Thứ Hai, 16/08/2010 17:04

Từ bài viết Bỏ tư duy “quản không được, cấm”

Thay vì cấm, hãy tổ chức các hiệp hội bảo vệ nhà đầu tư

Ở các nước phát triển, hoạt động kinh doanh hàng hoá, kim loại quý đều có trung gian thuộc quốc gia có trách nhiệm điều chỉnh hoạt động giao dịch hàng hoá, giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn (Futures and Options), thực thi những biện pháp chống lại các công ty hoạt động đáng ngờ, gian lận và vi phạm pháp luật. Ví dụ: uỷ ban CFTC (CommodityFutures Trading Commission) của Mỹ.

Ngoài ra, còn có hiệp hội NFA (National Futures Association). NFA có quyền và nghĩa vụ bảo vệ người giao dịch khỏi các hoạt động gian lận và mánh khoé trong thị trường Forex. Các công ty môi giới – các sàn giao dịch phải có trách nhiệm đối với các hoạt động dịch vụ của mình. Hơn nữa, quy định của NFA bắt buộc các thành viên quản lý tất cả các hoạt động của mình và của các đối tác – môi giới để đảm bảo người tham gia và sử dụng dịch vụ của tránh khỏi các hoạt động gian lận và phi thương mại.

Tóm lại, việc đơn thuần cấm hoạt động giao dịch tài chính với quy mô lớn nhất thế giới hoàn toàn không hợp lý. Điều này sẽ cản trở đà phát triển của nước ta so với các quốc gia trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản...) Nếu cho rằng hoạt động giao dịch là quá rủi ro thì sai hoàn toàn. Hiện nay các ngân hàng, quỹ (trong nước, quốc tế) đều có mảng kinh doanh tài chính và đạt lợi nhuận khả quan. Thay vì cấm, hãy tổ chức các hiệp hội bảo vệ nhà đầu tư như các nước tiến bộ và mở các lớp học phân tích thị trường để giảm rủi ro.

Nguyễn Hồng Ân

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Cần làm gì và như thế nào? (12/08/2010)

>   Những “quả đấm thép” và con số của Kiểm toán Nhà nước  (07/08/2010)

>   ASOSAI 42: Ưu tiên kiểm toán nội bộ khu vực công (06/08/2010)

>   Cụ thể hóa vi phạm tiền tệ (03/08/2010)

>   Cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ (30/07/2010)

>   Khơi thông dòng vốn đầu tư (26/07/2010)

>   Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Hàn Quốc (21/07/2010)

>   Tập trung kiểm toán 3 nội dung của gói kích cầu (13/07/2010)

>   Gia hạn vốn vay mua nhà cho người thu nhập thấp (12/07/2010)

>   Cùng “bắt tay” để lành mạnh hóa môi trường đầu tư (12/07/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật