Thứ Sáu, 10/09/2010 12:37

Việt Nam bác bỏ ý kiến của IMF

(Vietstock) – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã bác bỏ mối quan ngại của IMF rằng sự thiếu minh bạch trong các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ đang làm giảm đi niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.

* IMF cảnh báo Việt Nam cắt giảm lãi suất quá nhanh

Chính phủ Việt Nam đã tiến hành hàng loạt thay đổi nhanh chóng trong các chính sách kinh tế vĩ mô trong vòng 3 năm qua do lạm phát leo thang, suy thoái toàn cầu và gần đây nhất là nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tiền tệ.

Theo đó, kể từ tháng 11/2009, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh tỷ giá USD/VND nhằm ngăn chặn áp lực lên sự tăng giá của đồng nội tệ do mối quan ngại về thâm hụt ngân sách và thương mại của Việt Nam.

Trong báo cáo định kỳ hàng năm về chính sách kinh tế Việt Nam công bố hôm 09/09, IMF đã đánh giá cao Chính phủ Việt Nam khi đẩy lùi được rất nhiều khó khăn nhưng cũng cảnh báo rằng “tình hình vĩ mô hiện nay dường như không đạt được ổn định cao.”

Theo IMF, sự thiếu minh bạch của các chính sách công đã tác động đến niềm tin thị trường và khuyến nghị rằng Chính phủ Việt Nam nên có các kế hoạch rõ ràng, dựa trên các số liệu chất lượng cao được công bố đúng thời hạn để giúp các nhà đầu tư có thể đưa ra dự đoán của mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng thông tin trong báo cáo của IMF là “không chính xác”. Bộ trưởng cho biết: “Khi khủng hoảng toàn cầu xảy ra, một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giữ vững ổn định tăng trưởng kinh tế vĩ mô, còn ưu tiên thứ hai là duy trì sự minh bạch.”

Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm cho biết thêm, hiện Chính phủ đang tập trung giữ tỷ giá VND/USD ổn định và những thay đổi thời gian qua chứng tỏ “Việt Nam là nền kinh tế thị trường”. Ông nói: “Tôi chưa nhận thấy tín hiệu tiêu cực nào từ phía nhà đầu tư nước ngoài, họ không hề tỏ ra lo lắng.”

Cả IMF và các nhà kinh tế cho rằng những chính sách vĩ mô Việt Nam không nhất quán và gây bối rối cho giới đầu tư như chiều hướng của lãi suất cho vay.

Trong năm nay, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP, lạm phát, tăng trưởng tín dụng và cung tiền cũng như ổn định tỷ giá. Theo IMF, rất khó để Việt Nam thuyết phục thị trường rằng Chính phủ có thể hoàn thành tất cả các mục tiêu trên trong bối cảnh còn thiếu các công cụ chính sách.

Ông Adam McCarty, chuyên gia kinh tế thuộc Mekong Economics tại Hà Nội cũng có chung quan điểm tương tự. Tuy nhiên, ông Mr McCarty cho rằng bất chấp những quan ngại về quy trình thì kết quả chính sách cuối cùng “tương đối hợp lý”. Đồng thời, ông bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Ông nói: “Đồng JPY mạnh và mối lo lắng về chi phí lao động ngày càng cao tại Trung Quốc sẽ đem lại thuận lợi cho Việt Nam.”

Phạm Thị Phước (Theo Financial Times)

Các tin tức khác

>   4 tổ chức tài chính cùng thỏa thuận hợp tác chiến lược (09/09/2010)

>   Sự tường minh của chính sách (05/09/2010)

>   Nguy cơ đóng cửa nhiều công ty kiểm toán (02/09/2010)

>   "Ngành tài chính cần tập trung ổn định kinh tế" (27/08/2010)

>   Kiểm toán - nhìn từ phía khác (23/08/2010)

>   Giám sát dự án bị kiểm toán đòi hối lộ (20/08/2010)

>   Sẽ xử lý nghiêm 4 kiểm toán viên nhận hối lộ (18/08/2010)

>   Tăng hợp tác với ngành tài chính Trung Quốc (17/08/2010)

>   Thay vì cấm, hãy tổ chức các hiệp hội bảo vệ nhà đầu tư (16/08/2010)

>   Cần làm gì và như thế nào? (12/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật