Thứ Tư, 16/03/2011 21:55

Kết quả cuộc họp về dự án luật Thuế thu nhập cá nhân:

Chưa nên vội sửa thuế thu nhập cá nhân?

Theo các chuyên gia, nếu chỉ xét dưới yếu tố lạm phát và tác động của giá cả thì chưa nên sửa luật vội

Ngày 16.3, bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp bàn về sửa đổi luật Thuế thu nhập cá nhân (TTNCN).

Về vấn đề có nên nâng mức chiết giảm gia cảnh cho người đóng thuế và đối tượng phụ thuộc thay cho mức 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng hiện nay, bà Nguyễn Thị Cúc- chủ tịch hội Tư vấn thuế, nguyên là phó tổng cục trưởng tổng cục Thuế- cho rằng: vấn đề lấn cấn nằm ở chỗ khung thuế giữa các bậc còn hẹp (ví dụ bậc 1: từ 5 - 10 triệu đồng; bậc 2: trên 10 - 18 triệu đồng...); hoặc mức thuế suất khởi điểm, tối đa chứ không phải là mức chiết giảm nhiều hay ít.

Do đó, theo bà Cúc, nếu sửa Luật thì cần nghiên cứu, xem xét có vấn đề gì chưa ổn thì sửa cho hoàn thiện nhằm phù hợp với điều kiện cụ thể và thông lệ quốc tế chứ không thể cứ chăm chăm vào việc nâng mức chiết giảm gia cảnh cho người phụ thuộc.

“Nếu nâng mức chiết giảm lên quá cao nó mất đi tính chất của luật TTNCN và nó sẽ trở thành Thuế thu nhập cao, quay về như cũ rồi. Quan điểm của riêng tôi thì nếu so với GDP bình quân trên đầu người của nước ta, thu nhập bình quân của người dân hiện nay thì mức 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng đã là cao rồi. “ Người nộp thuế thu nhập cá nhân ở nước ta vẫn quá ít” , bà Cúc bày tỏ quan điểm.

Đáng chú ý, bà Cúc nói rằng, nếu chỉ xét dưới yếu tố lạm phát và tác động của giá cả thì chưa nên sửa Luật vội. Tuy nhiên, bà Cúc cũng nói rằng, khi áp dụng vào thực tế mà nhận thấy có vấn đề phát sinh thì bộ Tài chính vẫn cần nghiên cứu để sửa cho phù hợp.

“Trong bối cảnh hiện nay, nâng mức giảm trừ gia cảnh lên cao hơn cũng không giải quyết được vấn đề. Cái chính là chúng ta nới rộng khung thuế suất, hoặc có thể giảm mức thuế suất bậc 1 từ 5 % xuống 3%...Đây cũng là một cách để hỗ trợ cho những người đang nộp thuế, kể cả những người có mức thuế nộp hiện hành tương đối cao (không ít người đang nộp thuế thu nhập cá nhân có tỷ trọng tiền thuế trên thu nhập trên 25% so với mức thuế thu nhập doanh nghiệp”, bà Cúc nói.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ bộ Tài chính, dự kiến sẽ lựa chọn phương án hợp lý nhất để có lợi cho người nộp thuế. Có khả năng, cuối tháng này, bộ Tài chính sẽ chốt phương án trước khi đưa ra dự thảo sửa đổi luật TTNCN để trình Chính phủ xem xét. “ Thời gian sửa và sửa những điểm nào là còn phụ thuộc vào ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp tháng 7.2011”, nguồn tin từ bộ Tài chính cho biết thêm.

Được biết, trước khi có cuộc họp trên, một phương án sửa Luật TTNCN được tính đến là nâng mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/ tháng lên tương đương khoảng 6-8 lần mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước. Một cách khác được bàn là giảm thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% hiện hành xuống còn 1% - 2%.

Cách tính thuế TNCN theo hộ gia đình cũng được xem là phương án hợp lý nhất trong các phương án đang nghiên cứu. Theo lý giải của một chuyên gia thuế, nếu theo như phương án này, việc tính thuế TNCN sẽ dựa trên tổng thu nhập của cả gia đình chứ không tính thuế trên thu nhập của từng cá nhân như hiện nay. Tổng thu nhập của một hộ (gồm tiền công, tiền lương, thuê nhà,…) sẽ được chia bình quân cho từng người. Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tương đương một suất. Sau đó lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình nhỏ hơn mức khởi điểm tính thuế thì sẽ không phải nộp thuế và ngược lại.

Hà Nguyễn - Nguyên Vũ

Sài  Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Chống gian lận thuế qua báo cáo lỗ (16/03/2011)

>   Ngày 16/03, Bộ Tài chính họp về sửa thuế thu nhập cá nhân (15/03/2011)

>   Tạm dừng trang bị mới xe ôtô từ tiền ngân sách (14/03/2011)

>   Kiến nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống gần 20% (10/03/2011)

>   Bộ Tài chính phát thông điệp sửa đổi luật thuế TNCN (10/03/2011)

>   Thuế nhập khẩu ô tô: Linh kiện hay nguyên chiếc? (10/03/2011)

>   Nên miễn giảm thuế thu nhập cá nhân (09/03/2011)

>   'Thuế thu nhập cá nhân, nếu sửa chỉ nên nới rộng bậc thuế' (08/03/2011)

>   Bộ Tài chính: Ưu đãi thuế cho sản xuất, xuất khẩu (08/03/2011)

>   Thuế xuất khẩu vàng cao, doanh nghiệp ngại đầu tư (08/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật