Thứ Sáu, 25/03/2011 10:02

Sân chơi chứng khoán: Miếng bánh không "dễ gặm"

Sau Vincom, việc Cty chứng khoán Kim Long quyết định “bỏ cuộc chơi” đã phần nào cho thấy sân chơi chứng khoán không còn là miếng bánh “dễ gặm”. Trò chuyện với DĐDN, ông Lê Minh Tâm - Tổng giám đốc Cty CK Kim Eng VN cho rằng, thời gian tới sẽ có sự sàng lọc trong phân khúc này.

Ông Tâm cho rằng con số 105 Cty chứng khoán là quá nhiều cho TTCK VN mặc dù đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 20 Cty lớn được nhà đầu tư điểm mặt. Riêng 10 Cty đứng đầu đã chiếm 50% thị phần, hơn 90 Cty còn lại phải chia nhau miếng bánh nhỏ của thị trường cho thấy cạnh tranh là vô cùng khốc liệt.

Để ổn định tâm lý thị trường, trong đó có hoạt động của các Cty CK, theo ông, các cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện các biện pháp nào ?

UBCKNN, Bộ Tài chính cần nhanh chóng đưa vào thực hiện việc nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tại các Cty chứng khoán, tuân thủ lộ trình thực hiện cam kết WTO. Bởi chính sự tham gia mạnh mẽ của các NĐT nước ngoài mới là động lực cho TTCK VN phát triển, tạo những nền tảng và chuẩn mực phát triển mới cho các Cty chứng khoán VN.

UBCKNN và Bộ Tài chính nên giữ cam kết sớm đưa các sản phẩm giúp tăng cường sự linh động trong giao dịch để tăng tính thanh khoản cho thị trường, đáp ứng kỳ vọng của NĐT. Sự chậm trễ trong việc tuân thủ lộ trình cam kết cho ra sản phẩm mới sẽ làm mất dần sự kiên nhẫn và lòng tin của NĐT vào UBCKNN và Bộ Tài chính và việc ổn định tâm lý thị trường khi đó sẽ rất khó thực hiện.

Theo cam kết WTO, năm 2012 sẽ mở cửa hoàn toàn với các dịch vụ chứng khoán VN, sự cạnh tranh trên thị trường này chắc sẽ khốc liệt hơn ?

Chắc chắn sự cạnh tranh sẽ trở nên rất khốc liệt trên các phương diện vốn, hệ thống mạng lưới và đặc biệt là nguồn nhân lực. Hiện nay nhiều CTCK vẫn đang hoạt động với quy mô vốn quá nhỏ trong khi lại thiếu đầu tư vào hệ thống phân phối, và đặc biệt là nguồn nhân lực. TTCK sẽ đi vào giai đoạn tái cơ cấu, loại bỏ các Cty yếu kém và không có năng lực cạnh tranh phát triển.

Còn với TTCK, hiện nhiều quan ngại về dòng vốn ETF đổ vào VN đã có tác động đến chỉ số VN- Index, quan điểm của ông thế nào ?

Về vấn đề quản lý dòng vốn, chúng tôi nghĩ việc các quỹ ETF (quỹ đầu tư chỉ số) tăng quy mô quỹ và số lượng quỹ mới trong thời gian gần đây là điều tích cực, vì nó cho thấy các NĐT nước ngoài quan tâm nhiều đến TTCK VN.

Khi mình mở cuộc chơi cho NĐT nước ngoài thì phải chấp nhận sự tham gia của các quỹ dạng ETF hay các quỹ cơ hội (Hegde funds). Còn việc VN-Index không phản ánh được toàn bộ thị trường, đặc biệt là các CP nhỏ và trung bình thì lại là vấn đề mang tính cấu trúc xây dựng Index. Việc này có thể được cải thiện bằng cách như: điều chỉnh Index chỉ tính số lượng cổ phiếu có thể giao dịch (free-float) hoặc xây dựng thêm các chỉ số phụ cho VN-Index. Khi đó các NĐT sẽ có cơ hội mua Index tại thị trường CK VN và như vậy dĩ nhiên sự minh bạch thông tin và quản lý sẽ dễ dàng hơn nhiều.

- Xin cảm ơn ông !

Minh Hà thực hiện

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Gia đình chủ tịch HĐQT làm "sếp" Vinamotors? (25/03/2011)

>   Thị trường chứng khoán: Thách thức sự kiên nhẫn (25/03/2011)

>   Sở giao dịch chứng khoán London sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam (24/03/2011)

>   Doanh nghiệp chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên (ngày 24/03) (24/03/2011)

>   Chiến lược Quản trị Rủi ro trong Đầu tư (24/03/2011)

>   "Sống lại" chứng khoán hóa bất động sản (24/03/2011)

>   Niêm yết trên TTCK quốc tế sẽ thuận lợi hơn (23/03/2011)

>   Lịch chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 23/03) (23/03/2011)

>   Ba doanh nghiệp OTC thông báo ngày chốt quyền dự đại hội (23/03/2011)

>   Doanh nghiệp thông báo chốt quyền dự ĐHĐCĐ (ngày 22/03) (22/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật