Thứ Tư, 02/03/2011 21:06

Trước bão giá, sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Chính phủ đưa vào đề xuất chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp cuối tháng này - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp chia sẻ với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2011 vừa diễn ra chiều nay (2/3).

Sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Luật thuế thu nhập cá nhân được thông qua vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XII, có hiệu lực từ ngày 1/1/2009.

Tuy nhiên, gần đây, trước tình hình bão giá chóng mặt ảnh hưởng đến người nghèo, có nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân (chẳng hạn tăng thêm mức giảm trừ gia cảnh)... để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, Bộ Tài chính đã bàn bạc với Bộ Tư pháp để thống nhất một số nội dung sửa đổi. Như vậy, nếu được Quốc hội thông qua, Luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được sửa đổi vào năm 2012. Nội dung chi tiết sẽ được Bộ Tài chính xem xét.

Cũng trong phiên họp báo chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, thảo luận về kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tích cực. Đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, người neo đơn, người có công được quan tâm; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững…

"Xu hướng nền kinh tế rất tích cực, chưa thấy có ảnh hưởng và tác động gì xấu đến đới sống nhân dân. Các chính sách cho người nghèo, chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội đều được chăm lo. Các tỉnh thành đang tích cực và quyết liệt thực hiện Nghị quyết Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.

1 triệu đồng cho mỗi lao động trở về từ Libya

Tại phiên họp hôm nay, Chính phủ đã nghe báo cáo và thảo luận về tình hình lao động Việt Nam ở Libya. Thông tin với báo chí,  Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện đã có hơn 1.800 lao động về nước an toàn.

Dự kiến, trong hai ngày 2 và 3/3 sẽ có thêm khoảng 1.000 người nữa được chủ lao động đặt vé máy bay để về Việt Nam.

Các đối tác và chủ lao động Việt Nam đã và đang triển khai đưa hơn 9.000 lao động Việt Nam sang các nước láng giềng Libya như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia, Hy Lạp... Trong đó, hơn 6.000 người đã được sơ tán sang các nước thứ ba.

Bà Ngân cho hay, trước mắt, Nhà nước sẽ hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng, doanh nghiệp đưa người lao động đi xuất khẩu cũng sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng.

Trước mắt sẽ có một số đối tượng chấp nhận thất nghiệp tạm thời. Nhưng Chính phủ sẽ bàn biện pháp hỗ trợ nghề cho lao động. Số đối tượng gặp khó khăn nhiều nhất vẫn là những lao động mới đi xuất khẩu dăm ba tháng, số tiền nợ ngân hàng còn khá lớn.

"Chính phủ sẽ có giải pháp đề xuất ngân hàng khoanh lãi với những lao động này, để họ có thể trả nợ dần", bà Ngân nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, mọi chuyện vẫn đang trong tầm kiểm soát. Lao động sẽ được đưa về nước trong các ngày tới. Trước mắt, Việt Nam vẫn cung cấp lương thực, thực phẩm, nước... để nhanh chóng hỗ trợ bà con đang chờ đợi tại sân bay các nước.

Trước đó, theo nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, việc mua vé máy bay cho lao động gặp khó khăn do sân bay Cairo đang tập trung rất đông lao động các nước chờ sơ tán.

L. Nhung

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Nỗi lo giá cả ám ảnh người đóng thuế thu nhập cá nhân (02/03/2011)

>   Giãn thuế cho doanh nghiệp mua máy phát điện (01/03/2011)

>   Xuất khẩu tại chỗ: Thực xuất mới hưởng thuế 0% (26/02/2011)

>   Bộ Xây dựng đề xuất ủy quyền chuyển nhượng BĐS không phải nộp thuế (24/02/2011)

>   Thuế TNDN 2011: Nhiều khoản chi phí được coi là hợp lý (23/02/2011)

>   Giảm thuế nhập khẩu dầu hỏa và mazút xuống 0% (23/02/2011)

>   Sửa đổi tiêu chuẩn kiểm toán viên, áp dụng từ 20/4/2011 (22/02/2011)

>   Ủy quyền mua bán đất đai không bị đánh thuế thu nhập (22/02/2011)

>   Thuế xuất khẩu phốt pho vàng là 5% (21/02/2011)

>   Chậm khai người phụ thuộc không được giảm trừ gia cảnh (21/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật