Thứ Sáu, 01/04/2011 13:49

Dùng hoá đơn tự in có an toàn?

Từ hôm nay, hầu hết DN sử dụng hoá đơn tự in. Việc này nhằm ngăn chặn nạn buôn bán hoá đơn tràn lan, tuy nhiên, các đơn vị cũng lo ngại những vấn đề phát sinh, nhất là khi hoá đơn bị thất thoát hay làm giả…

Lo “giữ ” như… giữ séc

Kế toán trưởng có thâm niên của một công ty cổ phần có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng chuyên về dịch vụ và thương mại kể:  “Chúng tôi đã dùng hết hoá đơn do Tổng cục Thuế phát hành và dùng sang hoá đơn mới được vài ngày (Tổng cục Thuế cho phép dùng trước 5 ngày so với thời điểm 1-4). Nhưng, nói thật là cảm giác của tôi vẫn không yên tâm”.

Lý do khiến chị thấy bất tiện đó là hiện chi phí in quá cao  nên thay vì chỉ mỗi tháng in vài quyển, bên công ty của chị đã phải đặt in hoá đơn dùng cho cả 2 năm. “Hoá đơn giờ đã lấy về, cất kỹ trong tủ nhưng tôi  cứ nơm nớp lo, sợ nhất là bị mất quyển  hoá đơn nào từ chỗ mình hay hoá đơn của mình bị thêm tuồn ra ngoài”- chị cho biết.

Theo một số cán bộ thuế  ngành thuế, việc sử dụng hoá đơn tự in là hợp lý, giảm đi lại phiền hà cho doanh nghiệp nhưng cũng tăng nỗi lo chống hoá đơn giả. Một cán bộ công an kinh tế đã có kinh nghiệm lâu năm theo dõi ngành thuế cho biết: “Bên công an đang tính và lường trước những khả năng có thể làm giả hoá đơn DN như giả dưới dạng in scan màu, những hoá đơn in hỏng, in lỗi bị thất lạc trong quá trình huỷ.

Mở rộng đối tượng được phép tạo hóa đơn tự in

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2011/TT-BTC sửa đổi, bổ sung  hướng dẫn thi hành quy định về hóa đơn bán hàng hóa theo hướng mở rộng các đối tượng được tạo hóa đơn tự in.

Cụ thể, một trong những đối tượng mở rộng được phép tạo hóa đơn tự in là doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

Cũng theo Thông tư số 13, tổ chức kinh doanh được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ khi đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ; có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn...

Ngoài ra, tổ chức kinh doanh này phải đảm bảo không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm dưới 50 triệu đồng (quy định trước đây là 20 triệu đồng) trong vòng 365 ngày liên tục từ ngày thông báo phát hành hóa đơn tự in lần đầu trở về trước.

Theo ông này, vấn đề ở chỗ các DN phải ý thức được việc bảo mật thông tin và quản lý hoá đơn, thông tin trên hoá đơn như một tài liệu có giá, thậm chí ngang với giá trị một tấm séc, một loại tài sản”. Theo vị cán bộ này, anh đã nghiên cứu kỹ, khe hở lớn nhất của Nghị định 51 về doanh nghiệp tự in hoá đơn là  khi báo mất trong vòng 5 ngày, doanh nghiệp không bị xử phạt nhưng với quãng thời gian đó, rất có thể thông tin và hoá đơn đó đã bị lợi dụng.

Lãnh đạo  một Chi cục Thuế trên địa bàn Hà Nội cũng lưu ý: “Việc phòng chống hoá đơn giả hoàn toàn do doanh nghiệp và nhà in. Nhà in khi làm maket phải có mẫu phòng chống giả; doanh nghiệp sử dụng hoá đơn phải có mẫu, ký hiệu, sê ri đăng ký với cơ quan thuế... Còn hiện tại, chúng tôi cũng lo nhất khâu huỷ hoá đơn.”

Sẽ có quy trình đề phòng

Sử dụng hoá đơn tự in, theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, mục đích chính là để tiết kiệm thời gian đi lại, giảm thiểu các thủ tục xin mua hoá đơn, chi phí cán bộ, tiền bạc cho doanh nghiệp cũng như chống lại việc thành lập doanh nghiệp “ma” và buôn bán hoá đơn vốn đã từng rất phổ biến. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, chắc chắn sẽ có những loại tội phạm về thuế phát sinh.

Trước những vấn đề dư luận đặt ra như cán bộ nhà in có thể tuồn ra ngoài những quyển hoá đơn lỗi  hay in thừa hoặc các đối tượng làm giả hoá đơn của doanh nghiệp... ông Tuấn cho hay, Bộ Tài chính đã tính đến khả năng này. Hiện cơ quan thuế đang xây dựng quy trình quản lý hoá đơn mới theo hướng kiểm soát rủi ro với quan điểm là sẽ tăng kiểm tra sau. Cụ thể, giao các Cục Thuế kiểm tra hoàn thuế với các hồ sơ một cách chặt chẽ như hoá đơn VAT muốn hợp pháp phải có dấu của công ty đó.

Giả sử trong trường hợp con dấu bị ăn trộm hay làm giả thì đã có thêm một bước đệm là kiểm tra thanh toán qua ngân hàng.  “Một năm thu thuế hơn 700 ngàn tỷ đồng, không thể để vì trường hợp này, kia mà để ảnh hưởng. Trong Đề án mới về quản lý hoá đơn, chúng tôi sẽ cố gắng học tập kinh nghiệm của các ngành như ngân hàng, hàng không, bưu chính viễn thông nhất là trong phương pháp quản lý dòng tiền”- Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo một đại diện Tổng cục Thuế, trong quá trình xây dựng Nghị định 51/CP về việc doanh nghiệp thực hiện sử dụng hoá đơn tự in, ngành này cũng đã thu thập những vấn đề từ cuộc sống và dự báo những rủi ro có thể xảy ra. Hiện tỷ lệ kiểm tra sau tại các Cục Thuế đạt tới 100%.

Liên quan đến những e ngại của ngành thuế và doanh nghiệp, lãnh đạo một trong số 83 nhà in đang in hoá đơn cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội thừa nhận: Các nhà in và doanh nghiệp đang phối kết hợp để xây dựng quy trình bảo mật thông tin của DN. “Chúng tôi sẽ giám sát rất chặt chẽ quy trình in cũng như quy trình huỷ hoá đơn in lỗi, in hỏng, tránh không để xảy ra hiện tượng hoá đơn của DN lọt ra bên  ngoài”, ông này nói.

Nhật Linh

PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   Giãn thuế một năm cho doanh nghiệp nhỏ (31/03/2011)

>   Dành 7.000 tỷ đồng để giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (30/03/2011)

>   Mở rộng đối tượng được tạo hóa đơn tự in (30/03/2011)

>   Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in (29/03/2011)

>   Cân nhắc giãn thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn (29/03/2011)

>   Kiến nghị sửa Luật Thuế TNCN: Bỏ con tép, bắt con tôm (29/03/2011)

>   6 ngàn doanh nghiệp xoay xở thế nào với việc in hóa đơn? (28/03/2011)

>   Chưa tính chuyện giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (28/03/2011)

>   Không tiếp tục gia hạn sử dụng hóa đơn sau ngày 31-3 (27/03/2011)

>   4.700 doanh nghiệp lo không in được hoá đơn trước ngày 1.4 (25/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật