Thứ Ba, 07/12/2010 16:15

Chủ tịch HĐQT tập đoàn AkzoNobel:

Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn

Trong chuyến công du Việt Nam mới đây, ông Hans Wijers – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc điều hành AkzoNobel toàn cầu đã công bố giai đoạn tiếp theo trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn tại thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam là quốc gia được AkzoNobel ưu tiên để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Ông Hans Wijers

- Ông nhận định thế nào về thị trường Việt Nam?

Hiện nay doanh thu của chúng tôi là khoảng 14, 5 tỷ Euro và hiện chúng tôi đang hoạt động tại 80 quốc gia trên toàn thế giới. Trong chiến lược phát triển trung hạn của chúng tôi, tức là khoảng 5 năm tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng trưởng của mình là đạt được mức 20 tỷ Euro. Và chúng tôi cũng đặc biệt tin tưởng rằng: sự tăng trưởng có hiệu quả tốt khi nó gắn liền với sự bền vững. Và Việt Nam đang là đích đến cho sự tăng trưởng bền vững đó.

Người ta nói nhiều về cơ hội tăng trưởng ở Trung Quốc hay Ấn Độ và nhiều khi quên lãng mất những cơ hội tăng trưởng ở các khu vực khác, ví dụ như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việt Nam đang là một địa điểm đầu tư hấp dẫn với chúng tôi vì Việt Nam có dân số đông và trẻ. Đồng thời các bạn cũng có những hoài bão về sự phát triển.

Chính vì vậy, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ tiếp tục mở rộng phát triển kinh doanh ở Việt Nam, có thể đạt được những sự gia tăng mới, để đáp lại những gì Việt Nam đem lại cho chúng tôi, thông qua những chương trình hoạt động mang tính chất cộng đồng như một lễ trồng cây ở một công viên mới ở Hà Nội, cũng như là hỗ trợ cung cấp nước sạch cho các trường học ở miền Trung Việt Nam.

- Ông nói rằng ông sang Việt Nam để công bố giai đoạn phát triển mới, trong đó Việt Nam là quốc gia ưu tiên để hiện thực hóa các mục tiêu đó. Vậy ông có thể nói rõ hơn về chiến lược sắp tới tại thị trường Việt Nam. Và Việt Nam có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược thị trường đầu tư của công ty?

Với dân số đông đảo hơn 86 triệu người, trong đó tỷ lệ thanh niên  rất cao thì Việt Nam sẽ là thị trường rất quan trọng. Trải nghiệm của chúng tôi khi hoạt động tại các nơi khác trên thế giới cũng đã có một kinh nghiệm là: khi thu nhập quốc dân của một đất nước tăng lên thì người ta sẽ có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn để trang trí nhà cửa, vật dụng của mình. Nhu cầu này có tác động đến chiến lược đầu tư của chúng tôi cũng như đóng góp giải pháp của chúng tôi đến thị trường Việt Nam.

- Phát triển bền vững là điều công ty mong muốn. Ông có thể chia sẻ những công việc để có thể phát triển công ty bền vững không?

Chúng tôi cho rằng tính bền vững phải là 1 thành tố mang tính gắn kết, không thể tách rời trong chiến lược hoạt động kinh doanh và phát triển của công ty. Không phải chỉ là công văn, sổ sách, giấy tờ hay đơn thuần là những quyển giới thiệu mà phải là thực hiện và có những hành động. Chúng ta sẽ khởi đầu bằng những vấn đề R&D (nghiên cứu và phát triển). 60% đầu tư và phát triển của chúng tôi là tập trung vào nghiên cứu vấn đề phát triển bền vững. Chẳng hạn như chúng tôi cũng đã phát triển 1 loại sơn ngoại thất, cho phép chúng ta có thể giảm 10-15% chi phí sử dụng điều hòa, bởi vì bản thân loại sơn đó có tác dụng làm mát cho ngôi nhà của các bạn tốt hơn các loại sơn khác. Tất nhiên là nếu có điều hòa thì tiết kiệm được chi phí điều hòa, còn nếu bạn không sử dụng điều hòa thì bản thân loại sơn đó cũng giúp cho các bạn làm mát ngôi nhà của mình. Các sản phẩm sơn của chúng tôi cho các tàu biển thì cũng giúp cho các chủ tàu có thể giảm thiếu chi phí về mặt năng lượng của họ khoảng 10 %.

Đấy là nói về sản phẩm, còn nếu là quy trình thì sao? Trong sản xuất chúng tôi đã phát triển quy trình mà nó tiết kiệm được  nước, giảm thiểu khí thải, chất thải ra môi trường cũng như là tiết kiệm năng lượng. Và với các loại sản phẩm thì chúng ta cũng biết là nó được sử dụng rất nhiều cho con người, cho nhà ở, cho ô tô nên chúng tôi cũng phát triển những sản phẩm sơn ít chất độc hại, dễ bay hơi (gọi tắt là VOC) hơn và như thế thì nó cũng an toàn hơn nhiều so với những loại sơn cũ. Đấy là nói về người tiêu dùng, còn khi nói về phát triển bền vững thì chúng tôi cũng rất quan tâm đến tính an toàn cho người lao động ở các công ty, các doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi đầu tư nhiều vào chương trình đào tạo để tập huấn sao cho người lao động có thể làm việc  một cách an toàn hơn, giảm thiểu  tai nạn lao động, mà tôi biết tình hình này ở Việt Nam thực hiện rất tốt. Ví dụ như chương trình lái xe an toàn chẳng hạn cũng là chương trình rất phù hợp.

Và 1 điểm nữa trong sự phát triển bền vững là phải đảm bảo phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực, chúng tôi có chương trình đào tạo trên quy mô toàn thế giới để giúp cho hoạt động quản lý được tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, cũng như chương trình đào tạo trong khu vực dành cho các cán bộ quản lý trung, cao cấp.

Ví dụ cuối cùng ở đây là phải đền đáp gì đó cho cộng đồng, nơi mà chúng tôi hoạt động, chính vì thế mà chúng tôi quan tâm tới hàng nghìn dự án, hàng nghìn cán bộ công nhân viên của chúng tôi tham gia vào những hoạt động mang tính chất cộng đồng như là sơn trường học, sơn bệnh viện,… bởi chúng tôi luôn quan niệm một triết lý trong kinh doanh của mình là: không chỉ trao cho xã hội, trao cho cộng đồng những sản phẩm của mình để thu lại lợi nhuận thôi, mà chúng tôi cũng muốn chia sẻ những  trải nghiệm, để có thể để lại những di sản, có thể là như những chương trình gây dựng bảo tàng.

-Việt Nam là nước có ảnh hưởng nặng bởi khí hậu và môi trường. Ông có khuyến cáo gì với chính phủ Việt Nam về vấn đề môi trường?

Trước hết, tôi muốn nói là Chính phủ Việt Nam đã nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề môi trường thông qua việc nâng cao và chia sẻ nhận thức với người dân. Việt Nam có lợi thế của người đi sau, có thể tránh và không lặp lại những sai lầm của các nước khác ở khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu. Do vậy, Việt Nam nên tiếp tục duy trì các hoạt động như hiện nay trong dài hạn nhằm đảm bảo có một môi trường tiêu chuẩn cao cho các ngành để loại trừ chất gây ô nhiễm ra môi trường của các bạn. Ở đây, tôi nghĩ không có gì là đánh đổi hay cân đo đong đếm giữa lựa chọn phát triển nhanh và môi trường, mà chúng ta hoàn toàn có thể phát triển được mà vẫn tránh được những sai lầm của các quốc gia khác. Và hãy hợp tác với những doanh nghiệp như chúng tôi vì chúng tôi cũng rất mong muốn và có kinh nghiệm thực hiện những công việc như vậy.

- Xin cảm ơn ông!

Với hơn 60.000 nhân viên trên 80 quốc gia, AkzoNobel làtập  đoàn toàn cầu về sơn và sơn phủ lớn nhất thế giới. Đặt trụ sở chính tại Hà Lan, tập đoàn sản xuất và cung cấp đa dạng các sản phẩm sơn, sơn phủ và các hoá chất đặc biệt, trong đó có những thương hiệu sơn được nhiều người biết đến như Dulux, Maxilite và Levis.

Riêng tại Việt Nam, tập đoàn có hơn 1300 nhân viên; 4 nơi sản xuất: Sơn trang trí (2), Keo và sơn gỗ (1), Sơn tĩnh điện (1) và 7 chi nhánh đại diện gồm: Công ty TNHH Sơn AkzoNobel Việt Nam và công ty TNHH Sơn ICI Việt Nam (chuyên Sơn trang trí và chất phủ bề mặt bao bì), Công ty sơn tĩnh điện AkzoNobel (chuyên về sơn tĩnh điện), Công ty TNHH Keo dán Casco (Asia – chuyên về keo dán gỗ), Công ty TNHH sơn phủ AkzoNobel (Dongguan – chuyên về sơn gỗ và sơn cuộn), Công ty TNHH Sơn Quốc tế Singapore (chuyên về sơn phủ bảo vệ và sơn tàu biển), Công ty TNHH Sơn ôtô AkzoNobel (chuyên về sơn phủ ô tô).

Lại Hợp Nhân thực hiện

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Gần 491 triệu USD xây Cảng biển nước sâu Cửa Lò (07/12/2010)

>   GDP Hà Nội tăng 11% trong năm 2010 (07/12/2010)

>   TPHCM: Không đầu tư dàn trải trong năm 2011 (07/12/2010)

>   IMF: Việt Nam cần thắt chặt chính sách tiền tệ (07/12/2010)

>   WB dự báo lạm phát Việt Nam 2010 ở mức 10,5% (07/12/2010)

>   Khai mạc Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ (07/12/2010)

>   GS.TS Trần Ngọc Thơ: Chống lạm phát bằng thông tin (07/12/2010)

>   Olympus Pacific đe rút 100 triệu USD khỏi 2 mỏ vàng Việt Nam (06/12/2010)

>   150 triệu euro xây tuyến metro số 2 tại TP.HCM (06/12/2010)

>   Vốn ODA trong các dự án giao thông: Đột phá về giải ngân (06/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật