Thứ Năm, 03/03/2011 09:03

Thuế thu nhập: Nên khoan sức dân

Sau bài “Thuế ăn vào bữa cơm” trên Tuổi Trẻ ngày 2-3, nhiều ý kiến của các chuyên gia, bạn đọc đề nghị cần sớm sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân do các mức chịu thuế quy định trong luật này đã lạc hậu so với tình hình giá cả hiện nay.

* Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Không nên cố định khởi điểm chịu thuế

Theo tôi, dứt khoát phải có sự điều chỉnh mức khởi điểm chịu thuế cũng như mức giảm trừ cho người phụ thuộc. Cách tính lần này, theo tôi, là nên đặt chủ trương khoan sức dân để không đặt mức khởi điểm chịu nộp thuế ở mức quá thấp, khiến khoản tiền dành lại để cho người nộp thuế chi tiêu quá ít. Hơn nữa việc điều chỉnh phải mang tính dài hạn.

Cụ thể, nên quy định thu nhập bắt đầu chịu thuế ở mức gấp 10 lần lương tối thiểu chung và mức khấu trừ cho người phụ thuộc gắn với lương tối thiểu để khi lương tối thiểu tăng, mức giảm trừ cũng sẽ điều chỉnh theo. Không nên ấn định một mức cố định như thời gian qua vì luôn lạc hậu với thực tế xã hội.

Cũng có ý kiến cho rằng luật phải có sự ổn định, do vậy không thể cứ giá cả lên thì phải điều chỉnh. Theo tôi, giá cả phải ổn định thì mới có cơ sở để ổn định những luật gắn với giá cả. Trong khi giá cả thay đổi theo thị trường mà mức giảm trừ cho người nộp thuế vẫn 4 triệu đồng như hiện nay là không hợp lý.

Những năm qua thu ngân sách cao hơn so với dự toán, thu vượt chỉ tiêu, sao cơ quan quản lý không khoan sức dân trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Tôi đề nghị sửa luật lần này nên đưa mức giảm trừ gia cảnh lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội, các chuyên gia để đạt được sự hợp lý.

* Luật sư Lê Thành Kính (văn phòng luật sư Lê Nguyễn): Sức mua thực của thu nhập giảm sút

Nếu trừ đi tỉ lệ lạm phát trong những năm gần đây, sức mua thực của số tiền 4 triệu đồng hiện nay chỉ còn hơn 2,5 triệu đồng so với cuối năm 2007, thời điểm Luật thuế thu nhập cá nhân được thông qua.

Thực tế cũng cho thấy ngay sau khi công bố tăng giá xăng và giá điện, nhiều loại hàng hóa đã thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn nhiều. Do đó, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế chỉ 4 triệu đồng/tháng đã quá lạc hậu, không đảm bảo mức sống tối thiểu cho người dân, nhất là những người ở các đô thị lớn.

Theo tôi, trong khi VN vẫn chưa cho phép cá nhân trừ đi các chi phí hợp lý khi có hóa đơn chứng từ thì các cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng cơ chế đảm bảo mức giảm trừ gia cảnh được linh hoạt điều chỉnh phù hợp với mức sống từng thời điểm.

* Luật sư Trần Xoa (giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang): Giãn bậc và nâng mức giảm trừ

Tình hình hiện nay đã chín muồi để đề xuất giải pháp căn cơ hơn trong việc điều chỉnh. Theo tôi, cần nâng mức khởi điểm chịu thuế lên gấp 10 lần lương tối thiểu chung, đồng thời giảm bậc, giãn bậc cũng như nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc.

Theo tôi, để đời sống của người nộp thuế bớt khó khăn hơn, nên gắn mức khởi điểm chịu thuế theo lương tối thiếu chung để khi Nhà nước điều chỉnh lương tối thiểu thì khối lao động trong các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi.

Ở các nước trên thế giới, thuế chỉ điều chỉnh không quá 1/3 thu nhập, tức thuế suất cao nhất 30%. Ở VN, mức thuế suất tối đa 35% là vẫn cao hơn thế giới. Do vậy, ngoài nâng mức khởi điểm chịu thuế, tăng giảm trừ cho người phụ thuộc, cũng nên kéo giãn các bậc thuế, đồng thời giảm bậc thuế để phù hợp hơn trong điều kiện hiện nay.

Sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Chiều 2-3, tại cuộc họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi Trẻ về sự cần thiết của việc sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tăng cao hiện nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết: Luật thuế thu nhập cá nhân đang được thực hiện và Bộ Tài chính sẽ có xem xét. Ngày 2-3, Chính phủ đã thông qua chương trình bổ sung về việc sửa đổi luật, pháp lệnh năm 2011 và 2012, trong đó có bổ sung việc sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân (dự kiến trình Quốc hội vào năm 2012).

Theo một quan chức Bộ Tài chính, quan điểm chung việc sửa Luật thuế thu nhập cá nhân lần này là khoan sức dân.

Có hai phương án được đưa ra nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa.

Thứ nhất là nâng mức giảm trừ gia cảnh và khởi điểm chịu thuế cá nhân từ 4 triệu đồng/tháng hiện nay lên gấp 6-8 lần lương tối thiểu của khu vực sản xuất trong nước (theo quy định hiện nay, tùy khu vực nông thôn, đô thị, mức lương này từ 830.000-1.350.000 đồng/tháng). Mức giảm  trừ gia cảnh cho người phụ thuộc sẽ gấp 3 lần lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước. Việc đánh thuế theo hộ gia đình cũng có thể được áp dụng thay vì đánh thuế theo cá nhân như hiện nay.

Phương án thứ hai, bậc thuế đầu tiên từ 5% sẽ hạ xuống, chỉ từ 1-2%.

V.V.Thành

Ánh Hồng - Hải Đăng ghi

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Sửa Luật Thuế TNCN: Mức khởi điểm sẽ lên tới 10 triệu đồng? (03/03/2011)

>   Trước bão giá, sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân (02/03/2011)

>   Nỗi lo giá cả ám ảnh người đóng thuế thu nhập cá nhân (02/03/2011)

>   Giãn thuế cho doanh nghiệp mua máy phát điện (01/03/2011)

>   Xuất khẩu tại chỗ: Thực xuất mới hưởng thuế 0% (26/02/2011)

>   Bộ Xây dựng đề xuất ủy quyền chuyển nhượng BĐS không phải nộp thuế (24/02/2011)

>   Thuế TNDN 2011: Nhiều khoản chi phí được coi là hợp lý (23/02/2011)

>   Giảm thuế nhập khẩu dầu hỏa và mazút xuống 0% (23/02/2011)

>   Sửa đổi tiêu chuẩn kiểm toán viên, áp dụng từ 20/4/2011 (22/02/2011)

>   Ủy quyền mua bán đất đai không bị đánh thuế thu nhập (22/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật