Thứ Sáu, 01/10/2010 11:55

Kê khai thuế qua mạng: Tạo thế chủ động cho DN

Ngày 30/9, Viện Tin học Doanh nghiệp thuộc VCCI phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Công bố chuẩn giao thức kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế. DDDN đã phỏng vấn bà Lê Hồng Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế xung quanh việc công bố này.

- Xin bà cho biết một số lợi ích của việc ứng dụng hệ thống kê khai thuế qua mạng?

Khi ứng dụng hệ thống kê khai thuế qua mạng, doanh nghiệp sẽ được hưởng một số lợi ích như: Thứ nhất: tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, giảm chi phí về thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ trong việc kê khai thuế. Thứ 2: Đảm bảo việc thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế được gửi đến cơ quan thuế một cách nhanh chóng, chính xác. Thứ 3: Giúp giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

- Việc Tổng cục Thuế công bố các chuẩn mở cho phép các phần mềm kế toán, quản trị doanh nghiệp kết xuất dữ liệu sang các biểu mẫu báo cáo thuế nhằm mục đích gì, thưa bà?

Việc Tổng cục Thuế công bố với cộng đồng doanh nghiệp các chuẩn mở nhằm thay thế việc nhập dữ liệu thủ công bằng tay sang việc chuyển dữ liệu một cách tự động từ ứng dụng của doanh nghiệp vào ứng dụng hỗ trợ kê khai của Tổng cục Thuế.

Ngoài ra, việc này có thể tạo tờ khai thuế một cách tự động từ ứng dụng kế toán của doanh nghiệp và có thể nhập vào hệ thống của Tổng cục Thuế.

- Ngoài các doanh nghiệp trực tiếp kê khai thuế, việc chuyển giao này có áp dụng cho những đối tượng khác không, thưa bà?

Công bố chuẩn giao thức này thực tế không phải chỉ dành cho doanh nghiệp trực tiếp kê khai thuế mà còn dành cho các doanh nghiệp cung cấp phần mềm, cung cấp dịch vụ trung gian về thuế.

- Các doanh nghiệp trung gian này sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để cơ quan thuế cho  ứng dụng hệ thống kê khai thuế qua mạng, thưa bà?

Các tiêu chuẩn này nằm trong quy định thuộc Thông tư về giao dịch điện tử của Bộ Tài chính. Hiện dự thảo Thông tư này đang được Bộ Tài chính gửi ý kiến đến các đơn vị trong và ngoài ngành. Sắp tới Bộ sẽ ban hành chính thức Thông tư này để các doanh nghiệp sớm ứng dụng.

- Hiện nay có gần 1.500 doanh nghiệp sử dụng việc kê khai thuế qua mạng. Số doanh nghiệp này còn hạn chế so với số lượng doanh nghiệp hiện có. Vậy trong thời gian tới, Tổng cục Thuế có kế hoạch gì tăng số lượng doanh nghiệp tham gia kê khai thuế qua mạng?

So với số lượng doanh nghiệp hiện có ở nước ta thì con số doanh nghiệp ứng dụng việc kê khai thuế qua mạng vẫn còn rất nhỏ. Hiện nay việc sử dụng kê khai thuế qua mạng đang trong giai đoạn thí điểm, chưa phải ứng dụng chính thức. Sắp tới Thông tư của Bộ Tài chính về giao dịch điện tử ban hành thì việc ứng dụng kê khai thuế quac mạng chắc chắn sẽ được đẩy mạnh.

Sau khi Thông tư được ban hành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian sẽ tham gia trong quá trình hỗ trợ kê khai thuế thì số lượng doanh nghiệp đăng ký thuế qua mạng sẽ tăng lên rất nhiều, dự kiến lên tới hàng trăm nghìn doanh nghiệp trong thời gian tới. Nếu doanh nghiệp nào không sử dụng dịch vụ trung gian về thuế thì phải tự nâng cao trình độ, sử dụng các ứng dụng thông tin trong việc kê khai thuế.

- Vậy bà có lưu ý gì với các doanh nghiệp khi tham gia vào việc kê khai thuế qua mạng, thưa bà?

Qua chương trình thí điểm, chúng tôi nhận thấy trình độ CNTT trong doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa. Máy móc thiết bị, đường truyền cũng cần được nâng cấp để đảm bảo cho việc kê khai thuế qua mạng được tốt. Và một điều cũng cần lưu ý đối với các doanh nghiệp đó là nên làm quen với một dịch vụ mới là dịch vụ chứng thư số. Chứng thư số được thừa nhận là giải pháp giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong các giao dịch trực tuyến, cũng như được công nhận về tính pháp lý. Qua chương trình thí điểm dịch vụ này đã có những tín hiệu rất tốt. Khi thí điểm, chỉ có một đơn vị cung cấp chứng thư số, nhưng đến nay đã có 5 đơn vị tham gia, sẵn sàng cho việc áp dụng chính thức. Các dịch vụ của các nhà cung cấp chứng thư số ngày càng tốt hơn. Họ đưa ra nhiều dịch vụ trọn gói hơn cho doanh nghiệp khi sử dụng chứng thư số trong việc kê khai thuế. Hiện đã có gần 3.000 doanh nghiệp đăng ký chứng thư số công cộng phục vụ kê khai thuế điện tử.

- Xin cảm ơn bà!

Hồ Hường (thực hiện)

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp gặp khó được mua hóa đơn (01/10/2010)

>   Đề nghị xử lý 14 doanh nghiệp gian lận thuế nhập khẩu ôtô (30/09/2010)

>   Đề nghị xử lý 14 doanh nghiệp ôtô gian lận thuế (29/09/2010)

>   Lúng túng khi sử dụng (29/09/2010)

>   Bội chi ngân sách đã gần 45 nghìn tỷ đồng (28/09/2010)

>   Bổ sung Philippines vào danh sách được hưởng thuế AJCEP tại Việt Nam (28/09/2010)

>   Quy định mới về việc sử dụng hóa đơn do doanh nghiệp tự in (28/09/2010)

>   Chuyện các ông lớn bị soán ngôi (27/09/2010)

>   Thí điểm hoàn thuế VAT cho khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam (27/09/2010)

>   Cảnh báo kiểu lời thật lỗ giả của doanh nghiệp nước ngoài (27/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật