Thứ Tư, 19/01/2011 06:43

Tạo sân chơi bình đẳng cho các thành phần kinh tế

Ngày 18-1, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Vai trò của quản lý nhà nước trong giai đoạn chuyển đổi kinh tế thị trường” do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với tổ chức SIDA (Thụy Điển) tổ chức.

Tại hội thảo, TS Lê Xuân Bá, Viện trưởng CIEM, cho biết việc đổi mới vai trò, chức năng quản lý của Nhà nước trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực, góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, toàn cầu hóa và chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, VN cần nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý nhà nước.

Theo TS Haggroth, cố vấn cao cấp của chính phủ Thụy Điển, vấn đề quan trọng là phải đưa ra được một bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế thị trường. “Quốc tế hóa nền kinh tế VN đòi hỏi những công cụ quản lý kinh tế vĩ mô như việc tự do hóa thị trường tài chính cần phải gắn với biện pháp mạnh để tăng cường tính minh bạch và sự giám sát đối với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác, cần có một thể chế mới để duy trì sự ổn định giá cả” - TS Haggroth chia sẻ.

Giáo sư Arne Svensson, cố vấn cao cấp của chính phủ Thụy Điển, đánh giá tuy VN đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng lại có một thị trường tài chính quy mô nhỏ. Do đó để kinh tế tiếp tục phát triển, VN cần thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài với việc tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch hơn. Để thay đổi vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cần làm rõ được nội hàm của nền kinh tế thị trường.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan phân tích, VN khác với nhiều nước khác trên thế giới với việc Nhà nước còn sở hữu nguồn tài sản rất lớn. Vì vậy, cần thay đổi bằng việc giảm dần sở hữu công sang sở hữu tư đi kèm một cơ chế kiểm soát tốt, phải làm sao để sự phát triển của nền kinh tế không nhất thiết phải dựa vào Nhà nước mà cần khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia. Theo bà, để quản lý vĩ mô hiệu quả, cần tính tới vai trò của khu vực tư nhân và tạo ra sân chơi bình đẳng cho những người tham gia. Vai trò của Chính phủ chủ yếu là đưa ra các hướng dẫn chính sách để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển như chính sách vĩ mô, cải cách đất đai, thuế…

Trà Phương

PHÁP LUẬT

Các tin tức khác

>   Việc chuyển đổi kinh tế của Việt Nam còn hạn chế (18/01/2011)

>   Tổng giám đốc được dùng xe công giá 850 triệu đồng (18/01/2011)

>   TS.Lê Xuân Nghĩa: Ẩn số lớn của lạm phát 2011 là giá thực phẩm (18/01/2011)

>   Thu hút FDI: Bắt đầu từ “biết mình” (18/01/2011)

>   Đón dòng vốn đầu tư Nhật (18/01/2011)

>   Có phải “đầu tư không dẫn tới lạm phát”? (17/01/2011)

>   TPHCM: 8 nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 (17/01/2011)

>   Đổi mới kinh tế và những kiến nghị từ Đại hội XI (16/01/2011)

>   Đầu tư ra nước ngoài càng tăng, nỗi lo càng lớn (16/01/2011)

>   Khởi động dự án sân bay quốc tế Long Thành (16/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật