Thứ Hai, 27/09/2010 22:00

Thị trường ngày 28/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - VN-Index vẫn đang dao động trong kênh giá hẹp và trong tuần sẽ có chiều hướng đi lên nhưng không mạnh. Ngưỡng 467 là ngưỡng thách thức đầu tiên của chỉ số này vì vậy các phiên tăng sắp tới nhà đầu tư cẩn trọng trong các quyết định đầu tư, không nên giải ngân hết số tiền hiện có và cân nhắc cơ cấu danh mục nếu thị trường tăng mạnh.

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua phiên giao dịch đầu tuần với diễn biến giằng co và không có nhiều đột biến. Chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0.49 điểm, tương đương 0.11% giá trị, xác lập lại mốc 450 điểm. Thanh khoản thị trường giảm sút với chỉ 37 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Bất chấp thị trường chứng khoán thế giới gần đây liên tục có mức tăng mạnh mẽ (chỉ số Dow Jones đã vượt 10,800 điểm), thị trường chứng khoán trong nước vẫn giao dịch trong trạng thái hết sức chán chường. Tâm lý nhà đầu tư hầu như vẫn chưa có cải thiện nào đáng kể. Tuy nhiên, có một nét tích cực trong phiên giao dịch này là lực cầu vào thị trường tương đối mạnh và ổn định cho dù thông tin CPI của cả nước được công bố vào thứ 6 cuối tuần trước có mức tăng mạnh đột biến (1.31%).

BVS thiên về khả năng chỉ số VN-Index trong những ngày cuối tháng 9 này sẽ vẫn trong trạng thái đi ngang, khó có thể giảm sâu do lực cầu vững chắc nhằm mục tiêu đẩy NAV của các quỹ. Mặc dù vậy, diễn biến đầu tháng 10 có thể sẽ trở nên tiêu cực hơn do thị trường thiếu những thông tin hỗ trợ cũng như lượng phát hành cổ phiếu mới trong tháng 10 tăng đột biến (khoảng hơn 9,000 tỷ đồng).

Vietstock nhận định:

Liên tục trong 3 phiên gần đây mẫu hình nến Spinning top xuất hiện chứng tỏ sự giằng co của thị trường đang ở mức cao. Tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Tín hiệu bán của Parabolic SAR xuất hiện là một trong những điều cho thấy khả năng thoái lùi đang ở mức cao, dù rằng sự điều chỉnh sẽ không quá sâu.

Những đường MA vẫn tiếp tục lao dốc. Sức ép từ các yếu tố kháng cự này sẽ mạnh hơn trong các phiên sắp tới.

Việc dự báo xu hướng ngắn hạn sẽ trở nên rất khó khăn trong vài tuần tới. Vì vậy, sự thận trọng một lần nữa sẽ tiếp tục được đề cao. Nhà đầu tư nên giữ trạng thái danh mục cân bằng trong giai đoạn này.

Các thông tin vĩ mô cơ bản hiện giờ (điển hình như tăng trường GDP 9 tháng đầu năm đạt 6.52%) cho dù là tốt nhưng gần như không tác động nhiều đến diễn biến thị trường, thay vào đó là các chỉ báo về dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư.

Với những lý do trên, BVS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại do thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

* CTCK Woori CBV đánh giá rằng thông tin về CPI đã không còn nhiều tác động đến thị trường chứng khoán trong nước có lẽ một phần là do những lo ngại về thông tin này đã phản ánh vào thị trường trong những phiên cuối tuần trước. Hiện nay, với việc CPI được công bố tăng cao hơn so với dự báo, cùng với xu thế tăng dần trong những tháng cuối năm, sẽ gây nên những lo ngại về khả năng lãi suất cho vay giảm, ảnh hưởng đến luồng tiền đổ vào thị trường chứng khoán co hẹp trong bối cảnh nguồn cung gia tăng.

Tuy nhiên, Woori CBV cho rằng những hy vọng vào luồng tiền được cải thiện trong thời gian tới có thể sẽ bắt nguồn từ khối ngoại, một phần đã thể hiện qua sức mua bền bỉ, góp phần làm lực đỡ an toàn cho thị trường chứng khoán trong suốt thời gian qua. Nguyên nhân vẫn là do giá cổ phiếu thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức giá hấp dẫn đồng thời tỷ giá đang ở mức có lợi cho dòng vốn nước ngoài.

Ngoài ra, CTCK còn cho biết, các chỉ báo kỹ thuật sau phiên 27/09 không phát sinh nhiều tín hiệu giao dịch khi gần như tiếp tục dịch chuyển ngang so với phiên cuối tuần trước. Dải Bollinger tiếp tục thu hẹp lại, và đường giá vẫn nằm sát nhưng ở phía dưới đường MA 20 cho thấy xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn vẫn là đi ngang và giảm nhẹ quanh điểm cân bằng 450. Đồ thị VN-Index đang hình thành một mẫu hình Symetrical Triangle trong ngắn hạn.

Do đó, Woori CBV dự đoán xu hướng này sẽ bị phá vỡ khi có thêm những thông tin hỗ trợ. Hướng phá vỡ của xu hướng này sẽ xác định xu hướng tiếp theo của VN-Index trong ngắn hạn. Woori CBV khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm diễn biến của VN-Index trước khi đưa ra các quyết định giao dịch trong thời gian này.

* CTCK Công nghiệp (ISC) cho rằng, việc giá vàng tăng mạnh trong ngày 27/09 càng làm ảnh hưởng đến dòng tiền tham gia trên thị trường chứng khoán và cảng trở sự phục hồi của thị trường khi thị trường đang ở những vùng giá rất hấp dẫn.

Theo ISC, với những thông tin trái chiều như chỉ số CPI tăng, giá vàng tăng, thông tư 13 đang đến ngày cận kề áp dụng đang được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất và ảnh hưởng mạnh đến tâm lý trong thời gian này. Nhưng tất cả những thông tin xấu đó thực ra đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong đợt giảm điểm tháng 9 vừa qua. Do đó, khi chưa có thông tin vĩ mô tạo “cú hích” mới cho thị trường thì thị trường chủ yếu vẫn sẽ giao động trong biên độ hẹp.

* CTCK ACB (ACBS) nhận định thông tin khả quan về GDP cả nước 9 tháng đầu năm đạt 6.52% so với cùng kỳ năm trước đã giúp nâng đỡ thị trường tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 27/09. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tín hiệu khả quan khi giao dịch khá trầm lắng do nhà đầu tư vẫn mang tâm lý chờ đợi.

Giá vàng trong nước tăng đột biến, chạm ngưỡng 30.9 triệu đồng/lượng, sự hấp dẫn của kênh đầu tư này tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và tạo không ít áp lực lên thị trường chứng khoán.

Theo phân tích kỹ thuật của ACBS, thị trường đang bị co lại bởi mô hình tam giác, cho thấy xu thế đi ngang được duy trì do sức nặng tâm lý từ Thông tư 13 vẫn chưa được giải tỏa.

ACBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia vào thị trường vào thời điểm này mà nên chờ đợi phản ứng rõ ràng hơn của thị trường.

* CTCK MHB (MHBS) cho rằng VN-Index vẫn đang dao động trong kênh giá hẹp và trong tuần sẽ có chiều hướng đi lên nhưng không mạnh. Ngưỡng 467 là ngưỡng thách thức đầu tiên của chỉ số này vì vậy các phiên tăng sắp tới nhà đầu tư cẩn trọng trong các quyết định đầu tư, không nên giải ngân hết số tiền hiện có và cân nhắc cơ cấu danh mục nếu thị trường tăng mạnh. Thanh khoản giảm đáng kể sẽ là những yếu tố cần chú ý cho các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân và chốt lời dần danh mục hiện có khi VN-Index tiếp cận vùng 467 – 476 và tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 40%. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, đây chưa phải là thời điểm chốt lời danh mục và mức điểm chốt lời 1 phần danh mục nhà đầu tư nên cân nhắc khi VN-Index đi vào vùng 476 - 485.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index lùi khỏi mốc 47 điểm (27/09/2010)

>   Có hay không “cú hích vĩ mô”? (27/09/2010)

>   Làm giá và những chiêu thức kinh điển (27/09/2010)

>   Đầu tư giá trị, bao giờ lên ngôi? (27/09/2010)

>   AAA: Hiện tượng bất thường và nghi vấn mang tên margin (27/09/2010)

>   Cơ hội thâu tóm doanh nghiệp (27/09/2010)

>   OTC: Khóa hàng (27/09/2010)

>   Thị trường ngày 27/09 và góc nhìn từ CTCK (26/09/2010)

>   Cổ phiếu biến động mạnh tuần 20-24/09 (25/09/2010)

>   OGC chiếm 45% giá trị mua ròng của khối ngoại (25/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật