Thứ Ba, 07/12/2010 15:08

Ai là chủ nhân của khu đất nghìn tỷ?

Ngoài mức đền bù kỷ lục, dự án trung tâm thương mại ở góc đường Hàng Bài - Hai Bà Trưng (Hà Nội) còn khiến dư luận quan tâm ở chỗ: ai mới là chủ nhân đích thực của khu “đất vàng” hơn 4.000 m2?

Như đã phản ánh, từ chỗ chỉ đồng ý đền bù 42 triệu đồng một m2, chủ đầu tư dự án trung tâm thương mại tại 22 - 24 Hàng Bài và 25 -  27 Hai Bà Trưng đã nâng lên mức kỷ lục 500 triệu đồng. Tuy nhiên, một số hộ dân tại khu vực này vẫn không chấp thuận và cho rằng, dự án có quá nhiều sai phạm. Sau 6 năm chưa được triển khai, người dân vẫn không biết ai mới là chủ nhân đích thực của khu đất có giá trị hàng nghìn tỷ đồng nói trên.

Tháng 11/2004, khu đất được UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi và giao cho Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà (trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) thực hiện dự án xây dựng trung tâm thương mại - văn phòng cao 7 tầng, với thời hạn thuê đất là 20 năm. Tuy nhiên, đến tháng 12/2006, tại khu đất triển khai dự án, người dân ở đây không khỏi ngỡ ngàng khi thấy treo tấm biển ghi trụ sở của một doanh nghiệp có tên Công ty CP Thời đại mới T&T (Công ty T&T). Tự tìm hiểu, người dân mới biết công ty này là do Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà sáng lập, với số vốn góp 80% trên tổng số vốn điều lệ. Số vốn còn lại là do Công ty TNHH thương mại dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) góp 14% và 2 cá nhân khác là 4% và 2%. 

Một góc khu "đất vàng", mặt phố Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đến tháng 5/2009, UBND thành phố Hà Nội có quyết định điều chỉnh tên chủ sử dụng đất từ Công ty kinh doanh và xây dựng nhà thành Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà (do doanh nghiệp này thực hiện cổ phần hóa theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này ký lại hợp đồng thuê đất. Thời hạn thuê đất cũng được nâng từ 20 năm lên thành 50 năm. Tuy vậy, đến tháng 6, cũng chính UBND thành phố Hà Nội lại cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty T&T thực hiện dự án trung tâm thương mại - văn phòng và nhà ở tái định cư tại khu đất nói trên.

Chính vì những văn bản có nội dung “vênh” nhau, được ban hành bởi một cơ quan là UBND thành phố Hà Nội như đã nói ở trên mà một số hộ dân tại khu vực này cho rằng, họ không biết nên tin vào văn bản nào của thành phố, cũng như không hiểu ai là chủ nhân thực sự của dự án 22- 24 Hàng Bài và 25- 27 Hai Bà Trưng. Ngoài ra, trong giấy chứng nhận đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 7 của Công ty T&T, tỷ lệ góp vốn của các bên lại có sự thay đổi. Trong đó, Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà chỉ còn 4%, hai cá nhân khác là 4% và 2%, còn Công ty Tân Hoàng Minh là 90%. Chính điều này càng khiến người dân khó hiểu, đồng thời không biết chủ nhân đích thực của dự án là Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà, là Công ty T&T hay Công ty Tân Hoàng Minh?

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ Xây dựng khẳng định, hồ sơ dự án đã thực hiện theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, song lại thành lập pháp nhân mới (Công ty CP Thời đại mới T&T) là không phù hợp với Luật đầu tư. Chính vì thế, Bộ đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra đảm bảo chủ đầu tư cũ là Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà Hà Nội và chủ đầu tư mới là Công ty CP Thời đại mới T&T có thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của luật đất đai, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và Luật kinh doanh bất động sản hay không.

Tuấn Dũng

ĐẤT VIỆT

Các tin tức khác

>   Báo VietNamNet lại bị hacker phá hoại (06/12/2010)

>   Phytopharma tặng thuốc đã nằm trong kế hoạch tiêu hủy (05/12/2010)

>   Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc PVL (02/12/2010)

>   Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vifon bị đề nghị truy tố thêm tội danh (01/12/2010)

>   Tập đoàn Bảo Việt nhiều sai sót, thu hồi 20 tỷ đồng (29/11/2010)

>   Dự án Đại Thế Giới: Khuất tất trong chuyển nhượng (27/11/2010)

>   Buồng ATM Techcombank bị cắt trộm gần 1,3 tỷ đồng (26/11/2010)

>   Truy tố 8 bị can trong mạng lưới colonyinvest (26/11/2010)

>   Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Đại Đô Thành (25/11/2010)

>   Cảnh báo loại tội phạm mới trong hoạt động ngân hàng (22/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật