Thứ Sáu, 18/03/2011 08:58

Hàng hóa VN vào Campuchia: Hai rào cản lớn !

Chú trọng các nước lân cận như Campuchia là một trong những định hướng lớn trong Chương trình xúc tiến thương mại 2011 của TPHCM. Tuy nhiên, DN trong quá trình đưa hàng hóa VN sang các thị trường này hiện đang gặp không ít trở ngại. DĐDN có cuộc trao đổi cùng ông Từ Minh Thiện - GĐ Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) xung quanh vấn đề này.

Ông Thiện cho biết, TP HCM đang thực hiện chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư (XTTM & ĐT) sang các nước lân cận Lào, Myanmar, quan trọng nhất là Campuchia. Và một trong những hoạt động xúc tiến quan trọng vào thị trường này là từ ngày 6 - 10/4/2011, Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ VN - Campuchia 2011 (HCM City Expo - 2011) sẽ được ITPC tổ chức tại Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia.

- Thưa ông, tại sao TP lại chọn Campuchia làm trọng tâm ?

Với thị trường Campuchia, đây là thị trường đông dân, đang có nhiều hàng hóa VN được ưa chuộng và có sức tiêu thụ cao. Chính phủ cũng đã và đang thực hiện việc xây dựng hàng loạt trung tâm thương mại tại các cửa khẩu biên giới với Campuchia tại các tỉnh như Tây Ninh, An Giang, Long An, Bình Phước... và biên giới với Lào tại Lao Bảo - Quảng Trị.

Chương trình này là một trong những hoạt động giúp tăng cao sức tiêu thụ của hàng VN.

- Những hoạt động này có thể “đo” hiệu quả đến đâu, thưa ông?

Tại Campuchia, nhiều năm nay, TP đã duy trì 3 kỳ hội chợ vào các tháng 4, 7, 10. TP cũng đã chi ngân sách cho chương trình quảng bá bằng panô tại các thành phố lớn, quảng cáo trên đài truyền hình, đài phát thanh, chỉ đạo các Cty lớn như Satra, Co.op mart xây dựng các siêu thị. Cụ thể, cuối năm nay sẽ khánh thành 2 siêu thị của Satra và của Co.op mart. Riêng siêu thị VN của một doanh nghiệp Việt kiều Campuchia đã hoạt động từ cuối năm 2010.

- Vậy DN đã và sẽ được ưu tiên và hỗ trợ gì trong Chương trình XTTM & ĐT nêu trên ?

Nếu tham gia Chương trình XTTM - ĐT sang Campuchia, DN sẽ được hỗ trợ lãi suất ưu đãi, được vay USD lãi suất thấp, được giới thiệu và hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ tại Campuchia nhằm tránh tình trạng có thể bị hàng gian hàng giả... TP HCM nhiều năm nay đã hỗ trợ 60% tổng chi phí các kỳ hội chợ tại Campuchia. Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ 30% tổng kinh phí quảng cáo tại nước đó. Hiện tại ITPC có tổ chức các lớp học tiếng Campuchia trình độ cơ bản và nâng cao 3 buổi/tuần. Bên cạnh đó, ITPC luôn cập nhật thông tin về giá cả, kinh tế... của các nước nêu trên, đặc biệt là Campuchia.

- Thưa ông, DN nên “nhắm” vào những loại hàng hóa nào sang thị trường Campuchia ?

Ngoài việc được hỗ trợ ưu đãi như nêu trên, hiện hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, sản phẩm nhựa, thực phẩm chế biến, vật tư nông nghiệp của VN rất được người Campuchia ưa chuộng. Theo Phòng thương mại và công nghiệp Campuchia, hiện hàng VN được ưa chuộng thứ 2 sau hàng Thái Lan. Ngoài ra, VN và Campuchia hiện có đường bay thẳng từ TP HCM và Hà Nội sang Phnôm Pênh ; Tuyến xe bus Bến Thành - Campuchia hoạt động đều đặn mỗi ngày. Hiện đã có nhiều ngân hàng lớn của VN tại Campuchia như BIDV, Sacombank... hỗ trợ các giao dịch tài chính.

- Nhưng được biết, hiện DN sang đầu tư tại Campuchia cũng còn gặp nhiều vấn đề khó khăn, thưa ông ?

Đúng là cũng còn nhiều vấn đề khó khăn như luật pháp tại Campuchia chưa đồng bộ, người Việt chưa thông hiểu về văn hóa, tập quán... Campuchia, có thể phát sinh nhiều chi phí... Về an ninh trật tự, chính trị tại Campuchia hiện nay ổn định, DN không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, cần lưu ý là  những DN muốn đầu tư sang Campuchia nên đăng ký với ITPC để được hưởng các ưu đãi, cũng như được hướng dẫn, được giới thiệu chính thức với ngành chức năng Campuchia để được thuận lợi hơn.

- Nhiều DN phản ánh hàng hóa VN vào Campuchia hiện đang phải chịu mức thuế nhập khẩu cao, giảm sức cạnh tranh so với hàng hóa nước khác. Liệu có cách nào “gỡ” được vướng mắc này ?

Có hai vấn đề chỉ có thể được điều đình ở cấp chính phủ của hai nước. Hàng VN vào Campuchia hiện có mức thuế nhập khẩu khá cao, có loại đến 40%. Nếu cộng thêm các chi phí thì giá thành tăng có thể cả 100% so giá gốc tại VN. Do vậy hàng VN bị giảm sức cạnh tranh so hàng các nước khác, đặc biệt là với hàng Thái Lan, Trung quốc vào Campuchia trước hàng VN và có mức thuế NK thấp hơn hàng VN.

Một vấn đề khác, hiện xe của DN khi chở hàng từ VN sang Campuchia, sau khi kiểm tra tại cửa khẩu buộc phải chuyển hàng sang xe của Campuchia để chạy trên đất Campuchia, tốn nhiều thời gian và tăng thêm chi phí. Nếu thương lượng được thì nên cho những xe hàng hóa của DN Việt sau khi kiểm tra được chạy thẳng qua đất Campuchia.

- Xin cảm ơn ông.

Khắc Dũng thực hiện

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Việt Nam và Lào cùng hợp tác khảo sát khoáng sản (17/03/2011)

>   Lào: Cơ hội và thách thức trong ngành khai khoáng   (14/03/2011)

>   Dệt may Campuchia có dấu hiệu phục hồi rõ nét (14/03/2011)

>   Tăng cường phát triển hành lang kinh tế phía Nam (11/03/2011)

>   Campuchia: Xuất khẩu may mặc tháng 01 tiếp tục tăng trưởng (11/03/2011)

>   Việt Nam - Lào ký hợp đồng 4 triệu USD khai thác quặng sắt (11/03/2011)

>   Phía sau việc Myanmar ngừng xuất khẩu gạo (10/03/2011)

>   Sắp khai trương chợ hàng Việt tại Campuchia (10/03/2011)

>   Lúa gạo, nhìn từ Myanmar... (05/03/2011)

>   Lào muốn Việt Nam giúp trong lĩnh vực chế biến gỗ (02/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật