Doanh nghiệp bắt đầu được tự in hóa đơn
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 153/2010 hướng dẫn việc tự in hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tự in hóa đơn kể từ khi có mã số thuế gồm: doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 5 tỉ đồng trở lên. Nếu không thuộc dạng trên, tổ chức, doanh nghiệp vẫn được tự in hóa đơn khi đáp ứng các điều kiện: đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ; có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền); là đơn vị kế toán theo quy định của Luật kế toán và có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ; không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc bị xử phạt nhưng đã chấp hành xử phạt với tổng số tiền dưới 20 triệu đồng trong vòng 365 ngày.
Với tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh; hộ, cá nhân kinh doanh; doanh nghiệp siêu nhỏ; doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn sẽ vẫn được mua hóa đơn của cơ quan thuế đến hết năm 2011. Đến năm 2012 trở đi, đối tượng trên phải tự tạo hóa đơn.
Theo quy định mới của Bộ Tài chính, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trả thay lương cho người lao động... nhưng nếu hàng hóa, dịch vụ có tổng giá dưới 200.000 đồng/lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu.
Tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn ngay từ ngày 1-1-2011 được tự in hóa đơn ngay từ năm 2010 để có thể sử dụng vào đầu năm sau.
C.V.Kình
TUỔI TRẺ
|