Thứ Tư, 04/05/2011 12:34

HAG: Fitch duy trì xếp hạng tín nhiệm dài hạn ở mức "B" với triển vọng ổn định

(Vietstock) - Ngày 03/05, Fitch xếp hạng tín nhiệm ngoại tệ và nội tệ dài hạn (Issuer Default Ratings - IDRs) của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) ở mức “B” với triển vọng ổn định. Đồng thời, Fitch cũng xếp hạng B đối với các khoản nợ không đảm bảo ưu tiên cao (senior unsecured rating) của HAG, xếp hạng “B (kỳ vọng)” và xếp hạng phục hồi “RR4” đối với trái phiếu bằng đồng USD được đảm bảo bởi các công ty con của HAG.

Mức xếp hạng cuối cùng đối với trái phiếu phụ thuộc vào các thông tin mà Fitch đã nhận được.

Mức xếp hạng tín nhiệm của HAG không thay đổi so với công bố trước đó, hôm 09/02/2011, bao gồm những điểm chính sau:

Xếp hạng tín nhiệm của HAG bị ảnh hưởng bởi các kế hoạch chi tiêu vốn trị giá hơn 400 triệu USD kéo dài cho tới cuối năm 2013. Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch đa dạng hóa hoạt động của công ty từ kinh doanh bất động sản dân cư đã có sẵn tại Việt Nam sang sản xuất điện, khai thác quặng sắt và trồng cao su tại Việt Nam, Campuchia và Lào. Và điều này sẽ làm gia tăng rủi ro hoạt động. Thêm vào đó, chi phí cấp vốn của HAG rất cao do môi trường lãi suất cao hiện nay tại Việt Nam.

Sự thành công trọn vẹn của HAG trong việc phát hành trái phiếu bằng đồng USD sẽ giúp hạ thấp chi phí tài trợ cũng như cải thiện các khoản nợ sắp đáo hạn của tập đoàn này. HAG cũng duy trì lượng tiền mặt cao và các công cụ đã cam kết nhằm quản lý rủi ro. Ngoài ra, tập đoàn này cũng linh hoạt trong các kế hoạch chi tiêu vốn nhằm cắt giảm, trì hoãn hay hủy các dự án.

Các mức xếp hạng của HAG cũng được hỗ trợ bởi hoạt động kinh doanh bất động sản dân cư đã có sẵn, trong đó tập trung vào thị trường trung cấp tại TPHCM. HAG có một quỹ đất dồi dào đủ để công ty thực hiện các dự án được hoạch định trong vòng 5 năm tới. HAGL mua các mảnh đất này với giá thấp hơn giá trị thị trường hiện tại, giúp công ty thuận lợi trong việc thực hiện các dự án xây dựng, đóng góp lợi nhuận cao vào hiệu quả kinh doanh.

Triển vọng “ổn định” phản ánh kỳ vọng của Fitch rằng dòng tiền từ việc phát triển bất động sản đủ để HAG trang trải các khoản chi phí tài trợ cho mục tiêu mở rộng hoạt động của công ty đến cuối năm 2013.

Tổ chức này dự báo Hệ số khả năng thanh toán lãi vay từ các hoạt động (FFO) của HAGL trong khoảng 2x-3x trong suốt giai đoạn này.

Tuy nhiên, Fitch vẫn có thể đưa ra các đánh giá tiêu cực nếu hệ số trên của HAGL duy trì dưới mức 2x, hoặc HAG không cắt giảm chi phí vốn của công ty mà không đảm bảo nguồn chi phí tài trợ thấp hơn trong dài hạn.

Fitch sẽ chưa đưa ra đánh giá tích cực cho đến khi các liên doanh mới của công ty đóng góp ít nhất 50% vào tổng lợi nhuận hoạt động của HAGL, và tạo ra hệ số khả năng thanh toán lãi vay bền vững.từ các hoạt động (FFO) là 2.5x.

Phạm Thị Phước - Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Hình thức với cổ đông (04/05/2011)

>   CTCK “vắt óc” tìm chiến lược (02/05/2011)

>   Kỳ 1: Muôn hình vạn trạng (02/05/2011)

>   “Săn” công ty quản lý quỹ (30/04/2011)

>   Sản xuất còng lưng “nuôi” ngân hàng (29/04/2011)

>   QCC vào diện cảnh báo kể từ ngày 29/04 (28/04/2011)

>   HNM rơi vào diện cảnh báo từ 25/04 do lỗ gần 22 tỷ đồng (28/04/2011)

>   ĐHĐCĐ: Trực tuyến chưa thể thay trực tiếp (27/04/2011)

>   Khi doanh nghiệp niêm yết “dỗi” (26/04/2011)

>   MHC: Giao dịch trở lại sau 20 ngày tạm ngừng (25/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật