Thứ Bảy, 25/09/2010 07:08

VỤ DNTN TAM ĐẢO KIỆN BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Bộ trưởng sẵn sàng hầu tòa!

Bộ Công Thương cho rằng DNTN Tam Đảo hiểu nhầm quy định trong Thông tư 12 và sẵn sàng hầu tòa. DNTN Tam Đảo khẳng định mình đúng

* Bộ trưởng Công Thương bị doanh nghiệp kiện

Chiều 24-9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ủy quyền cho Cục Quản lý thị trường (QLTT) trả lời báo chí về vấn đề liên quan đến vụ việc DNTN Thương mại Xuất nhập khẩu Tam Đảo (gọi tắt là DNTN Tam Đảo) kiện bộ trưởng Bộ Công Thương ra tòa. Người trực tiếp trả lời báo chí là ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục QLTT.

Giám đốc DNTN Tam Đảo Lưu Quang Hải và hồ sơ về vụ việc

Bộ Công Thương: DNTN Tam Đảo hiểu nhầm

Ông Võ Văn Quyền cho biết Bộ Công Thương chỉ biết mình bị kiện qua thông tin báo chí. Trước đó, ông Lưu Quang Hải, Giám đốc DNTN Tam Đảo đã gửi đơn đề nghị Bộ Công Thương giải thích về điểm b khoản 5 mục I Thông tư 12 (Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Công an ban hành ngày 28-2-2007 về hướng dẫn chế độ hóa  đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường - PV).

Trong đơn, DNTN Tam Đảo nêu cách hiểu của mình về vụ việc như sau: Hàng hóa khi kiểm tra, nếu cơ sở kinh doanh hàng hóa  nhập khẩu không xuất trình đủ hóa đơn chứng từ ngay trong thời gian 24 giờ thì bị xử lý vi phạm theo quy định mục III của Thông tư 12, nghĩa là tối đa không quá 60 ngày (theo điều 56 Pháp lệnh Xử phạt hành chính quy định về quyết định xử phạt). Như vậy, cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có thời gian từ 1 đến 60 ngày để chứng minh tính hợp pháp của lô hàng nhập khẩu cho cơ quan tạm giữ hàng hóa. Nếu xác định chứng từ, hóa đơn hợp pháp thì hàng hóa phải trả lại cho cơ sở kinh doanh.

Trong khi đó, văn bản trả lời của Bộ Công Thương nêu rõ DN chỉ có thời hạn tối đa không quá 24 giờ, kể từ thời điểm kiểm tra để xuất trình hóa

đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Quá thời hạn nêu trên, DN không xuất trình hóa đơn chứng từ hoặc hóa đơn chứng từ không hợp pháp thì bị coi là hàng lậu và xử phạt theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại. Thời gian từ 1 đến 60 ngày mà DNTN Tam Đảo dẫn chiếu tại điều 56 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính là thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy, “DN đã có sự nhầm lẫn giữa thời hạn xuất trình hóa đơn và thời hiệu ra quyết định xử phạt hành chính” - ông Quyền phân tích.

Cũng theo ông Quyền, Bộ Công Thương đã có văn bản trả lời đơn đề nghị của DNTN Tam Đảo về điểm b khoản 5 mục I Thông tư 12. Trường hợp DN thấy chưa thỏa đáng thì có thể tiếp tục kiện Bộ Công Thương ra tòa. Nếu tòa án thụ lý đơn kiện của DN, bộ trưởng Bộ Công Thương sẵn sàng hầu kiện hoặc ủy quyền cho người đủ năng lực, hành vi đại diện cho mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi bị giữ lô hàng, DNTN Tam Đảo đã 3 lần gửi đơn đề nghị giải thích nội dung có liên quan trong Thông tư 12 nhưng đến lần thứ 3, DNTN này mới nhận được văn bản phúc đáp của bộ Công Thương. Văn bản trả lời cũng rất chậm, sau hơn 2 tháng kể từ ngày gửi đơn. Đại diện Cục QLTT giải thích sở dĩ bị lâu như vậy là vì Bộ Công Thương chuyển đơn của DN sang cho Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo hướng dẫn về hóa đơn, chứng từ trả lời và không biết Bộ Tài chính có phản hồi DN hay không.

DNTN Tam Đảo: Sẽ theo vụ việc đến cùng

Ông Lưu Quang Hải cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 4-3-2009, khi đó, lô hàng nhập khẩu gồm 760 máy phát điện của DNTN Tam Đảo bị Đội QLTT 6B (quận 6 - TPHCM) bắt giữ với lý do không xuất đủ hóa đơn chứng từ. Sau đó, UBND quận 6 xử lý vụ việc theo Thông tư liên tịch 12 và ra quyết định xử phạt DN  gần 70 triệu đồng.

Theo ông Hải, Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính không đưa ra quy định về hành vi hành chính trước và sau 24 giờ, bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư 12 với quy định nêu trên là vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 13-8, ông Hải đã nộp đơn kiện bộ trưởng Bộ Công Thương, yêu cầu TAND TPHCM buộc bộ trưởng Bộ Công Thương hủy bỏ ngay Thông tư 12, yêu cầu bộ trưởng chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả do các cơ quan, ban ngành đã ra các quyết định xử phạt hành chính trái pháp luật liên quan đến thông tư trên, làm thiệt hại cho DN hàng tỉ đồng. Vì vậy, ông Hải yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bồi thường thiệt hại 2,5 tỉ đồng.

Đến ngày 19-8, TAND TPHCM đã ra thông báo bác đơn kiện của DNTN Tam Đảo với lý do yêu cầu trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Chính vì vậy, DNTN Tam Đảo tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Quốc hội, Ủy ban Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ... Tuy vậy, ông Hải nêu rõ quan điểm không nhất thiết phải đưa vụ việc ra tòa án, chỉ cần các cấp có thẩm quyền chấp nhận, thừa nhận đã làm sai và khắc phục hậu quả cho DNTN Tam Đảo. Ông Hải cũng cho biết sẽ tiếp tục theo vụ việc đến cùng nếu bộ trưởng Bộ Công Thương không thừa nhận Thông tư 12 là vi phạm luật.

Rất ít DN thắc mắc về Thông tư 12

Về tính pháp lý của Thông tư liên tịch số 12, ông Võ Văn Quyền cho biết liên bộ Công an - Tài chính - Công Thương và Cục Kiểm tra Văn bản pháp luật - Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc về vấn đề này và kết luận: Thông tư này vẫn có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ năm 2007 đến nay, các yếu tố về quan hệ luật pháp đã thay đổi nên một số nội dung trong Thông tư 12 cần sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới. Riêng nội dung của điểm b khoản 5 mục I của thông tư vẫn không thay đổi nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chống hàng lậu. Từ năm 2007 đến nay, có rất ít DN  khiếu nại, thắc mắc về nội dung này.

Tô Hà - Ngọc Mai

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   MCV thi công sập hầm công trình thủy lợi lớn thứ ba Việt Nam (24/09/2010)

>   “Siêu lừa” 40 tỷ đồng chứng khoán OTC hầu tòa (24/09/2010)

>   CTCP Dược liệu T.Ư 2: Chủ tịch HĐQT bị đuổi ra đường (24/09/2010)

>   Giám đốc mất iPhone, 20 nhân viên bị hỏi cung (24/09/2010)

>   Thanh tra Sabeco: Kết luận còn nhiều bất nhất (24/09/2010)

>   7 cán bộ ngân hàng bị xét xử trong vụ án tham ô (24/09/2010)

>   Chủ Kềm Nghĩa đặt mua 2 du thuyền từ Mỹ (23/09/2010)

>   Bộ trưởng Công Thương bị doanh nghiệp kiện (23/09/2010)

>   Tài sản của TGĐ Tigi Tour rất lớn (23/09/2010)

>   Airserco: Sếp phó lộng quyền, công ty lỗ tiền tỷ (23/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật