Thứ Tư, 06/10/2010 06:31

Mất 5 kg vàng, ai bồi thường ?

Vụ án xảy ra từ năm 2005. Tổng giá trị tài sản trong gói hàng là 5 kg vàng và 841 triệu đồng được gửi theo xe khách nhưng sau đó biến mất. Ngày 11-10, TAND quận 5 - TPHCM sẽ tuyên án

Sau nhiều lần hoãn xử, ngày 5-10, TAND quận 5-TPHCM đã mở phiên tòa dân sự xét xử vụ tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa giữa nguyên đơn là bà Quách Thị Lan Anh và ông Nhâm Tấn Hưng (chủ DNTN Vĩnh Hưng- Sóc Trăng) ủy quyền cho ông Trần Tuấn Hiệp làm đại diện và bị đơn là Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý SJC Chợ Lớn (SJC Chợ Lớn), đại diện ủy quyền là ông Nguyễn Bác Năng.

Tiền - vàng không cánh mà bay

Ngày 14-2-2005, ông Hưng mang 1,9 tỉ đồng từ thị xã Sóc Trăng lên cửa hàng nữ trang đá quý số 1 (đường Lê Quang Sung, quận 6- TPHCM thuộc SJC Chợ Lớn) để mua vàng về bán. Tại đây, ông Hưng gặp anh Phạm Thanh Ngàn, kỹ thuật viên kiêm mậu dịch viên và thủ quỹ của cửa hàng.

Sau khi biết giá vàng bốn số chín vào thời điểm ấy cao, ông Hưng không mua và gửi lại 1,9 tỉ đồng cho anh Ngàn (có làm biên nhận), chờ vàng hạ sẽ mua. Đến ngày 16-2-2005, ông Hưng điện thoại, hỏi anh Ngàn về giá vàng và đặt mua 1.333,3 chỉ (tương đương 5 kg), tổng cộng 1,067 tỉ đồng.

Số tiền còn lại (841 triệu đồng) và 1.333,3 chỉ vàng, ông Hưng đề nghị anh Ngàn gửi về Sóc Trăng thông qua xe khách của ông Ký Hương (chạy tuyến TPHCM- Sóc Trăng, trực thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Ô tô Sóc Trăng).

Theo trình bày của anh Ngàn, sau khi nhận được yêu cầu của ông Hưng và báo lại cho cửa hàng trưởng Nguyễn Bác Năng, anh Ngàn đi xe máy đến công ty (trụ sở ở quận 5) để nhận vàng mà không hề mở ra kiểm tra vì “cũng là nhân viên của công ty nên tin tưởng”.

Về cửa hàng, anh Ngàn bỏ tất cả 5 kg vàng cùng 841 triệu đồng vào bao rồi dùng băng keo niêm phong lại và đi cùng Phạm Văn Đạt (người quen) đến nhà xe Ký Hương.

Đến nơi, anh Ngàn ngồi ngoài, nhờ Đạt đem gói hàng vào gửi cho bà Lưu Ngọc Kinh (trên biên nhận bà Kinh ghi: “Phú gửi cho Vĩnh Hưng”). Bà Kinh thừa nhận có nhận từ Đạt gói hàng nhưng không biết bên trong là gì và gói hàng này được bà cho vào thùng sắt cùng với 7 gói khác rồi khóa lại và chuyển cho ông Nguyễn Nguyên Ngọc để ông này chuyển cho tài xế xe khách là ông Nguyễn Văn Hoàng.

Ông Hoàng khai thùng hàng đó ông nhét dưới băng ghế phía sau cùng. Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi về đến Sóc Trăng, ông Hoàng báo cho ông Ký Hương biết bị mất thùng hàng sau khi xe qua phà.

Bị đơn không chịu bồi thường

Sau khi vụ mất thùng hàng được trình báo, ông Hoàng và những người liên quan được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an TP Cần Thơ tiến hành lấy lời khai. Sau đó, xét thấy sự việc xảy ra tại địa bàn Cần Thơ nên Công an tỉnh Sóc Trăng không tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Còn Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ lại cho rằng bị hại, phương tiện, nơi giao nhận hàng và nơi nhận tin báo đều ở Sóc Trăng và TPHCM nên Công an Cần Thơ không thụ lý giải quyết vụ việc này. Do vậy, tháng 4-2005, ông Hưng làm đơn khởi kiện đòi tài sản gửi cho TAND quận 5.

Tranh luận tại phiên tòa, bị đơn cho rằng công ty đã xuất vàng cho anh Ngàn, có đầy đủ chứng từ. Còn việc ông Hưng nhờ anh Ngàn đem ra nhà xe gửi là quan hệ cá nhân của ông Hưng và anh Ngàn, công ty không chịu trách nhiệm nên không có nghĩa vụ phải bồi thường. Anh Ngàn cho rằng việc ông Hưng yêu cầu anh đã làm xong, còn chuyện anh không nói hay kê khai với bà Kinh số tiền, vàng là do ý của ông Hưng, ông chỉ kêu niêm phong rồi gửi, phí vận chuyển ông Hưng trả (10.000 đồng).

Luật sư của nguyên đơn cho rằng có việc mua bán giữa nguyên đơn và cửa hàng số 1, bên mua đã giao tiền nhưng bên bán chưa giao hàng. Công ty cho rằng đã xuất vàng nhưng người nhận là anh Ngàn- nhân viên công ty; chứng từ thể hiện việc công ty giao vàng và tiền dư cho anh Ngàn để Ngàn giao ông Hưng, không phải Ngàn nhận thay ông Hưng.

Như vậy đây là giao dịch mua bán giữa  SJC Chợ Lớn với Công ty TNHH Vĩnh Hưng, không phải giữa hai cá nhân. Bên bán có nghĩa vụ giao hàng nhưng chưa hoàn tất, thiếu trách nhiệm và làm không đúng thủ tục cần thiết bảo đảm hàng được gửi đến tay người nhận. Đề nghị buộc bị đơn phải giao cho nguyên đơn 1.333,3 chỉ vàng và 841 triệu đồng.

Ngày 11-10, TAND quận 5 sẽ tuyên án.

Tố Trâm

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Vụ Tamiflu: Chờ chỉ đạo của Thủ tướng (05/10/2010)

>   Manchester City lỗ nặng (02/10/2010)

>   Bắt nguyên phó giám đốc và trưởng phòng tín dụng (30/09/2010)

>   Lâm Đồng chưa thụ lý vụ kiện của bầu Đức (30/09/2010)

>   Tòa nhà của Tập đoàn Bảo Việt: Xây sai phép phải xin lỗi (29/09/2010)

>   Mất 17 tỷ đồng, khách hàng kiện Agribank (28/09/2010)

>   Sau bầu Đức, thêm DN “tố' tỉnh Lâm Đồng (26/09/2010)

>   Bắt giam nữ chuyên viên Ngân hàng Nhà nước chiếm đoạt 13 tỷ đồng (25/09/2010)

>   Bộ trưởng sẵn sàng hầu tòa! (25/09/2010)

>   MCV thi công sập hầm công trình thủy lợi lớn thứ ba Việt Nam (24/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật