Thứ Sáu, 31/12/2010 10:55

Kỳ cuối:

Ô tô Thaco-Kia Đà Nẵng: Người sáng lập, góp vốn bị đẩy ra khỏi Cty

Như chúng tôi đã nêu ở phần trước, từ khi thành lập Cty ô-tô Thaco-Kia Đà Nẵng đến nay, ông Hồ Đắc Tuấn là Chủ tịch HĐTV của Cty, là người sáng lập nhưng… chưa bao giờ được nghe báo cáo chính thức về tình hình hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh, tài chính-kế toán của Cty.

* Ô tô Thaco-Kia Đà Nẵng: Ai là đại diện hợp pháp? (Kì 1)

Ông Tuấn đã nhiều lần yêu cầu Giám đốc Mai Phước Nghê báo cáo, nhưng ông Nghê thoái thác không báo cáo và đưa ra những lý do không chính đáng. Ông Tuấn cũng nhiều lần triệu tập tổ chức họp HĐTV Cty, nhưng không thực hiện được vì đại diện góp vốn là ông Trần Bá Dương không chịu tham gia họp, ông Nghê cũng không chịu hợp tác. Lo lắng cho hoạt động của Cty có thể dẫn tới việc vi phạm pháp luật, ông Tuấn đã xác minh hoạt động và thu thập thông tin từ các cán bộ quản lý, nhân viên của Cty Thaco-Kia Đà Nẵng thì phát hiện, trong thời gian qua, ông Nghê đã có những biểu hiện hành vi lập lờ trong công tác điều hành Cty sai nguyên tắc, cụ thể như: Không thực hiện báo cáo cho người có thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Cty, tùy tiện, quyết định chi tiêu tài chính sai nguyên tắc không thông qua HĐTV phê chuẩn trước khi thực hiện, tự ý bổ nhiệm nhân sự giữ các chức danh quản lý Cty không phù hợp Điều lệ Cty và quy định pháp luật, không thông qua HĐTV. Là Giám đốc nhưng ông Nghê thường xuyên vắng mặt tại Cty.

Theo thông báo của ông Nghê, việc xây dựng showroom Phạm Văn Đồng là hơn 12,1 tỷ đồng, như vậy là vượt quá vốn điều lệ của Cty và dự toán kinh phí xây dựng ban đầu hơn 3 tỷ đồng, nhưng ông Trần Bá Dương và Mai Phước Nghê đều không thông báo, bàn bạc, thống nhất với ông Tuấn trong quá trình xây dựng. Khi phát hiện được vấn đề, ông Tuấn đã yêu cầu ngừng thi công dự án showroom để xác định lại dự toán, nhưng ông Nghê vẫn tiếp tục thực hiện không thông qua HĐTV Cty. Vậy chi phí xây dựng vượt quá vốn điều lệ của Cty này lấy từ nguồn nào ra? Việc xây dựng như vậy có minh bạch hay không? Nhằm làm rõ tình hình hoạt động kinh doanh, đầu tư và các vấn đề khác của Cty, ngày 22-12-2009, Cty đã tổ chức cuộc họp HĐTV. Tại cuộc họp này, ông Nghê tự tuyên bố là đại diện cho thành viên góp vốn của Cty CP ô-tô Trường Hải để tham gia họp, nhưng lại không có giấy ủy quyền hợp pháp. Tại cuộc họp này, ông Nghê tuyên bố mọi hoạt động, điều hành Cty của ông Nghê là do ông Trần Bá Dương chỉ đạo thực hiện. Thế nhưng, ông Nghê lại không chịu ký vào biên bản cuộc họp, sau này thư ký cuộc họp giao lại biên bản cho ông Nghê ký, thì ông Nghê lại không chịu giao lại biên bản gốc để lưu hồ sơ Cty. Ngày 23-1-2010, ông Tuấn đã tiếp tục triệu tập một cuộc họp HĐTV Cty với nhiều nội dung quan trọng như: vấn đề nhân sự, chi phí hoạt động, tài chính Cty, quy chế hoạt động, chi phí đầu tư… nhưng cũng như nhiều lần trước, ông Nghê không chịu tham gia cuộc họp, ông Trần Bá Dương cũng vắng mặt không có lý do. Thái độ không chịu hợp tác của ông Nghê và ông Dương còn thể hiện, nhiều lần ông Tuấn đã tích cực trao đổi, liên lạc, thông báo, nhưng ông Nghê và ông Dương đều phớt lờ. Cho đến nay, con dấu của Cty, ông Nghê vẫn giao cho nhân viên văn thư giữ và từ chối đóng dấu vào mọi văn bản do ông Tuấn yêu cầu, bao gồm văn bản làm việc với sự tham gia của Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng giải quyết các vấn đề của Cty; biên bản làm việc giữa Chủ tịch HĐTV, Phó Giám đốc Cty làm việc với CAP An Hải Bắc, Sơn Trà liên quan việc khách hàng đến showroom của Cty gây mất trật tự do không chấp nhận việc mua ô-tô và nộp tiền tại Cty ô-tô Thaco-Kia Đà Nẵng, nhưng hóa đơn, chứng từ lại xuất bởi chi nhánh Cty CP ô-tô Trường Hải tại 405-Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu… Không những thế, khi bà kế toán trưởng Cty Thaco-Kia Đà Nẵng không còn làm việc vì xuất cảnh sang Mỹ, ông Nghê không báo việc này với HĐTV Cty mà tự ý đề bạt một nhân viên Cty lên làm Phó Giám đốc Cty.

Quá bức xúc, ông Tuấn đã làm đơn tố cáo tới CATP Đà Nẵng. Biết được tin này, ông Nghê đã tự ý thuê Cty kiểm toán A.A.C, kiểm toán tình hình tài chính Cty Thaco-Kia Đà Nẵng để đối phó, đây là việc trái hoàn toàn với Điều lệ Cty vì đã không thông qua ý kiến của Chủ tịch HĐTV Cty. Ngày 28-6-2010, Phòng CSĐTTT KT và CV CATP Đà Nẵng đã có Công văn số 245/CV trả lời: Đây là vụ việc tranh chấp các vấn đề có liên quan đến nội bộ Cty, đề nghị ông Hồ Đắc Tuấn khởi kiện đến TAND để được giải quyết theo thẩm quyền. Công văn này cũng cho biết, ông Nghê khai thực hiện việc xây dựng dự án showroom - đường Phạm Văn Đồng là dựa trên việc thỏa thuận bằng miệng giữa ông Tuấn và ông Trần Bá Dương. Ông Tuấn khẳng định: đây là lời khai gian dối. Ngay sau khi cơ quan CA mời lên làm việc, ngày 29-6-2010, ông Nghê đã lập tức gửi đơn đến ông Tuấn xin thôi giữ chức vụ Giám đốc Cty, nhưng phải đến tận ngày 16-7-2010, ông Nghê mới gửi đến ông Tuấn Văn bản số 033/07-10/CV-KIADN và một số tài liệu gồm: báo cáo kiểm toán công trình showroom, báo cáo tài chính của Cty năm 2009, quý I-2010. Ông Hồ Đắc Tuấn cho biết, từ khi Cty Thaco-Kia Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động và kinh doanh có lợi nhuận, nhưng ông Tuấn vẫn không được chia một đồng cổ tức nào từ nguồn vốn ông đã đóng góp chiếm 50% vốn ở Cty này. Cho đến nay, ông Tuấn vẫn không nắm được Cty TNHH Vận tải-giao nhận-phân phối ô-tô Chu Lai, Trường Hải (THACOMD) do chính ông Mai Phước Nghê là Tổng Giám đốc, ông Trần Bá Dương là Chủ tịch HĐQT đã cung cấp bao nhiêu ô-tô cho Cty Thaco-Kia Đà Nẵng và đã xuất bán bao nhiêu xe với danh nghĩa Văn phòng đại diện ô-tô Trường Hải khu vực miền Trung. Việc không làm đúng trách nhiệm trong việc quản lý Cty Thaco-Kia Đà Nẵng của ông Nghê chính là sự tạo cớ để THACOMD không cung cấp ô-tô cho Cty Thaco-Kia Đà Nẵng mà ông Tuấn đã góp vốn, gây thiệt hại về tài chính cho Cty. Mặc dù ông Tuấn là Chủ tịch HĐTV, góp 50% vốn của Cty Thaco-Kia Đà Nẵng, nhưng từ khi Cty thành lập đến nay, ông Tuấn đã bị ông Nghê và ông Dương vô hiệu hóa và xâm phạm quyền lợi nghiêm trọng. Ông Nghê và ông Dương đã đẩy ông ra khỏi Cty Thaco-Kia Đà Nẵng. Ngày 24-12-2010, ông Hồ Đắc Tuấn đã chính thức nộp đơn khởi kiện ông Mai Phước Nghê và Trần Bá Dương tại TAND TP Đà Nẵng.

Chúng tôi đề nghị, từ những nội dung chúng tôi đã nêu trong bài báo này, các cơ quan pháp luật TP Đà Nẵng cần nhanh chóng xác minh, xem xét, giải quyết vụ việc, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân theo quy định pháp luật, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, nhằm trả lại môi trường kinh doanh, thương mại trong sạch, lành mạnh.

24H.COM.VN (Theo Công an Đà Nẵng)

Các tin tức khác

>   Ô tô Thaco-Kia Đà Nẵng: Ai là đại diện hợp pháp? (Kì I) (30/12/2010)

>   Tranh chấp kinh tế tại Thaco Kia Đà Nẵng: Bất ngờ thành... bị đơn (15/08/2012)

>   KDC: Giải trình lỗ hợp nhất Q2/2012 (15/08/2012)

>   CSCJ: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 06/2012 đạt 156% (15/08/2012)

>   FSC: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 6/2012 đạt 291% (15/08/2012)

>   HBS: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 6/2012 đạt 276% (15/08/2012)

>   TAS: Báo cáo tài chính bán niên năm 2012 (15/08/2012)

>   VCS: Tình hình quản trị sáu tháng đầu năm 2012 (15/08/2012)

>   VISE: Tỷ lệ vốn khả dụng đến tháng 6/2012 đạt 189% (15/08/2012)

>   VITS: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 06/2012 đạt 248% (15/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật