Thứ Năm, 30/12/2010 15:09

Ô tô Thaco-Kia Đà Nẵng: Ai là đại diện hợp pháp? (Kì I)

Từ ngày 28-12 đến nay, nhiều người quan tâm đến lĩnh vực ô-tô ở Đà Nẵng vô cùng ngạc nhiên khi thấy tại cửa hàng bày bán ô-tô của Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng trên đường Phạm Văn Đồng (Sơn Trà, Đà Nẵng), treo nhiều biển, băng rôn cảnh báo có nội dung: “Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng hoàn toàn không chịu trách nhiệm về trường hợp xem và mua xe tại đây, nhưng làm thủ tục và hóa đơn với chi nhánh Cty cổ phần ô-tô Trường Hải tại số 405-Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng”.

Nhiều khách hàng trong thời gian qua đã mua những chiếc ô-tô du lịch trị giá hàng trăm triệu đồng trở lên tại Cty này đã khiếu nại, thắc mắc: vậy những chiếc xe họ đã mua ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng xe? Trách nhiệm việc bảo hành xe, chăm sóc, bảo dưỡng xe như thế nào?... Chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu, bước đầu đã nắm được sơ bộ nguyên nhân.

Tìm hiểu sự việc, vì sao Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng lại treo biển và băng rôn cảnh báo với khách hàng, chúng tôi đã liên hệ tìm gặp Ban lãnh đạo của Cty này và được ông Hồ Đắc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) cho biết: “Chính tôi đã chỉ đạo cho treo những tấm biển và băng rôn cảnh báo như trên”. Ông Tuấn giải thích, trong thời gian qua, ông Tuấn đã phát hiện sự việc khi có nhiều khách hàng đến khiếu nại, thắc mắc và cãi nhau với nhân viên Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng về việc họ đã mua xe, đặt cọc tiền và nhận xe tại showroom trên đường Phạm Văn Đồng thuộc Cty Thaco-Kia Đà Nẵng, nhưng hồ sơ xe, phiếu thu tiền, hóa đơn lại do Cty Cổ phần Ô-tô Trường Hải-Chi nhánh Đà Nẵng, địa chỉ 405-Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hành.

Theo số liệu nhân viên Phòng Kinh doanh Cty cung cấp, chỉ tính từ tháng 8 đến 10-2010, đã có khoảng 60 ô-tô du lịch xuất bán tại Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng, nhưng lại xuất hóa đơn và hạch toán doanh thu vào Cty Cổ phần Ô-tô Trường Hải. Việc làm này là do ông Mai Phước Nghê (là Giám đốc thuê điều hành Cty) và một số cá nhân khác thực hiện nhằm mục đích tư lợi, đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế lẫn thương hiệu của Cty Thaco-Kia Đà Nẵng, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Hiện ông Hồ Đắc Tuấn đã gửi đơn đến Cơ quan CATP Đà Nẵng tố cáo sự việc.

Chúng tôi hỏi ông Tuấn, tại sao ông cũng là một người lãnh đạo Cty mà đến bây giờ mới phát hiện sự việc. Ông Tuấn cho biết, không chỉ có sự việc như nêu trên mà còn nhiều việc làm khuất tất khác, có dấu hiệu về hành vi gian dối, lừa đảo đã xảy ra tại Cty trong những năm qua. Ông Tuấn trình bày: Từ năm 1996, ông Tuấn thành lập Cty TNHH Thương mại Khánh Linh, có trụ sở tại số 28-Thái Phiên, Hải Châu (Đà Nẵng), Giấy CNĐKKD số 045995 do Sở KH và ĐT TP Đà Nẵng cấp ngày 12-12-1996 do ông làm Giám đốc. Vào giữa năm 2005, ông Tuấn và Trần Bá Dương-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Ô-tô Trường Hải, địa chỉ: số 19, KCN Biên Hòa II, P. An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai, thỏa thuận hợp tác kinh doanh với nội dung: Cty CP Ô-tô Trường Hải đồng ý cho Cty Khánh Linh làm đại lý cấp 1, đầu tư độc lập, tự xây dựng showroom.

Khi xây dựng xong showroom, Cty CP Trường Hải cam kết cung ứng ô-tô để showroom đi vào hoạt động. Nếu chậm trễ trong việc sử dụng showroom do lỗi của Cty CP Trường Hải thì Trường Hải phải bồi thường cho Cty Khánh Linh tiền thuê đất và tiền lãi (theo lãi suất ngân hàng) cho 50% kinh phí xây dựng. Nhưng đến tháng 2-2006, khi Cty Khánh Linh chuẩn bị khởi công showroom, thì ông Trần Bá Dương đề nghị ông Tuấn dừng việc khởi công và đề nghị góp vốn với Cty CP Ô-tô Trường Hải mở Cty TNHH 2 thành viên nhằm mở rộng quy mô hoạt động và tận dụng lợi thế nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ô-tô của Cty CP Trường Hải. Ông Tuấn thống nhất với ông Dương thành lập Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ô-tô Vạn Kim, có vốn điều lệ là 9 tỷ đồng, được Sở KH và ĐT TP Đà Nẵng cấp Giấy CNĐKKD số 3202004314, cấp ngày 26-7-2007. Hai thành viên góp vốn là ông Hồ Đắc Tuấn và Cty CP Ô-tô Trường Hải do ông Trần Bá Dương làm đại diện.

Tháng 9-2009, Cty Vạn Kim đổi tên thành Cty TNHH Ô-tô Thaco-Kia Đà Nẵng, có giấy CNĐKKD và đăng ký thuế số: 0400577847 do Sở KH và ĐT TP Đà Nẵng cấp ngày 6-8-2009. Cty có trụ sở tại đường Phạm Văn Đồng, tổ 14, P. An Hải Bắc, Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vốn điều lệ vẫn là 9 tỷ đồng, cơ cấu góp vốn như sau: Ông Hồ Đắc Tuấn, góp vốn 4,5 tỷ đồng bằng tiền mặt, chiếm 50% vốn điều lệ, giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV. Ông Trần Bá Dương, đại diện thành viên góp vốn của Cty CP Ô-tô Trường Hải góp 4,5 tỷ đồng bằng 50% vốn điều lệ tại Cty TNHH Thaco-Kia Đà Nẵng. Trong hoạt động kinh doanh, phân chia lỗ lãi theo tỷ lệ 50/50. Trước đó, Cty Khánh Linh đã thuê một khu đất trên đường Phạm Văn Đồng và đã chuyển đơn vị thuê đất sang Cty Thaco-Kia Đà Nẵng, sử dụng khu đất này để xây dựng showroom của Cty. Cty CP Trường Hải chịu trách nhiệm cung ứng ô-tô cho Thaco-Kia Đà Nẵng bán cho khách hàng tại thị trường Đà Nẵng. Người đại diện theo pháp luật của Cty Thaco-Kia Đà Nẵng là ông Hồ Đắc Tuấn.

Tháng 8-2009, ông Trần Bá Dương đề nghị đưa ông Mai Phước Nghê, trú tổ 80, An Khê, Thanh Khê (Đà Nẵng) - là Tổng Giám đốc Cty Giao nhận và Phân phối xe-Cty CP Ô-tô Trường Hải-Chu Lai, Quảng Nam, gọi tắt là THAOMD, trực thuộc Cty CP Ô-tô Trường Hải, kiêm Trưởng đại diện Cty CP Ô-tô Trường Hải khu vực Trung Bộ - vào chức danh Giám đốc (làm thuê để điều hành), kiêm người đại diện pháp luật Cty Thaco-Kia Đà Nẵng. Ông Tuấn giải thích về việc này, khi Cty thành lập, ông Tuấn rất tin tưởng vào sự hợp tác giữa ông và ông Dương sẽ đem lại sự phát triển thịnh vượng cho Thaco-Kia Đà Nẵng.

Bởi vậy, ông Tuấn không ngần ngại đồng ý để ông Dương tiến cử ông Nghê vào vị trí Giám đốc, nhằm điều hành Cty Thaco-Kia Đà Nẵng một cách linh hoạt, có hiệu quả, minh bạch. Thế nhưng, sự việc diễn ra trong thời gian qua tại Thaco-Kia Đà Nẵng khiến ông Tuấn ngày một thất vọng, vượt xa sự kiểm soát của ông Tuấn, thể hiện qua những hoạt động có hành vi xem thường pháp luật về kinh doanh, thương mại, doanh nghiệp. Từ một người sáng lập, góp vốn xây dựng Cty Thaco-Kia Đà Nẵng, ông Tuấn bị đẩy vào tình cảnh, như một người “bù nhìn”, có nguy cơ mất trắng tài sản, dẫn đến phá sản... khi ông Tuấn đang là người đại diện pháp luật của Cty theo giấy phép CNĐKKD đã được ngành chức năng cấp khi thành lập Cty...

(Còn nữa...)

24h.com (Theo Công an Đà Nẵng)


Các tin tức khác

>   Tranh chấp kinh tế tại Thaco Kia Đà Nẵng: Bất ngờ thành... bị đơn (15/08/2012)

>   KDC: Giải trình lỗ hợp nhất Q2/2012 (15/08/2012)

>   CSCJ: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 06/2012 đạt 156% (15/08/2012)

>   FSC: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 6/2012 đạt 291% (15/08/2012)

>   HBS: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 6/2012 đạt 276% (15/08/2012)

>   TAS: Báo cáo tài chính bán niên năm 2012 (15/08/2012)

>   VCS: Tình hình quản trị sáu tháng đầu năm 2012 (15/08/2012)

>   VISE: Tỷ lệ vốn khả dụng đến tháng 6/2012 đạt 189% (15/08/2012)

>   VITS: Tỷ lệ vốn khả dụng tháng 06/2012 đạt 248% (15/08/2012)

>   SHB: Lợi nhuận 6 tháng chỉ đạt 32.5% kế hoạch năm (15/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật