Thứ Tư, 19/01/2011 23:31

Nhà đầu tư cần cả chất lượng và số lượng lao động

Chủ tịch của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Alain Cany cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang rất cần cả số lượng và chất lượng lao động cho các dự án mới và dự án mở rộng sản xuất.

Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh đang thu hút nhiều nhà đầu tư mới đến nên cần có thêm nguồn cung lao động và chất lượng lao động để đáp ứng cho nhu cầu này, ông Cany nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau buổi tọa đàm về giáo dục, đào tạo tại Việt Nam và xây dựng thị trường thành nơi thu hút người tài, do EuroCham tổ chức tại TPHCM ngày 19-1.

Ông Cany cho rằng không phải công ty nước ngoài nào tại Việt Nam cũng có điều kiện, cơ sở đào tạo nhân viên và do vậy cách tốt nhất đối với họ là thu hút người từ các công ty khác. Điều này sẽ khiến chi phí về nhân lực của công ty tăng lên cao.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), nói dùng lương cao để thu hút người từ các công ty khác không phải là giải pháp tốt vì việc trả lương, thưởng quá cao cho một hay hai người quản lý sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu lương của toàn công ty.

Bà Hạnh cho biết hiện đang có xu hướng các doanh nghiệp lớn trong nước, nhất là những công ty trong ngành hàng tiêu dùng phát triển nhanh (FMCG) đưa ra các mức lương, thưởng cao không thể tin nổi nhằm kéo các quản lý giỏi người Việt Nam từ các tập đoàn đa quốc gia trong khi nguồn cung cấp quản lý hiện đang rất thiếu.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch hội đồng sáng lập của dự án trường Đại học Trí Việt, nhận xét rằng nguồn cung lao động thì không thiếu nhưng vấn đề là phần lớn họ không có tay nghề và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; các sinh viên mới ra trường thường phải qua đào tạo lại trước khi có thể thực sự tham gia vào thị trường lao động.

Do vậy, cả bà Ninh và ông Cany cho rằng các trường đại học, cao đẳng phải cải tiến phương pháp giảng dạy để có thể trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức mà còn các kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống. Bà Ninh nói giáo dục đại học cần phải giúp trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng trong hành trình công việc của các em hơn là chỉ cho một nghề, công việc nào đó.

Bình Nguyên

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 1,68% (19/01/2011)

>   Credit Suisse: Lạm phát 2011 của Việt Nam có thể chạm đỉnh 15% (19/01/2011)

>   “Chỉ hội nhập kinh tế thuần túy là không đủ” (19/01/2011)

>   Đà Nẵng cấp phép đầu tư cho 4 doanh nghiệp Nhật (19/01/2011)

>   ANZ: Lạm phát đe dọa đến ổn định kinh tế Việt Nam (19/01/2011)

>   Tạo sân chơi bình đẳng cho các thành phần kinh tế (19/01/2011)

>   Việc chuyển đổi kinh tế của Việt Nam còn hạn chế (18/01/2011)

>   Tổng giám đốc được dùng xe công giá 850 triệu đồng (18/01/2011)

>   TS.Lê Xuân Nghĩa: Ẩn số lớn của lạm phát 2011 là giá thực phẩm (18/01/2011)

>   Thu hút FDI: Bắt đầu từ “biết mình” (18/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật