Thứ Ba, 02/11/2010 15:11

Về đề xuất giảm thuế ôtô nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh:

Thúc đẩy sự cạnh tranh của ôtô sản xuất trong nước

“Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô là nhằm thúc đẩy ngành sản xuất ôtô trong nước, tạo sự cạnh tranh thực sự với ôtô nhập khẩu đồng thời thực hiện cam kết giảm thuế trong lộ trình WTO” – đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh bên hành lang QH ngày 1.11 khi được hỏi về đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô của Bộ Tài chính.

Thưa Bộ trưởng, Bộ Tài chính mới đề xuất việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nhưng đã bị Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) phản ứng cho rằng việc giảm thuế như vậy sẽ bóp chết ngành SX ôtô trong nước, ý kiến của ông thế nào?

- Đề nghị giảm thuế của Bộ Tài chính mới chỉ là dự kiến, đưa ra để lấy ý kiến của các bộ, ngành chứ chưa phải là quyết định chính thức. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của tất cả các bộ, ngành rồi mới có quyết định. Tuy nhiên, nếu nói chung chung về ngành SX ôtô như thế cũng chưa thực sự chuẩn xác bởi lẽ phải phân chia ra các dòng xe khác nhau, chẳng hạn những dòng nào mình sản xuất trong nước được rồi thì vẫn có lộ trình thuế sao cho phù hợp. Đối với dòng sản phẩm  chưa sản xuất được cũng có lộ trình thuế khác.

Với chính sách thuế nhập khẩu ôtô quá cao  đang áp dụng như vậy, có phải là chúng ta đã quá ưu ái đối với ngành SX ôtô trong nước và chính là nguyên nhân để VAMA không thực hiện nội địa hóa theo đúng cam kết?

- Mức thuế đang áp dụng được đưa ra nhằm hạn chế xe nhập khẩu, tạo cơ chế khuyến khích nội địa hoá, thế nhưng mục đích ấy cuối cùng vẫn không thực hiện được, vì vậy phải thay đổi chính sách. Chúng ta rất mong muốn có một ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước chứ không phải là chỉ là lắp ráp cho nên chính sách của Nhà nước phải xoay quanh mục đích ấy và vấn đề thuế cũng chỉ là một biện pháp mà thôi. Và khi chính sách đưa ra không đạt được mục đích thì phải thay đổi.

Thực tế cho thấy ôtô lắp ráp trong nước chất lượng không thể bằng ôtô nhập khẩu nhưng giá xuất xưởng lại cao gấp nhiều lần giá xuất xưởng của nhà sản xuất ở nước ngoài, vậy  với chính sách thuế dự kiến của Bộ Tài chính có phải là buộc các nhà sản xuất ôtô trong nước phải cạnh tranh về cả chất lượng lẫn giá thành?

- Tư tưởng  là như thế. Và cũng chính vì tư tưởng đó mà Bộ Tài chính đề xuất chính sách hạ thuế. Chính sách đó đang đi đúng lộ trình và muốn có sự cạnh tranh một cách bình đẳng hơn, buộc các doanh nghiệp ở trong nước phải cạnh tranh về chất lượng cũng như giá cả đối với nhà sản xuất nước ngoài.

Nói như vậy có nghĩa chính sách thuế dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành SX ôtô trong nước, và như vậy cũng có nghĩa là chính sách thuế đang áp dụng đã bị lạc hậu?

- Thực ra nói lạc hậu cũng rất khó bởi chính sách thuế được áp dụng  tuỳ thuộc vào tình hình phát triển kinh tế và bối cảnh của từng giai đoạn cụ thể. Tôi không kết luận về vấn đề này.

Trở lại câu hỏi, có phải vì chúng ta áp dụng mức thuế nhập khẩu ôtô quá cao nên đã triệt tiêu cạnh tranh và chính là nguyên nhân mà cả chục năm nay VAMA chỉ nội địa được vài phần trăm và chúng ta không có ngành công nghiệp sản xuất ôtô?

- Câu hỏi này phải hỏi Bộ Công thương thì sẽ có câu trả lời chính xác hơn. Nếu câu hỏi này đặt ra với các nhà sản xuất ôtô trong nước họ sẽ lý giải rằng do thị trường nước mình nhỏ nên chiến lược đầu tư của họ cũng nhỏ nên giá thành cao, khi nào thị trường đầu tư lớn sẽ có giá thành khác... vì vậy câu hỏi này phải hỏi bộ Công thương.

- Cảm ơn Bộ trưởng.

Chí Tùng (thực hiện)

lao động

Các tin tức khác

>   “Mạnh tay” với lợi dụng chuyển giá để trốn thuế (02/11/2010)

>   Sản xuất thủy điện phải nộp 3 loại thuế (01/11/2010)

>   Giữ thuế xăng - tăng thuế than (31/10/2010)

>   Chuyển hồ sơ vụ truy thu thuế xe van sang công an (30/10/2010)

>   Sẽ xử lý doanh nghiệp lợi dụng gói kích cầu ưu đãi thuế (28/10/2010)

>   Bối rối xử lý xe van tại Công ty ôtô Daewoo (25/10/2010)

>   Thảo luận về ngân sách: Chưa yên tâm “bấm nút”? (23/10/2010)

>   Ý kiến của Bộ Công thương về giảm thuế NK ô tô (22/10/2010)

>   “Trả lại tên” thuế cho xăng, dầu (22/10/2010)

>   Mở rộng đối tượng chịu thuế (21/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật