn đề chỉnh sửa Luật Thuế TNCN thì kết quả lại là... tiếp tục chờ đợi. Không hụt hẫng mới lạ.

Còn nhớ, khởi nguồn của việc lấy ý kiến cho các phương án chỉnh, sửa Luật Thuế TNCN là sự bất hợp lý của các ngưỡng thuế trước thực trạng hiện nay của nền kinh tế. Sự bất hợp lý này đã được chính cơ quan soạn thảo luật công nhận nên không cần bàn cãi thêm. Vấn đề đặt ra là, đã công nhận có sự bất hợp lý, tại sao bắt người dân phải chờ đợi?

Thiết nghĩ, những việc bất hợp lý, nhất thiết không thể tồn tại. Nhất thiết phải sửa ngay. Đặc biệt, những việc bất hợp lý gây ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân, tác động trực tiếp vào nồi cơm của các gia đình công chức, càng không thể chờ đợi bởi bất cứ lý do gì. Đó là chưa kể, ngoài sự lạc hậu của ngưỡng thuế thì những nghịch lý, những bất công... của Luật Thuế TNCN khiến áp lực càng đè nặng lên cuộc sống vốn đã quá nhiều khó khăn của nhiều người nộp thuế.

Không chỉ là số tiền cụ thể (bởi nếu có miễn, giảm thuế thì việc giá cả tăng vùn vụt hiện nay cũng "nuốt" hết số tiền này), việc chỉnh, sửa Luật Thuế TNCN đối với những người nộp thuế trên tất cả thể hiện sự chia sẻ, sự cảm thông, sự thấu hiểu của cơ quan có thẩm quyền trước những khó khăn, vất vả của họ trong tình hình hiện nay. Sao lại để người dân phải hụt hẫng bởi những lý do thiếu thuyết phục trước một hiện thực rõ ràng, cụ thể và đã được công nhận?

Nguyên Hằng

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô: Doanh nghiệp kêu cứu (10/05/2011)

>   Thuế thu nhập cá nhân thiếu công bằng (10/05/2011)

>   Nới khung thuế suất thuế thu nhập cá nhân (07/05/2011)

>   "Chưa phải lúc sửa thuế thu nhập cá nhân" (06/05/2011)

>   Doanh nghiệp ngành kiểm toán: Tăng trưởng và bất cập (06/05/2011)

>   Bộ Tài chính làm việc với Quốc hội về thuế thu nhập cá nhân (06/05/2011)

>   Làm gì để nâng lương không còn méo mặt? (06/05/2011)

>   Việc miễn thuế chuyển nhượng BĐS: Bất cập (03/05/2011)

>   Nhà thầu nước ngoài vướng vì thuế (02/05/2011)

>   Thu nhập dưới 9 triệu đồng có thể được giảm thuế (29/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật