Thứ Tư, 24/11/2010 21:16

Thị trường ngày 25/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - VN-Index có thể sẽ gặp  thử  thách với vùng kháng cự ở khoảng  từ 438 đến 445 điểm nếu  tiếp  tục  tăng  trong các phiên tới. Với tình hình hiện tại, việc chờ đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn để khẳng định xu thế tăng bền vững hoặc chờ đợi thị trường thử thách lại vùng đáy gần đây trước khi có quyết định đầu tư sẽ là một chiến thuật hợp lý trong ngắn hạn.

Tạm thời giữ nguyên danh mục

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết các thông tin mới nhất về tình hình lạm phát đã được công bố với mức tăng 1.86% của CPI cả nước trong tháng 11. Với mức tăng này, chỉ số CPI đã tăng 9.58% so với thời điểm tháng 12/2009 và tăng tới 11.09% so với cùng kỳ năm 2009. Đây là một con số nằm ngoài dự báo và mục tiêu kiểm soát lạm phát mà Quốc hội và Chính phủ đề ra từ đầu năm.

Theo quy luật hàng năm, lạm phát được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tháng 12 tới, tuy nhiên mục tiêu hàng đầu của Chính phủ hiện nay là tập trung hãm bớt đà tăng của lạm phát với việc tăng cường công tác bình ổn giá, đặc biệt là nhóm hàng lương thực - thực phẩm.

Trên cơ sở đó, BVS dự báo, trong kịch bản lạc quan, lạm phát tháng 12 sẽ tăng ở mức quanh 1%, qua đó đưa mức lạm phát của cả năm lên mức 2 con số. Vì vậy, chính sách tiền tệ vì thế mà sẽ vẫn tiếp tục theo hướng thắt chặt, ít nhất là cho đến khi rủi ro lạm phát đã được kiểm soát hoàn toàn.

Đứng trên quan điểm thận trọng, BVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời giữ nguyên danh mục đầu tư và chờ đợi phản ứng thị trường trong các phiên thử lửa sắp tới. Việc mua vào và tích lũy cổ phiếu chỉ phù hợp cho những nhà đàu tư có chiến lược dài hơi, khả năng tài chính lành mạnh.

Tránh mua mới khi thị trường gặp kháng cự

Vietstock nhận định:

Thị trường vẫn có nhiều dấu hiệu khả quan trong phiên tới đến từ mức giá cổ phiếu, tâm lý ổn định của nhà đầu tư trong nước, sự hỗ trợ của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thử thách lại đến từ các yếu tố vĩ mô và nguồn tiền khan hiếm. Thị trường có thể tăng nhẹ trong vài phiên tới nhưng đây vẫn lúc khá rủi ro để tham gia với mục đích kiếm lời T+4. Yếu tố thanh khoản trong các phiên tới có thể là một tín hiệu đo lường đúng xu hướng của thị trường (Xem chi tiết).

CTCK Dầu khí (PSI) dựa trên những thông tin đã công bố và cho rằng, bất ổn vĩ mô vẫn tồn tại và điều đó ảnh hưởng tới triển vọng trung, dài hạn của thị trường chứng khoán. Trong ngắn hạn, dòng tiền đầu cơ có tác động nâng đỡ thị trường hồi phục. Tuy nhiên, VN-Index đang tiến gần hơn tới vùng kháng cự 435 – 440 điểm và với 10 tuần giao dịch liên tiếp tại vùng 440 điểm, mức kháng cự này được xem sẽ là rào cản lớn với thị trường.

Theo PSI, thị trường có vẻ như vẫn đang diễn biến theo xu hướng đi ngang trong khu vực 420-440 điểm một thời gian tiếp. Lực lên không mạnh và lực xuống cũng không mạnh.

Trên cơ sở đó, PSI khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh việc mua mới khi thị trường tiến tới vùng kháng cự này và có thể căn cứ vào phản ứng của thị trường tại mức 440 ±5 điểm để quyết định bán ra.

Vẫn nên giữ tiền trong tại khoản

CTCK Đại Việt (DVS) cho rằng thị trường vẫn chưa thể tăng điểm ổn định trở lại trong lúc có nhiều thông tin không hỗ trợ như hiện tại. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản và nếu lướt sóng thì chỉ nên mua vào ở những phiên thị trường giảm điểm và ưu tiên những mã cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

VN-Index có thể điều chỉnh khi tiếp cận 440

CTCK VNDirect (VND) cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng trong đầu tư khi khả năng tăng điểm bền vững của thị trường là không rõ ràng do nền kinh tế còn quá nhiều khó khăn và chính sách tiền tệ thắt chặt trong ngắn hạn.

Theo VND, với phiên tăng điểm thứ 2 liên tục nhiều chỉ dẫn kỹ thuật như MACD, MA5, MFI đã có những thay đổi tích cực hơn. Việc thanh khoản gia tăng cũng là tín hiệu tốt hỗ trợ cho xu hướng tăng trong ngắn hạn. Trước mắt là ngưỡng kháng cự 440 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên điều chỉnh khi tiếp cận mốc này do sức cầu hiện vẫn chưa đủ mạnh và sức cung tăng dần khi thị trường tăng điểm.

Nhiều khả năng, xu thế đi ngang trong biên độ 420-440 có thể sẽ được xác lập và kéo dài đến hết tháng 11.

VN-Index thử thách tại vùng 438 - 445

CTCK BIDV (BSC) cho biết, thông tin CPI cả nước tăng 1.86% so với  tháng trước được công bố đã phần nào ảnh hưởng tới đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, lực mua vẫn được duy trì khi VN-Index đóng cửa với mức điểm cao nhất trong phiên trong khi HNX-Index đóng cửa với mức giảm không đáng kể.

Theo BSC, tín hiệu khá tốt trong phiên này là lượng giao dịch cũng được cải thiện. Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì mua ròng với mục tiêu vẫn là các mã blue chips. Phiên  tăng điểm  thứ 2 liên tiếp đã tiếp  tục giúp xua đi những  lo ngại của giới đầu  tư trước các  thông  tin không thuận lợi về môi trường vĩ mô. Tuy nhiên, những tín hiệu này là chưa đủ để có thể xác nhận về một sự đảo chiều tăng điểm thực sự và rủi ro của việc đầu tư ngắn hạn vẫn đang hiện hữu.

Thêm vào đó, VN-Index có thể sẽ gặp  thử  thách với vùng kháng cự ở khoảng  từ 438 đến 445 điểm nếu  tiếp  tục  tăng  trong các phiên tới. Với tình hình hiện tại, việc chờ đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn để khẳng định xu thế tăng bền vững hoặc chờ đợi thị trường thử thách lại vùng đáy gần đây trước khi có quyết định đầu tư sẽ là một chiến thuật hợp lý trong ngắn hạn.

Thị trường vẫn biến động trong vùng 420 – 440

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định: “bất chấp những thông tin không mấy tích cực được công bố, VN-Index đã bật lại khá mạnh từ vùng hỗ trợ 420 điểm, vùng kháng cự mạnh hiện tại đặt tại vùng 437-439 điểm”.

Trên cơ sở phân tích kỹ thuật, AVS cho rằng, VN-Index vẫn đang có diễn biến không mấy thuận lợi. Trong ngắn hạn chỉ số có thể biến động trong vùng 420-440. Do đó, với nguyên tắc giao dịch thuận xu hướng AVS tiếp tục khuyến nghị một danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao đối với nhà đầu tư ngắn hạn và cân nhắc bán ra khi thị trường chạm mức kháng cự (440 điểm).

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn, AVS cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường giảm mạnh, đặc biệt là tại những mức hỗ trợ quan trọng 420 và 400 điểm. Có thể để ý đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt...

Thị trường có thể điều chỉnh

CTCK Phố Wall (WSS) cũng dựa trên phân tích kỹ thuật cho biết, chỉ số RSI cho độ nhạy cao có xu hướng chững lại và giảm, báo hiệu xu hướng đi lên ngắn hạn đang suy yếu trên HOSE. Áp lực bán có thể gia tăng vào hai phiên cuối tuần từ lượng hàng giá rẻ T+4. Thêm vào đó, cầu và dòng tiền cũng chưa có dấu hiệu mạnh lên. Vì vậy, khả năng thị trường sẽ chững lại và điều chỉnh về cuối tuần.

WSS tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng khi bối cảnh trong nước và thế giới chưa cho thấy tín hiệu thực sự lạc quan. Nhà đầu tư lướt sóng có thể thực hiện chốt lời ngắn hạn với chiến lược mua thấp bán cao. Nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao, mức độ chịu rủi ro thấp nên tiếp tục quan sát.

Viết Vinh thực hiện

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 40,35 điểm (24/11/2010)

>   LTC giảm sàn là ngoài tầm kiểm soát của công ty (24/11/2010)

>   Vì sao cổ phiếu DVD lao dốc? (24/11/2010)

>   Chợ OTC không xao động (24/11/2010)

>   Kỳ vọng “chiếc phao” cổ tức (24/11/2010)

>   Khổ vì... chính sách (24/11/2010)

>   Huy động vốn qua TTCK đạt hơn 45.500 tỷ đồng (24/11/2010)

>   Ngồi trên đống vàng… than khóc! (24/11/2010)

>   Mở cửa: Chứng khoán Việt Nam lình xình, thị trường châu Á đỏ sàn (24/11/2010)

>   Chứng khoán còn tiềm ẩn rủi ro (24/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật