Thứ Hai, 04/04/2011 07:31

Hóa đơn tự in và bỗng dưng... "mờ ám"

Hơn 6.000 doanh nghiệp đang có nguy cơ bỗng dưng... "mờ ám" vì chưa kịp hoàn thành việc tự in hóa đơn trước thời hạn 31/3/2011. Dù cơ chế chuyển hóa đơn cho doanh nghiệp tự in và quản lý là tiến bộ, nhưng sự thiếu chuẩn bị đã dẫn tới độ vênh giữa chủ trương và thực tế.

Ngành thuế và hải quan Việt Nam vốn đã bị kêu ca nhiều về thủ tục chậm chạp và rắc rối, trong đó riêng thuế đã từng nổi tiếng với "1.000 giờ" làm thủ tục mỗi năm. Chính vì thế, ngành thuế đã quyết tâm làm mới mình và đã có được nhiều thành quả được ghi nhận. Trong đó, một bước chuyển quan trọng là chuyển cơ chế in và bán hóa đơn để doanh nghiệp (DN) tự in và tự quản lý.

Đây là một trong những cải cách hành chính ấn tượng nhất được sự hoan nghênh của DN, chuyên gia cũng ghi điểm trong đánh giá của các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, cải cách này lại đang gây ra nhiều phiền hà ngoài dự kiến do cách làm không được chuẩn bị kỹ và đơn giản hóa những yêu cầu của DN.

Số là, do công bố thời điểm thực hiện quá gấp, nên nhiều DN không kịp trở tay, không tìm được nơi in hóa đơn do các nhà in không đáp ứng đủ nhu cầu nhiều và quá gấp của hàng trăm ngàn DN.

Sự việc kéo dài, DN kêu ca khiến ngành thuế đã phải lùi thời hạn sử dụng hóa đơn tự in nhưng ngay cả khi thơi gian lùi đã hết thì thực trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Hiện cả nước còn tới hơn 6.400 doanh nghiệp ở 15 tỉnh, thành chưa lo được hóa đơn (ảnh Tuoi Tre)

Trong khi đó, hàng chục ngàn DN nhỏ, có nhu cầu sử dụng ít hóa đơn cũng lúng túng vì mua thì không được mà in thì không đáng... Chuyện vì thế trở nên rối rắm và gây ra khó khăn không đáng có cho DN.

Ngày 26/3, Bộ Tài chính đã có cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng ách tắc trong in hóa đơn khiến cho hàng ngàn doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng hoạt động kinh doanh vì thiếu hóa đơn bán hàng.

Những tưởng cuộc họp sẽ đưa ra cao kiến gì để dứt điểm tình trạng hiện nay, nhưng cuối cùng thì vẫn là những biện pháp cũ. Còn lãnh đạo Bộ cũng không dám cam kết mạnh mẽ khi chỉ hy vọng: chắc rồi sẽ kịp in hóa đơn cho các DN.

Thực tế này khiến cho các DN như ngồi trên đống lửa bởi thời hạn sử dụng in hóa đơn không được lùi, đặt in hóa đơn thì không kịp. Trong khi đó buôn bán kinh doanh không có hóa đơn thì giao dịch "bỗng dưng... mờ ám", mà có khi lại "gặp họa" nếu bị chính cơ quan thuế khép tội. Đằng nào cũng bí!

Tính đến cuối tháng 3, hiện cả nước còn tới hơn 6.400 doanh nghiệp ở 15 tỉnh, thành chưa lo được hóa đơn. Trong đó, tập trung ở TP.HCM với hơn 4.000 DN, Hà Nội là hơn 2.000 DN, Bình Dương còn 400 DN, ở Đắc Lắc 93 DN, Bạc liêu có 15 DN... Ở các tỉnh còn lại, mỗi Cục thuế còn khoảng 10-12 DN gặp vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng phải xem lại "năng lực" của các DN này vì trong số hơn 400.000 DN đang sản xuất kinh doanh, chỉ có hơn 6.000 DN gặp rắc rối.

Thực tế cho thấy, bài toán hóa đơn không hề đơn giản. DN phản ánh có những đơn vị in hóa đơn đã tranh thủ "tát nước theo mưa", nâng giá 1 quyển hóa đơn từ 20.000 đồng lên tới 1 - 2 triệu đồng. Hay có đơn vị ở TP.HCM đã nhận đặt in hóa đơn cho hơn 1.000 DN, quá khả năng đáp ứng của họ, gây khó khăn cho DN.

Tổng Cục thuế đã giới thiệu 4 doanh nghiệp cung cấp 4 phần mềm in hóa đơn miễn phí cho doanh nghiệp nhưng trên thực tế, có thể họ yêu cầu doanh nghiệp phải mua phần mềm kế toán của họ thì mới tích hợp được. Tuy nhiên, nhiều DN đã sử dụng phần mềm kế toán khác, khó để thay đổi.

Để một chính sách thực thi hiệu quả thì cần rất nhiều thời gian và chuẩn bị đủ các điều kiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đã có rất nhiều chính sách tốt nhưng do việc chuẩn bị thực thi chưa kỹ càng đã gây ra những khó khăn ngoài dự kiến.

"Sốc" hay "nghẽn" là từ thường được nhiều DN và người dân thường dùng để diễn tả về những tác động không thuận lợi của những chính sách gây ra. Có lẽ với 6.000 DN còn chưa lo được hóa đơn, họ đã "sốc" nhưng vẫn hy vọng rằng sẽ sớm gỡ được điểm "nghẽn" này trong hoạt động kinh doanh.

Lê Khắc

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   Ưu đãi thuế: Giảm rủi ro, tránh thiệt thòi (02/04/2011)

>   Nên giãn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng (02/04/2011)

>   Dùng hoá đơn tự in có an toàn? (01/04/2011)

>   Giãn thuế một năm cho doanh nghiệp nhỏ (31/03/2011)

>   Dành 7.000 tỷ đồng để giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (30/03/2011)

>   Mở rộng đối tượng được tạo hóa đơn tự in (30/03/2011)

>   Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in (29/03/2011)

>   Cân nhắc giãn thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn (29/03/2011)

>   Kiến nghị sửa Luật Thuế TNCN: Bỏ con tép, bắt con tôm (29/03/2011)

>   6 ngàn doanh nghiệp xoay xở thế nào với việc in hóa đơn? (28/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật