Thứ Hai, 22/11/2010 17:28

Sức cầu yếu, rủi ro ‘lướt sóng’ còn nhiều

Sức cầu hiện vẫn còn rất yếu nên rủi ro cho dân “lướt sóng” vẫn còn khá lớn.

Thị trường đã về mức giá khá rẻ với nhiều cổ phiếu có thị giá chỉ quanh mệnh giá. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, sức cầu hiện vẫn còn rất yếu và khả năng “bật mạnh” chưa thể sớm xảy ra, nên rủi ro cho dân “lướt sóng” vẫn còn khá lớn.

VN-Index kết thúc một tuần giao dịch đóng cửa ở mức 426,51 điểm, giảm 15,09 điểm (tương đương giảm 3,42%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp liên tiếp trong nhiều phiên và không có đột biến trong tuần. Tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) chỉ đạt 31,5 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên chỉ đạt trung bình hơn 698,6 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có một tuần giao dịch mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, khối ngoại mua vào trên 23,9 triệu chứng khoán, trị giá 902,5 tỷ đồng và bán ra 23,7 triệu chứng khoán, trị giá 826,6 tỷ đồng, tương đương giá trị mua ròng 75,8 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán An Thành (ATSC), ngân hàng bắt đầu siết tín dụng và khó khăn tiếp tục đè nặng các doanh nghiệp với lãi vay sản xuất - kinh doanh lập đỉnh 19%. Ngoài ra, giá vàng liên tục biến động cùng nỗi lo lạm phát khiến tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự vững tâm để tham gia thị trường.

Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Các nhà phân tích cho rằng, khi lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng, nhà đầu tư chứng khoán sẽ vẫn bị phân tâm với kênh đầu tư gửi tiết kiệm, khiến sức cầu của thị trường chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Sau một loạt động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng, mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm VND với sản phẩm tiết kiệm bậc thang. Biểu lãi suất mới chính thức được áp dụng từ ngày 19/11/2010 trên toàn hệ thống SHB. Theo đó, lãi suất tiết kiệm bậc thang được điều chỉnh tăng khá mạnh ở các kỳ hạn: 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 13 tháng. Tại các kỳ hạn này, lãi suất tăng dao động 1 - 1,5%.

Ngoài việc tăng lãi suất huy động, các ngân hàng còn thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau, tạo nên sự “cạnh tranh” về dòng vốn khá mạnh với kênh đầu tư chứng khoán.

Đưa ra đánh giá khái quát về thị trường tuần qua, ATSC cho biết, với các yếu tố thị trường như hiện nay, thị trường chứng khoán đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, xét trong dài hạn, mặt bằng giá đang ở mức rất thấp, đã có rất nhiều cổ phiếu đang ở mức giá quanh mệnh giá và P/E ở mức 3-4. Chính vì vậy, các nhà đầu tư giá trị có thể xem xét giải ngân khoảng 50% vốn vào các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định.

Ngoài ra, một diễn biến được nhiều nhà đầu tư chú ý trong tuần qua là sự “bùng nổ” của giao dịch thoả thuận trong phiên 17/11. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, sự đột biến của giao dịch thoả thuận không kéo dài, nên không phải là hiện tượng quá bất thường. Đây có thể chỉ là một sự tình cờ, hoặc cũng có thể có sự chuyển dịch giữa các nhà đầu tư lớn để tái cơ cấu lại danh mục trước khi năm tài chính kết thúc. “Việc xuất hiện giao dịch thoả thuận đôi khi cũng chỉ là tín hiệu thể hiện quan điểm của người mua”, ông Hoàng Thanh Tuấn, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội (Công ty Chứng khoán Sacombank) nhận định.

Hải Bằng

đầu tư

Các tin tức khác

>   Bên tung, bên hứng (22/11/2010)

>   Bẫy thị trường (22/11/2010)

>   Đầu tư chứng khoán: Chịu thiệt ngắn hạn, tìm lãi dài hạn (22/11/2010)

>   Nhiều lệnh rao mua bán cổ phiếu ngân hàng (22/11/2010)

>   Thị trường về đáy, không phải cứ mua là thắng (22/11/2010)

>   Cổ phiếu rẻ nhưng vẫn rủi ro (22/11/2010)

>   Chứng khoán có “choáng” với CPI? (21/11/2010)

>   Thị trường tuần 22-26/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/11/2010)

>   Cổ phiếu tăng - giảm mạnh nhất trong tuần (21/11/2010)

>   Thị trường biến động, khối ngoại thận trọng giải ngân (20/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật