Thứ Tư, 08/09/2010 10:58

Những quyết định khó hiểu của một Thứ trưởng Dược

Ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Y tế.
Sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm trong việc mua thuốc Tamiflu phòng chống cúm H5N1 của Bộ Y tế làm lãng phí hàng trăm tỉ đồng, dư luận đã đặt câu hỏi những ai đứng sau vụ việc này? Một trong số đó chính là ông Cao Minh Quang đã từng giữ chức Cục trưởng Cục Quản lí dược và hiện giờ là Thứ trưởng Y tế phụ trách dược.

4 công ty mua Tamiflu hưởng 6 triệu USD tiền "hoa hồng"

Có thể nói, ông Quang từ khi giữ chức Cục trưởng Cục Quản lí dược và đến khi là Thứ trưởng y tế phụ trách dược đã kí những quyết định rất khó hiểu.

Vào cuối năm 2008, dư luận đã xôn xao trước việc ông Cao Minh Quang với tư cách là Thứ trưởng Y tế đã lên tiếng tố cáo việc “vận động hành lang” của hãng MSD (Mỹ)  khi xin cấp phép đăng kí lưu hành vaccine ung thư cổ tử cung Gardasil tại VN. Lúc đó, nhiều người cho rằng, ông Quang là một “người hùng” dám đấu tranh, phanh phui  tiêu cực của chính ngành y tế. Ông Quang đã làm một việc rất khác thường là viết một bức thư bằng tiếng Anh, đóng dấu đỏ của Bộ Y tế gửi đến “tổng hành dinh” của MSD tại Mỹ để thông báo về việc MSD tại VN “lobby” quan chức y tế để được cấp phép lưu hành vaccine tại VN. Khi trả lời báo giới, ông Quang  khẳng định: Có bằng chứng xác thực trong vụ nghi án lobby này.

Thế nhưng, ngay sau đó dư luận đặt câu hỏi: MSD lobby  ai? khi mà người kí quyết định lưu hành vaccine ung thư cổ tử cung Gaddasil vào VN không ai khác  chính là ông Cao Minh Quang.

Vào thời điểm nghi án lobby của MSD rộ lên cũng là lúc ông Quang kí một quyết định khác cho phép vaccine ung thư cổ tử cung Cervarix của hãng GSK vào VN nhưng với chỉ định rộng rãi cho em gái và phụ nữ từ 10-55 tuổi. Đây là một quyết định khó hiểu, vì vaccine Gardasil chỉ dùng cho độ tuổi từ 9-26 và đặc biệt vaccine Cervarix lưu hành ở nhiều nước cũng có chỉ định từ 10-25 tuổi. Trước sự việc này, Hội đồng xét duyệt thuốc và vaccine, sinh phẩm y tế đã họp và đưa ra quyết định giảm độ tuổi sử dụng vaccine Cervarix chỉ từ 10-25 tuổi. Ông Quang đã không giải thích  vì sao lại có ưu ái đặc biệt như vậy đối với GSK!?

Về phía MSD sau khi nhận được thông báo từ Thứ trưởng Y tế VN đã có phản ứng và yêu cầu ông Quang cung cấp bằng chứng về việc lobby. Rồi sau đó, sự việc giải quyết thế nào đã được giữ kín. Và theo thông tin riêng của PV thì ông Quang đã phải có lời xin lỗi MSD.

Để cố gắng thể hiện là “người hùng” ông Quang đã đưa ra những tuyên bố về tiêu cực trong ngành dược và thật trớ trêu khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc đã phanh phui ra những việc làm bất minh của chính lãnh đạo ngành dược.

Có lẽ hình ảnh “người hùng” của ông Quang đã hoàn toàn sụp đổ khi mà Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận rõ ràng về vụ mua thuốc Tamiflu phòng chống dịch cúm H5N1 năm 2006. 4 công ty được coi là “ruột” của ông Quang đã được chọn để “rót” 562 tỉ đồng tiền ngân sách để mua nguyên liệu thuốc Tamiflu của Ấn Độ, hạn dùng chỉ 3 năm với giá cao gấp đôi so với nguyên liệu của hãng Roche  có hạn dùng 10 năm. Điều đáng nói hơn nữa là trong phi vụ làm ăn này, 4 công ty dược đã được hưởng tới 6 triệu USD tiền “hoa hồng” từ nhà cung cấp nguyên liệu.

Đến tháng 2.2008 toàn bộ 9,7 triệu viên Tamiflu đã hết hạn sử dụng và số nguyên liệu dự trữ cũng hết hạn sử dụng vào tháng 2.2009. Khi đó, ông Cao Minh Quang lại đưa ra một quyết định khó hiểu nữa là cho phép thuốc Tamiflu và nguyên liệu đã hết hạn gia hạn thêm 1 năm nữa. Là người đã từng làm công tác kiểm nghiệm thuốc, quản lí cả ngành dược, ông Quang phải hiểu rõ việc thuốc hết hạn là không được phép sử dụng. Tại sao ông Quang lại kí một quyết định cho gia hạn sử dụng thuốc thêm 1 năm nữa? Có phải đó là việc làm cố tình để che dấu nguồn thuốc kém chất lượng!?

Hàng trăm tỉ đồng của nhà nước đã bị bỏ phí bởi quyết định của lãnh đạo Bộ Y tế mà trong đó có phần trách nhiệm lớn của ông Cao Minh Quang – Thứ trưởng Y tế.

Những quyết định khó hiểu của vị Thứ trưởng này trong những năm qua luôn đi ngược lại với hình ảnh “người hùng” mà ông Quang đã cất công gây dựng lên. Sau vụ việc ầm ĩ Tamiflu này đã chứng minh một điều ngược lại – ông Cao Minh Quang – Thứ trưởng y tế không phải là “người hùng” mà chỉ là một quan chức y tế thiếu trách nhiệm với đất nước, với nhân dân.

Hải Anh

lao động

Các tin tức khác

>   Vì sao bầu Đức kiện UBND tỉnh Lâm Đồng? (07/09/2010)

>   Bầu Đức kiện UBND tỉnh Lâm Đồng (07/09/2010)

>   Thuê trực thăng đi lừa đảo  (05/09/2010)

>   Vì sao 4 quan chức cấp cao Vinashin bị bắt? (03/09/2010)

>   Khám xét nhà 4 quan chức Vinashin (03/09/2010)

>   Cười cũng phải… đúng liều! (03/09/2010)

>   Truy tố bị can bơm thuốc trừ sâu vào sữa để tống tiền (02/09/2010)

>   Kèn Vuvuzela hết đất sống tại Châu Âu (02/09/2010)

>   Khởi tố vụ mua bán 3 triệu cổ phiếu Nhiệt điện Phả Lại (01/09/2010)

>   Tung Kuang xả thải trái phép: Nguy cơ bế tắc (01/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật