Thứ Năm, 25/11/2010 14:02

Giá vàng, dầu và USD ra sao trước hàng loạt sự kiện quan trọng?

(Vietstock) – Nam Bắc Triều Tiên căng thẳng, Ireland bị hạ mức tín nhiệm... khiến cho giới đầu tư quốc tế trải qua tháng 11 đầy sóng gió. Những diễn biến này tác động đến cung cầu hàng hóa và các ngoại tệ mạnh một cách sâu sắc. Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài sự kiện quan trọng và đánh giá xu hướng biến động của giá vàng, dầu và USD trong thời gian tới.

* Giá vàng sẽ đi về đâu?

Hàng loạt sự kiện quan trọng vừa diễn ra

Việc Bắc Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc đã khiến cho cộng đồng quốc tế lo ngại về một cuộc xung đột trên bán đảo này. Thị trường tài chính, vốn rất nhạy cảm với các diễn biến chính trị, đã phản ứng ngay lập tức với sự sụt giảm khá mạnh của các chỉ số chứng khoán Châu Á như Nikkei 225, Hang Seng Index, Shanghai Composite Index, cũng như Dow Jones, Stoxx 50...

Trong khi đó, Ireland tuyên bố sẽ giải tán chính phủ và bị các hãng đánh giá rủi ro hạ mức tín nhiệm nợ. Động thái này có thể làm gia tăng bất ổn chính trị khi mà khủng hoảng nợ đang có nguy cơ lan rộng tại sang các nước còn lại trong Liên minh châu Âu như Bồ Đào Nha, Italia, Tây Ban Nha... Đây có thể là một trong những lý do chủ chốt giải thích cho sự mạnh lên gần đây của đồng USD mặc dù FED vừa mới bơm thêm 600 tỷ USD cách đây không lâu.

Tại châu Á, NHTW Trung Quốc (PBOC) tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 5 trong năm 2010. Đây là động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ lạm phát đang ngày một tăng cao. Động thái này có thể coi là sự phòng thủ đối với chính sách của FED. Việc cơ quan này bơm thêm 600 tỷ USD đã khiến cho dòng tiền nóng đầu cơ đổ vào Trung Quốc và làm gia tăng lạm phát một cách đáng báo động.

Vàng – Xu hướng tăng đang yếu đi trong ngắn hạn

Sức ép lạm phát từ Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây là Mỹ đã khiến cho giá vàng khó mà suy giảm trong trung hạn. Mặt khác, các căng thẳng chính trị và nguy cơ chiến tranh đang tiềm ẩn trên bán đảo Triều Tiên lại càng khiến cho nhà đầu tư tìm đến các tài sản vật chất mà điển hình là các kim lọai quý, trong đó có vàng.

Trên phương diện kỹ thuật, việc ADX (Average Directional Index) rơi xuống dưới 20 cho thấy xu hướng hiện nay của giá vàng đang yếu đi rõ rệt. Nghiên cứu giá vàng trong 50 năm qua cho thấy khi chỉ số này giảm và ở mức thấp như hiện nay thì giá sẽ có sóng nhưng rất ngắn và rất khó để tìm kiếm lợi nhuận lớn.

Nếu phân tích theo đồ thị daily thì giới phân tích kỹ thuật đều đồng tình về khả năng có một mẫu hình Head & Shoulder sẽ hình thành nếu như giá vàng tiếp tục đi ngang và giảm nhẹ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giá vàng sẽ giảm sâu mà ngược lại chỉ là một đợt tích lũy ngắn hạn cho sự tăng trưởng dài hạn.

Ám ảnh lạm phát của Trung Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung sẽ khiến cho giá vàng, dầu cũng như các hàng hóa nói chung sẽ khó giảm trong giai đoạn cuối năm.

 

Dầu – Ổn định trong kênh dài hạn

Chưa có biến động lớn nào trên thế giới có thể phá vỡ được kênh tăng trưởng trung hạn của giá dầu. Sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc với những biện pháp thắt chặt nhằm kiềm chế lạm phát, sự phục hồi chậm chạp của kinh tế Mỹ... là một ”ngưỡng cản” vô hình của giá dầu trong tương lai.

Tuy nhiên, cùng với xu hướng tìm kiếm các tài sản thực để ngăn chặn sự mất giá của đồng tiền do lạm phát cũng như sản lượng khai thác không tăng trong thời gian gần đây khiến cho khả năng điều chỉnh sâu khó xảy ra.

Xét theo yếu tố kỹ thuật, giá dầu có thể sẽ đạt đáy ngắn hạn trong vòng 3 – 4 tuần nữa theo Fibonacci Time Zones. Nhiều khả năng đáy này sẽ trùng với thời điểm giá test lại cận dưới của kênh giá dài hạn theo sóng Symmetry (tương đương vùng 70 – 75 USD). Với 4 lần test rất thành công trong vòng hơn 14 tháng qua, đây là một yếu tố chống đỡ hết sức quan trọng của giá dầu.

Bên cạnh đó, Midterm Stoch Full đã rơi xuống vùng oversold. Xét theo độ chính xác trong giai đọan 6 tháng gần đây, khả năng tạo đáy cũng khá lớn theo báo hiệu từ nhóm Momentum (RSI, STO, ULO...).

 

US Dollar Index – Phá vỡ trendline kháng cự trung hạn

Với gói nới lỏng định lượng lần hai (Quantitative Easing 2) một lượng tiền mới lại được bơm vào thị trường đã khiến cho US Dollar Index tạo đáy mới. Tuy nhiên, sự phục hồi của chỉ số này đã bắt đầu mạnh mẽ trở lại khi mà lo ngại về nguy cơ đồng tiền chung châu Âu tan vỡ, cũng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khiến cho khá nhiều đồng tiền mạnh khác trên thế giới yếu đi rõ rệt.

Ở phương diện phân tích kỹ thuật, phân kỳ giá lên (bullish divergence) tam đọan kéo dài gần 3 tháng đã tạo điều kiện bứt phá cho chỉ số này. Mặt khác, sự phá vỡ trendline trung hạn (kéo dài hơn 6 tháng), tín hiệu mua sắp xuất hiện của cặp EMA 20 và EMA 40 cũng là những dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng của đồng USD sẽ còn tiếp tục. Mục tiêu của đợt tăng giá này sẽ là tiếp cận lại đường trendline kháng cự dài hạn (longterm internal trendline) kéo dài hơn 2 năm nay.

 

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Chiến lược đầu tư quý 4: Ngành bất động sản (25/11/2010)

>   Chiến lược đầu tư 2010: Ngành mía đường (26/11/2010)

>   Tìm lối ra cho vấn đề lạm phát ở Việt Nam (21/11/2010)

>   Chiến lược đầu tư quý 4: Ngành Tôn – Thép (24/11/2010)

>   SPM: Phân tích cổ phiếu tháng 11/2010 (22/11/2010)

>   Lãi suất tăng: Cơ hội bắt đáy thị trường (Kỳ 2) (18/11/2010)

>   Bluechips nào vẫn sinh lời trong năm 2010? (16/11/2010)

>   Tăng lãi suất: Đòn giáng mạnh vào doanh nghiệp D/E cao (Kỳ 1) (16/11/2010)

>   Giá vàng sẽ đi về đâu? (11/11/2010)

>   SBC: Báo cáo phân tích cổ phiếu tháng 11/2010 (09/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật