Thứ Sáu, 25/03/2011 08:54

Gia đình chủ tịch HĐQT làm "sếp" Vinamotors?

Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của người lao động cho rằng một số sai phạm đã xảy ra tại Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30 – 4 (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam - Vinamotors).

Một trong những vấn đề mà người lao động kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ “là chỉ một thời gian sau khi cổ phần hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30 – 4 Phạm Mạnh Đại đã tạo ra cho mình một ê kíp làm việc theo mô hình công ty gia đình”.

Theo đơn của người lao động, các chức danh chủ chốt trong doanh nghiệp hiện nay đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, các ủy viên HĐQT, tổng giám đốc, một phó và một trưởng phòng của doanh nghiệp này đều là “người nhà” của Chủ tịch HĐQT, gồm em ruột, con trai, con gái, con rể…

Cũng theo đơn kiến nghị của người lao động, một số hợp đồng kinh tế tại doanh nghiệp này đã bị làm sai, như mua vật tư không đảm bảo trọng lượng theo hồ sơ thiết kế…

Người lao động cho rằng, trong “điều lệ của công ty” có nhiều điểm vi phạm luật pháp, dẫn đến quyền lợi của người lao động và các cổ đông bị xâm phạm.

Mặt khác, đơn kiến nghị nói rõ lãnh đạo doanh nghiệp này đã không “công khai, minh bạch trong sản xuất kinh doanh”, mặc dù công ty đã cổ phần hóa được 5 năm nhưng đại hội cổ đông thường niên mới tổ chức được một lần, chỉ đến khi cổ đông kiến nghị thì đại hội cổ đông lần 2 mới được triển khai. Trong khi đó, “công tác tài chính trong năm năm qua không công khai minh bạch, trong các cuộc họp có nhiều ý kiến nêu lên nhưng Chủ tịch HĐQT không trả lời, các văn bản giấy tờ từ phó giám đốc công ty trở xuống không ai được biết”, đơn kiến nghị, cho biết.

Ngoai các vấn đề nói trên, người lao động còn kiến nghị làm rõ những nội dung được cho là bất bình thường như vi phạm về đất đai, vi phạm Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp và luật Bảo hiểm xã hội…

Trở lại việc xây dựng “ê kíp” người nhà trong ban lãnh đạo doanh nghiệp theo như đơn kiến nghị của người lao động, thì theo Nhị quyết đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2010 – 2015  ngày 22/6/2010 của Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30 – 4, thì đại hội này đã bầu ông Phạm Mạnh Đại giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, các ông, bà Phạm Trung Nghĩa, Phạm Thị Nguyệt giữ chức vụ thành viên HĐQT công ty. Người lao động cho biết, hai trong các thành viên HĐQT được bầu vào ngày 22/6/2010 đều là “người nhà” của Chủ tịch HĐQT Phạm Mạnh Đại.

Trong một kết luận kiểm tra do Vinamotors tiến hành trước đây, cho thấy “… sau khi tổ chức bán đấu giá, kết quả có hai người trúng thầu, trong đó bà Phạm Thị Nguyệt (đơn kiến nghị của người lao động nói bà Nguyệt là em ruột ông Phạm Mạnh Đại, hiện là ủy viên HĐQT, giám đốc một xí nghiệp trực thuộc doanh nghiệp này) trúng thầu 5000 cổ phần”. Kết luận kiểm tra này khẳng định “đại hội cổ đông đã bầu bà Nguyệt vào HĐQT với tỷ lệ phiếu bầu 98,9%”.

Liên quan đến những kiến nghị nói trên của người lao động, Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ trở lại vấn đề này khi có những thông tin mới nhất.

Như Trang

Pháp Luật việt nam

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán: Thách thức sự kiên nhẫn (25/03/2011)

>   Sở giao dịch chứng khoán London sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam (24/03/2011)

>   Doanh nghiệp chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên (ngày 24/03) (24/03/2011)

>   Chiến lược Quản trị Rủi ro trong Đầu tư (24/03/2011)

>   "Sống lại" chứng khoán hóa bất động sản (24/03/2011)

>   Niêm yết trên TTCK quốc tế sẽ thuận lợi hơn (23/03/2011)

>   Lịch chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (ngày 23/03) (23/03/2011)

>   Ba doanh nghiệp OTC thông báo ngày chốt quyền dự đại hội (23/03/2011)

>   Doanh nghiệp thông báo chốt quyền dự ĐHĐCĐ (ngày 22/03) (22/03/2011)

>   Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán sẽ bị kê biên tài sản (22/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật